TAND tỉnh Bắc Giang thụ lý vụ kiện có đúng luật?

(PLO) - Ngày 4/8/2017, TAND tỉnh Bắc Giang có Thông báo về việc thụ lý vụ kiện “đòi bồi thường thiệt hại” mà nguyên đơn là Cty CP Cà phê Hoà tan Trung Nguyên (Cty Trung Nguyên, trụ sở tại Bình Dương); bị đơn là bà Lê Hoàng Diệp Thảo (đại diện theo pháp luật của Chi nhánh Cty Trung Nguyên tại Bắc Giang).

Việc thụ lý này đang bị bà Thảo khiếu nại vì cho rằng chưa đủ cơ sở để xác định người đại diện theo pháp luật của nguyên đơn là ai?

Tranh chấp về người đại diện

Theo Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (GCNĐKDN) thay đổi lần thứ 7 (ngày 28/11/2013) thì  người đại diện theo pháp luật (ĐDTPL) của Cty Trung Nguyên là bà Lê Hoàng Diệp Thảo.

Ngày 2/11/2015, ông Đặng Lê Nguyên Vũ (thành viên HĐQT) đã tổ chức họp HĐQT Cty Trung Nguyên và ban hành Biên bản họp, Nghị quyết về việc miễn nhiệm các chức danh Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc và người ĐDTPL của Cty đối với bà Thảo, tự bổ nhiệm ông Vũ thay bà Thảo giữ các chức vụ trên. 

Tháng 3/2016, ông Vũ lại tổ chức họp HĐQT (11/3/2016) và Đại hội đồng cổ đông (29/3/2016) để thông qua việc thay đổi người ĐDTPL của Cty Trung Nguyên từ bà Thảo sang ông Vũ.

Ngày 21/4/2016, Phòng Đăng ký kinh doanh (ĐKKD), Sở KH&ĐT tỉnh Bình Dương đã cấp GCNĐKKD thay đổi lần 8 cho Cty Trung Nguyên (thay đổi người ĐDTPL từ bà Thảo sang ông Vũ).  

Trước sự việc trên, ngày 13/5/2016 TAND Cấp cao có Văn bản số 426/CV-TANDCC “kiến nghị Sở KH&ĐT tỉnh Bình Dương xem xét lại nội dung thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp và người ĐDTPL của Cty Trung Nguyên theo hướng giữ nguyên hiện trạng nội dung đăng ký doanh nghiệp như tại thời điểm Tòa án cấp sơ thẩm thụ lý vụ án (ngày 16/11/2015)”.

Ngày 13/7/2016, Phòng ĐKKD Sở KH&ĐT có Quyết định số 300/QĐ-ĐKKD Huỷ bỏ GCNĐKDN lần 8, khôi phục GCNĐKDN lần 7, thể hiện bà Thảo vẫn là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc và là người ĐDTPL của Cty Trung Nguyên. 

Ông Vũ khởi kiện vụ án hành chính đối với Sở KH&ĐT tỉnh Bình Dương, yêu cầu tòa án hủy Quyết định số 300/QĐ-ĐKKD nêu trên. Ngày 29/9/2016, TAND tỉnh Bình Dương đã có Bản án số 22/2016/HC-ST huỷ Quyết định 300/QĐ-ĐKKD. 

Vụ kiện hiện đang chờ TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đưa ra xét xử phúc thẩm.

Cần trả lại đơn khởi kiện

Trong một diễn biến khác, ngày 04/08/2017, TAND tỉnh Bắc Giang đã có Thông báo về việc thụ lý đơn khởi kiện đòi bồi thường thiệt hại của Cty Trung Nguyên (do ông Vũ đứng đơn, lấy tư cách là người ĐDTPL của Cty Trung Nguyên theo GCNĐKDN thay đổi lần 8.) đối với bà Thảo. Cho rằng ông Vũ không có quyền khởi kiện, bà Thảo đã có đơn khiếu nại hành vi thụ lý vụ án kinh doanh thương mại không đúng pháp luật của TAND tỉnh Bắc Giang.  

Theo bà Thảo thì tại thời điểm ông Vũ nộp đơn khởi kiện thì Tòa án vẫn chưa xác định được ai là người ĐDTPL của Cty Trung Nguyên, tức là ông Vũ không phải là người đại diện hợp pháp của Cty này (pháp nhân khởi kiện). Việc TAND tỉnh Bắc Giang đã thụ lý vụ án của ông Vũ là không đúng theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 192 BLTTDS 2015, cần phải đình chỉ vụ án và trả lại đơn khởi kiện cho ông Vũ.

Mặt khác, tại Biên bản lấy lời khai ngày 24/8/2017 tại TAND tỉnh Bắc Giang, đại diện theo ủy quyền cho bà Thảo cho biết, bà Thảo đã  khởi kiện việc bị ông Vũ phế truất tư cách người ĐDTPL tại Cty Trung Nguyên và vụ kiện đang chờ xét xử phúc thẩm. Yêu cầu của ông Vũ buộc bà Thảo bồi thường cho Cty Trung Nguyên thiệt hại 1.709.182.766.009 đồng (tính đến tháng 4/2017) là không có căn cứ. Ông Vũ phải chứng minh về thiệt hại cụ thể và phải chứng minh lỗi của bà Thảo gây ra. Hiện, TAND TP Hồ Chí Minh đã có quyết định trưng cầu kiểm toán đối với toàn bộ tập đoàn Trung Nguyên, trong đó có Cty Trung Nguyên và Chi nhánh Bắc Giang. Do vậy, việc đòi bồi thường của ông Vũ phải sau khi có kết quả kiểm toán theo quyết định của Tòa án (nếu có).

Được biết, ngày 12/9/2017, bà Thảo đã có đơn khiếu nại lần 2 về việc thụ lý vụ án kinh doanh thương mại không đúng pháp luật của TAND tỉnh Bắc Giang. 

Đọc thêm