Thái Bình: Chủ tịch xã khai man hồ sơ hưởng chế độ nhiễm chất độc da cam cho con

(PLO) - Một số người dân xã Nam Thắng (huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) phản ánh về việc ông Vũ Ngọc Tính - Chủ tịch UBND xã Nam Thắng trong thời gian làm Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp xã đã làm giả hồ sơ để cho con trai bị dị tật bẩm sinh hưởng chế độ nhiễm chất độc da cam trong nhiều năm...
Ông Vũ Ngọc Tính, Chủ tịch UBND xã Nam Thắng, huyện Tiền Hải tại buổi làm việc với phóng viên Báo PLVN
Ông Vũ Ngọc Tính, Chủ tịch UBND xã Nam Thắng, huyện Tiền Hải tại buổi làm việc với phóng viên Báo PLVN

Khai man hồ sơ để con hưởng chế độ

Phản ánh đến Báo PLVN, người dân xã Nam Thắng cho biết: Năm 1978, ông Vũ Ngọc Tính (hiện là Chủ tịch UBND xã Nam Thắng) đi bộ đội và sau ba năm thì phục viên, về công tác tại địa phương. Năm 2003, ông Tính (khi đó làm Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp xã Nam Thắng) đã làm giả hồ sơ cho con trai bị dị tật bẩm sinh hưởng chế độ nhiễm chất độc da cam trong suốt 10 năm. Sau khi phát hiện, Phòng LĐTB&XH huyện Tiền Hải đã cắt chế độ nhưng không hiểu sao hành vi làm giả hồ sơ của ông Tính lại không bị xử lý?

Ngoài ra, nhận thấy ông Tính có nhiều khuất tất về kinh tế trong thời gian làm Chủ nhiệm HTX nông nghiệp từ năm 2000 đến năm 2005 nên người dân đã làm đơn tố cáo, trong đó có nội dung: khoản thu lương thực ngày 15/12/2001 là 10 triệu đồng không có trong sổ sách của UBND xã và HTX nông nghiệp...

Ngày 26/11/2007, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Tiền Hải có Thông báo số 05-TB/KT “Kết luận về việc giải quyết đơn thư tố cáo và những kiến nghị đề xuất đối với ông Vũ Ngọc Tính”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, UBKT Huyện ủy Tiền Hải xác định ông Tính đã chi thiếu thủ tục, sai bản chất, sai nguyên tắc, chi không có phiếu chi tổng số tiền 10 triệu đồng.

“Sai phạm như vậy nhưng không hiểu sao ông Tính không bị xử lý kỷ luật mà còn được được thăng chức làm Bí thư Đảng ủy? Năm 2015, ông Tính giữ chức Chủ tịch UBND xã Nam Thắng cho đến nay”, một người dân bức xúc cho biết.

Không những vậy, nhiều người thân, anh em họ của ông Tính còn được bố trí giữ các chức vụ ở cơ quan, đoàn thể trong xã như, ông Vũ Thái Biền, Chủ tịch Hội Nông dân; ông Vũ Văn Biển, Chánh Văn phòng Đảng ủy xã; ông Vũ Văn Công, Chánh Văn phòng UBND xã; ông Vũ Văn Chí, Xã đội trưởng và ông Đinh Xuân Trà, Phó Bí thư Đảng ủy xã...

“Mặc dù là Chủ tịch UBND xã nhưng ông Tính đã có những hành vi không đúng chuẩn mực, vi phạm đạo đức lãnh đạo khi vào tháng 7/2016 và tháng 5/2017 ông Tính đã có hai lần xô xát, thách đấu, định xông vào đánh nhau với ông Lâm Văn Nam, Trưởng Công an xã ngay tại nơi công cộng”, một người dân cho biết thêm.

Do được tạo điều kiện?

Trong buổi làm việc với phóng viên, ông Tính thừa nhận có việc làm hồ sơ không đúng để con ông được chế độ chính sách người nhiễm chất độc da cam từ năm 2003 đến năm 2009 và lý giải là “do được tạo điều kiện”.

 “Đến năm 2009, khi phát hiện con tôi được hưởng chế độ chính sách người nhiễm chất độc da cam không đúng nên tôi đã cắt chế độ và làm kiểm điểm, nhận khuyết điểm trước Đảng ủy xã để xem xét, báo cáo về Huyện ủy”, ông Tính nói. 

Theo ông Tính, thì đến nay số tiền con ông được hưởng chế độ không đúng vẫn chưa bị truy thu. Nếu bị truy thu thì ông sẽ nộp lại nhưng Đảng ủy xã thống nhất đề nghị không truy thu.

Liên quan việc có nhiều người thân, người nhà đang làm cán bộ xã này, ông Tính cho biết: ông Biền, ông Biển là cháu ruột ông. Còn các ông Công, Chí và Trà là anh em trong dòng họ và gọi ông bằng bác.

Còn việc cãi nhau và xô xát với Trưởng Công an xã, ông Tính thừa nhận: “Trong quá trình làm việc thì xảy ra xô xát, tranh luận là không tránh khỏi. Việc này, tôi và Trưởng Công an xã đã làm kiểm điểm”.

Đọc thêm