Tan hoang rừng cổ thụ tại huyện Đăk Tô vì lâm tặc

(PLVN) - Hàng trăm cây gỗ cổ thụ tại khu rừng già thuộc lâm phần quản lý của công ty TNHH 1TV lâm nghiệp Đăk Tô (tỉnh Kon Tum) đã bị lâm tặc tàn phá một cách không thương tiếc...
Những cây gỗ bị cưa, chặt
Những cây gỗ bị cưa, chặt

Nhận phản ánh của người dân về việc phá rừng đang diễn ra ngang nhiên tại các khu rừng thuôc xã Đăk Rơ Nga (huyện Đăk Tô), PV vượt một đoạn đường khá dài gập gềnh, dốc gấp, trực kiến hiện trường.

Rừng cổ thụ huyện Đăk Tô
Rừng cổ thụ huyện Đăk Tô

Tại đây, đập vào mắt là khung cảnh tan hoang, cây cối nằm ngổn ngang, có những thân cây, lá cây vẫn còn tươi chứng tỏ mới bị chặt phá cách đó không lâu. Đặc biệt, diện tích rừng bị tàn phá rất rộng gần như phóng tầm mắt thường không thể bao quát hết.

Kiểm đếm sơ qua ngay khu vực mình phóng viên đứng, có hàng chục cây gỗ cổ thụ có đường kính từ 40 cm đến 1m bị lâm tặc cưa hạ. Bên cạnh những gốc cây mặt cắt thâm cũ, có nhiều gốc có dấu cắt mới, nhựa vẫn ướt, có thể bị cưa trong 1 - 2 ngày gần đây.

Được biết, khu vực rừng bị lâm tặc ngang nhiên tàn phá trên thuộc tiểu khu 276, 277 do công ty TNHH 1TV lâm nghiệp Đăk Tô quản lý.

Những gốc cây bị cưa ngã
Những gốc cây bị cưa ngã

Càng đi sâu vào bên trong, PV phát hiện rất nhiều đường mòn được mở ngang dọc để khai thác, vận chuyển gỗ. Nhiều vệt bánh xe bị hằn lún sâu vì chịu sức nặng của những chuyến xe chở gỗ ra khỏi rừng. Có những cung đường với độ dốc thẳng đứng, PV phải leo từng bước một mới đến được vị trí khai thác.

Tại nhiều vị trí khác, PV phát hiện thêm hàng chục cây có đường kính từ nhỏ đến lớn đã bị cắt. Nhiều thân gỗ nằm rải rác vì lâm tặc chưa kịp xẻ hoặc bị rỗng ruột nên không thể sử dụng. Bên đường khai thác gỗ, có 1 chiếc xe bị đứt xích được bỏ lại.

Trên đường dẫn vào rừng cổ thụ Đăk Tô
Trên đường dẫn vào rừng cổ thụ Đăk Tô

Theo quan sát của nhiều người, khu vực bị tàn phá trải rộng khắp cánh rừng, tại nhiều địa điểm. Những khu vực có  cây gỗ cổ thụ, đường kính lớn thì bị cưa nhiều. Để phục vụ cho việc kéo gỗ dễ dàng, lâm tặc còn chặt bỏ cây có đường kính nhỏ ven đường. Chính vì thế khung cảnh khu rừng trở nên nham nhở, tan hoang...

Nhiều cây to bị hạ đốn
Nhiều cây to bị hạ đốn

Nhận phản ánh từ PV, ông Phạm Văn Bình, Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Đăk Tô nói: “Tôi được giao nhiệm vụ trực tiếp quản lý địa bàn xã Đăk Rơ Nga. Trách nhiệm của Kiểm lâm địa bàn là tham mưu giúp Chủ tịch UBND xã trong công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn. Hiện tại, tôi chưa biết vụ phá rừng trên địa bàn quản lý như thông tin PV nêu”.

Gốc cây mới đốn, dấu vết lá vẫn còn mới
Gốc cây mới đốn, dấu vết lá vẫn còn mới

Liên quan đến vụ việc, ông Nguyễn Thành Chung, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đăk Tô cho biết: “Tôi không dám phủ nhận lâm tặc không khai thác gỗ ở trong lâm phần. Nếu nói không ngăn chặn được thì không phải, chúng tôi cố tình ngăn chặn nhưng không thể triệt để, không thể dập tắt ngay được. Những gốc cũ không có dấu hiệu kiểm tra thì sẽ có báo cáo, có thể là dân làm nhà hay làm nhà rông, những vấn đề này kiểm tra hồ sơ thì rõ”.

Đọc thêm