Tân Sơn (Phú Thọ): Các điểm đấu nối cửa hàng xăng dầu đều xây dựng tự phát

(PLO) - Liên quan đến những bất cập trong việc quy hoạch mạng lưới xăng dầu trên địa bàn huyện Tân Sơn (tỉnh Phú Thọ) trái với quy định tại Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT của Bộ GTVT mà Báo PLVN đã có loạt bài phản ánh. UBND tỉnh Phú Thọ đã có văn bản yêu cầu Sở Công Thương kiểm tra báo cáo, tuy nhiên việc báo cáo thể hiện sự thiếu trung thực.

Báo cáo thể hiện thiếu trung thực?

Sau khi Báo PLVN có loạt bài phản ánh trên địa bàn huyện Tân Sơn đang tồn tại những bất cập liên quan đến quy hoạch mạng lưới xăng dầu trái với quy định tại Thông tư 50/2015/TT-BGTVT của Bộ GTVT, UBND tỉnh Phú Thọ đã có văn bản yêu cầu kiểm tra và Sở Công Thương Phú Thọ đã “vào cuộc” kiểm tra, sau đó báo cáo cho rằng công tác quản lý, hoạt động kinh doanh xăng dầu (KDXD) trên địa bàn huyện Tân Sơn đúng theo quy định?!

Để làm rõ hơn Báo cáo số 282/SCT-TTr ngày 30/3/2017 của Sở Công Thương Phú Thọ do ông Nguyễn Việt Dũng – Phó Giám đốc ký, phóng viên Báo PLVN đã có buổi làm việc và ông Dũng vẫn khăng khăng cho rằng “công tác quản lý, hoạt động KDXD trên địa bàn huyện Tân Sơn đúng theo quy định”.

Theo đó, phóng viên đã đề nghị ông Dũng cung cấp các giấy tờ, văn bản pháp lý liên quan đến các cửa hàng KDXD thì ông Dũng đã từ chối và đề nghị liên hệ với Giám đốc Sở để được cung cấp. Nhiều lần điện thoại cho ông Nguyễn Mạnh Hùng – Giám đốc Sở này, nhưng ông không nghe máy. 

Tiếp tục liên hệ với ông Nguyễn Văn Thành - Chánh Văn phòng đề nghị báo cáo Giám đốc để phóng viên tiếp cận các văn bản thì ông Thành cho biết, sẽ báo cáo và thông báo lại, nhưng đến nay cũng chẳng thấy hồi âm! 

Các điểm đấu nối CHXD đều xây dựng tự phát

Ngày 6/6/2017, Báo PLVN có Công văn số 229/CV-PLVN về việc “Giải quyết kiến nghị của bạn đọc” liên quan đến việc quy hoạch mạng lưới xăng dầu trên địa bàn huyện Tân Sơn gửi Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

 Theo đó ngày 13/7/2017, Bộ GTVT đã có Văn bản số 7630/BGTVT-KCHT “Phúc đáp phản ánh của Báo PLVN về nội dung đấu nối các cửa hàng xăng dầu vào QL32, đoạn qua huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ” do Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường ký cho biết: về hiện trạng hệ thống cửa hàng xăng dầu (CHXD) trên QL32 đoạn qua địa phận huyện Tân Sơn (Km 104+500-Km146+000) cụ thể như sau: CHXD Đức Thọ của Công ty CP SUNSEACO Việt Nam (xóm Mịn, xã Mỹ Thuận, huyện Tân Sơn) tại Km 114+450 (T) được xây dựng năm 2016; CHXD Hồng Nhung (xã Tân Phú, huyện Tân Sơn) tại Km120+120(T) đang xây dựng trên đất thổ cư của hộ gia đình ông Phạm Hồng Thắng, bà Nguyễn Thị Cưu; CHXD số 37 của Công ty Xăng dầu Phú Thọ (Trung tâm xã Thu Cúc) tại Km130+600(P)/QL32 được xây dựng từ năm 2006; CHXD Thu Cúc của Cty TNHH Bảo An PETRO H&H Phú Thọ (xóm Giác, xã Thu Cúc, huyện Tân Sơn) tại Km 131+150 (P), được xây dựng từ năm 2000; CHXD số 19 của Cty Xăng dầu Phú Thọ tại Km 116+600(P)/QL32 cũ, được xây dựng từ năm 2002, hiện nay đoạn tuyến đã chuyển thành đường địa phương, không thuộc quản lý của Bộ GTVT.

Cả 5 CHXD trên đều được UBND tỉnh Phú Thọ phê duyệt trong quy hoạch phát triển mạng lưới cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Phú Thọ đến năm 2020 và đã được cơ quan chức năng của địa phương cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện KDXD.

Về quy hoạch điểm đấu nối CHXD vào QL32, tỉnh Phú Thọ: Quy hoạch các điểm đấu nối vào quốc lộ trên địa phận tỉnh Phú Thọ đã được Bộ GTVT thỏa thuận tại Công văn số 1996/BGTVT-KCHT ngày 6/4/2011, trong đó Bộ GTVT không thỏa thuận các điểm đấu nối CHXD vào quốc lộ do không đảm bảo khoảng cách tối thiểu theo quy định. Riêng đối với CHXD Đức Thọ của Cty CP SUNSEACO Việt Nam tại Km114+450(T) đã được Bộ GTVT thỏa thuận tại Công văn số 12680/BGTVT-KCHT ngày 27/10/2016 theo đề nghị của UBND tỉnh Phú Thọ. 

Về cấp phép thi công: có 02 CHXD đã được Sở GTVT Phú Thọ cấp phép thi công gồm: CHXD số 37 tại Km130+600(P) (Giấy phép số 530/GPXD ngày 17/7/2016), CHXD tại Km114+450(T) (Giấy phép số 2203/SGTVT-PCAT ngày 15/12/2016). Các CHXD khác trên QL32 thuộc địa bàn huyện Tân Sơn không được cấp có thẩm quyền chấp thuận đấu nối, cấp phép thi công, hiện đang hoạt động là do tồn tại lịch sử để lại (được xây dựng và hoạt động trước khi quy hoạch đấu nối được phê duyệt).

Theo quy định tại khoản 2 Điều 29 Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT ngày 23/9/2015 của Bộ GTVT về giải quyết các tồn tại sử dụng hành lang an toàn đường bộ, các CHXD đã đấu nối vào quốc lộ theo chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền, nếu không đủ khoảng cách tối thiểu giữa hai CHXD theo quy định tại Thông tư này, được tiếp tục tồn tại nhưng địa phương phải hoàn thành việc điều chỉnh hoặc xóa bỏ theo quy hoạch trước ngày 31/12/2020. Các CHXD xây dựng tự phát, đấu nối trái phép vào quốc lộ hoặc nằm trong hành lang an toàn đường bộ, quy mô không bảo đảm, UBND cấp tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.

Như vậy, trên QL32 đoạn qua địa phận huyện Tân Sơn ngoài điểm đấu nối CHXD Đức Thọ Cty CP SUNSEACO Việt Nam tại Km114+450(T) được Bộ GTVT thỏa thuận đấu nối, các điểm đấu nối CHXD còn lại đều do lịch sử tồn tại để lại hoặc xây dựng tự phát. 

Để đảm bảo tuân thủ theo quy định của pháp luật và tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ lập phương án điều chỉnh, bổ sung quy hoạch đấu nối đường nhánh vào quốc lộ, gửi Bộ GTVT để thỏa thuận theo quy định.

Đối với CHXD số 10 nằm trên ĐT.316E và CHXD số 19 tại Trung tâm huyện Tân Sơn, đây là các CHXD nằm trên các tuyến đường địa phương do địa phương chịu trách nhiệm quản lý, khai thác và bảo trì.

Phải chăng Sở Công Thương Phú Thọ đang cố tình “bao biện” và “lấp liếm” những khuất tất của mình trong quy hoạch mạng lưới xăng dầu tại huyện Tân Sơn? Đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ cần chỉ đạo giải quyết theo quy định của pháp luật và xem xét lại báo cáo của Sở Công Thương.

Đọc thêm