Thái Bình: Chủ tịch UBND xã Nam Hồng “dính” hàng loạt vi phạm nhưng cấp trên vẫn làm ngơ?

(PLVN) - Dàn xếp đấu giá đất ở, ký một số văn bản, hồ sơ liên quan đến xác định nguồn gốc sử dụng đất sai và nhiều việc làm khác có dấu hiệu vi phạm của Chủ tịch xã Nam Hồng Phạm Văn Đát nhưng chưa được tỉnh Thái Bình và huyện Tiền Hải chỉ đạo giải quyết dứt điểm.
UBND xã Nam Hồng
UBND xã Nam Hồng

Năm 2019, Thanh tra huyện Tiền Hải Thông báo số 43 về thanh tra việc chấp hành Luật phòng chống tham nhũng; một số vụ việc có liên quan đến quản lý sử dụng đất đai; thực hiện chính sách người có công đối với Chủ tịch UBND xã Nam Hồng. Theo đó, Kết luận đã chỉ ra hàng loạt vi phạm của cán bộ, Chủ tịch UBND xã Nam Hồng và một số phòng chuyên môn của huyện Tiền Hải. 

Trên cơ sở tài liệu, làm rõ những vi phạm trong công tác quản lý đât đai, xây dựng, bồi thường, hỗ trợ, thu hồi không đúng đối tượng, Thanh tra Nhà nước đã đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy Tiền Hải chỉ đạo kiểm điểm, xem xét trách nhiệm đối với cán bộ đảng viên có liên quan khi thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao để xảy ra những tồn tại, vi phạm quy định của pháp luật về đất đai và chế độ chính sách trong việc hỗ trợ làm nhà ở cho người có công với cách mạng.

Theo lãnh đạo Văn phòng UBND huyện Tiền Hải, UBND huyện đã chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm đối với những cán bộ có vi phạm liên quan đến Kết luận số 43 và Chủ tịch xã Nam Hồng Phạm Văn Đát bằng hình thức kỷ luật rút kinh nghiệm.

Từ những năm 2018, Chủ tịch UBND xã Phạm Văn Đát đã có hành vi “dàn xếp” đấu giá 14 lô đất ở thôn Tam Bảo, xã Nam Hồng gây bức xúc cho người dân, từ đó cho đến nay công dân ở địa phương vẫn liên tiếp gửi đơn tố cáo đến các cấp chính quyền tỉnh Thái Bình đề nghị xem xét, xử lý nghiêm minh đối với hành vi vi phạm của ông Phạm Văn Đát.

Theo Kết luận số 43, cơ quan Thanh tra cũng chỉ ra Chủ tịch xã Nam Hồng Phạm Văn Đát và nhiều cán bộ cấp huyện có sai phạm liên quan đến khu đất đấu giá đất ở thôn Tam Bảo, xã Nam Hồng mà ông Vũ Thành Chư và ông Vũ Duy Đông (xã Nam Hồng, huyện Tiền Hải) đã phanh phui, tố cáo những vi phạm trong thời gian vừa qua. 

Cơ quan Thanh tra huyện và Công an huyện Tiền Hải đã vào cuộc kiểm tra, cho thấy, việc ông Đông và ông Chư tố cáo Chủ tịch Phạm Văn Đát dàn xếp trúng đấu giá đất ở cho một người trúng đấu giá là đúng, nhưng 2 cơ quan trên lại không đưa ra hình thức xử lý thích đáng vì cho rằng việc dàn xếp của ông Đát chưa gây ra hậu quả.

Tuy nhiên, người tố cáo cho rằng, 2 cơ quan trên còn nể nang, nương nhẹ cho vi phạm của Chủ tịch xã Phạm Văn Đát nên tiếp tục gửi đơn tố cáo lên Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình và UBND tỉnh đã có không ít chỉ đạo UBND huyện Tiền Hải xem xét, giải quyết đơn tố cáo Chủ tịch xã Phạm Văn Đát của công dân liên quan đến việc “dàn xếp” đấu giá đất ở.

Mới đây, người dân ở xã Nam Hồng lại “dậy sóng” trước việc Chủ tịch xã Phạm Văn Đát “bao che” cho một số hộ dân đập phá, chiếm dụng đất Trạm Y tế xã Nam Hồng để xây dựng công trình. 

Công dân tố Chủ tịch xã Phạm Văn Đát "bật đèn xanh" cho hộ dân liền kề chiếm dụng đất của Trạm Y tế xã để vật liệu xây dựng và xây dựng công trình phụ
Công dân tố Chủ tịch xã Phạm Văn Đát "bật đèn xanh" cho hộ dân liền kề chiếm dụng đất của Trạm Y tế xã để vật liệu xây dựng và xây dựng công trình phụ

Trước sự “thờ ơ”, thiếu trách nhiệm của lãnh đạo chính quyền địa phương, người dân đã gửi đơn lên UBND tỉnh và UBND huyện Tiền Hải phản ánh và đề nghị xử lý người vi phạm và trách nhiệm của chính quyền địa phương.

Ngày 23/4/2020, UBND huyện Tiền Hải đã có Văn bản gửi UBND xã Nam Hồng kiểm tra, giải quyết kiến nghị của công dân, tuy nhiên, lãnh đạo xã Phạm Văn Đát vẫn bỏ ngoài tai!

Trao đổi với phóng viên, Trạm trưởng Y tế xã Phạm Thị Tằm cho biết: “Ngay khi mà các hộ dân liền kề đập tường, lấn chiếm sang đất của Trạm y tế tôi đã trực tiếp phản ánh đến Chủ tịch xã Phạm Văn Đát, đồng thời có văn bản báo cáo sự việc lên UBND xã nhưng đều không được xem xét trả lời. Đến nay hàng chục m2 đất của Trạm Y tế đã bị mất”.

Trước những việc vi phạm của cấp dưới nhưng lãnh đạo tỉnh Thái Bình chưa có những chỉ đạo quyết liệt để giải quyết dứt điểm "điểm nóng" tại xã Nam Hồng có thể khiến người dân suy giảm niềm tin vào sự nghiêm minh của pháp luật và sự tận tâm của đội ngũ công chức địa phương. 

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm