Thái Bình: Điều tra vụ chủ đầm “cả gan” chặt hạ hơn 7000m2 rừng phòng hộ ven biển

(PLVN) - Hiện các cơ quan chức năng của huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc hộ ông Nguyễn Sỹ Bốn (trú thôn Chi Trỉ Nam, xã Thụy Trường) có hành vi chặt phá rừng phòng hộ ven biển trái phép sang cho Cơ quan CSĐT - Công an huyện Thái Thụy để điều tra, xử lý đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật. 
Hiện trường rừng phòng hộ bị chặt phá. Ảnh: Trung Du.
Hiện trường rừng phòng hộ bị chặt phá. Ảnh: Trung Du.

Ngày 7/10/2019, từ nguồn tin báo của nhân dân, UBND xã Thụy Trường - huyện Thái Thụy - Thái Bình - phát hiện hộ ông Nguyễn Sỹ Bốn (SN 1968, trú thôn Tri Chỉ Nam) là chủ đầm nuôi trồng thủy, hải sản đã có hành vi chặt phá rừng phòng hộ (rừng ngập mặn) tại lô số 15, khu 2 rừng ngập mặn xã Thụy Trường.

Các cây rừng trưởng thành lâu năm bao gồm bần, trang, sú... đã bị ông Bốn cho chặt hạ, chỉ còn trơ lại bùn đất.

Các cây rừng trưởng thành lâu năm bao gồm bần, trang, sú... đã bị ông Bốn cho chặt hạ, chỉ còn trơ lại bùn đất. Ảnh: Trung Du.
Các cây rừng trưởng thành lâu năm bao gồm bần, trang, sú... đã bị ông Bốn cho chặt hạ, chỉ còn trơ lại bùn đất. Ảnh: Trung Du.

Ngay khi phát hiện sự việc, UBND xã Thụy Trường đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Sỹ Bốn, diện tích rừng bị xâm hại lúc này được xác định bằng phương pháp thủ công (đo bằng thước dây) là 10.013m2. Sau đó, UBND xã Thụy Trường đã báo cáo các ngành chức năng của huyện Thái Thụy, Hạt Kiểm lâm Thái Thụy xin ý kiến chỉ đạo.

Đến ngày 16/10/2019, Hạt Kiểm lâm Thái Thụy và UBND xã Thụy Trường tiến hành lập biên bản lần 2 đối với hành vi vi phạm của ông Nguyễn Sỹ Bốn và yêu cầu ông Bốn khắc phục hậu quả, trả lại hiện trạng ban đầu (thời gian thực hiện là 15 ngày).

Ngày 11/11/2019, Chi cục Kiểm lâm Thái Bình, Phòng NN&PTNT và UBND xã Thụy Trường tiến hành kiểm tra, xác định lại diện tích vi phạm, đánh giá diện tích rừng bị xâm hại (đo bằng máy định vị GPS). Lúc này diện tích vi phạm được ghi nhận là 7.532m2.

Do sau đó có xuất hiện đơn kiến nghị của một số hộ nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản tại khu vực đầm của ông Bốn về việc đề nghị xem xét, xác minh lại diện tích vi phạm, tránh gây oan sai nên các ngành chức năng của huyện Thái Thụy đã họp, thành lập đoàn kiểm tra liên ngành nhằm rà soát kỹ lưỡng, chính xác mức độ vi phạm của ông Nguyễn Sỹ Bốn.

Diện tích rừng mà ông Bốn vi phạm, chặt phá được xác định lần cuối cùng vào ngày 27/11/2019 là 7.541m2.

Trao đổi với PV báo Pháp luật Việt Nam về vụ việc, ông Phạm Tùng Lâm, Chủ tịch UBND huyện Thái Thụy cho biết: "Ngay sau khi nhận được báo cáo của UBND xã Thụy Trường về việc này, UBND huyện Thái Thụy đã chỉ đạo các ngành chức năng của huyện bao gồm Phòng NN&PTNT, Hạt Kiểm lâm phối hợp với xã Thụy Trường kiểm tra, xác minh, xử lý nghiêm. Chúng tôi đã cho thành lập một tổ công tác riêng tiến hành xác định, đo đạc, kiểm đếm mức độ vi phạm của các cá nhân, tố chức để xảy ra vi phạm, tuyệt đối không dung túng bao che".

Thái Bình: Điều tra vụ chủ đầm “cả gan” chặt hạ hơn 7000m2 rừng phòng hộ ven biển ảnh 2
 Đầu lối vào khu vực rừng phòng hộ bị ông Bốn chặt phá là tấm biển chỉ báo Dự án trồng rừng do Hội chữ thập đỏ Đan Mạch tài trợ. Ảnh: Trung Du.

Còn ông Bùi Đức Hoàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Thái Thụy thông tin thêm: "Khu vực rừng phòng hộ bị ông Bốn chặt phá là rừng ngập mặn lâu năm, trải qua nhiều quá trình bồi đắp, cải tạo, trồng mới, chăm sóc, bao gồm cả dự án trồng rừng do Hội Chữ thập đỏ Đan Mạch tài trợ. Vì thế hành vi của ông Nguyễn Sỹ Bốn là vi phạm rất nghiêm trọng, cần phải xử lý nghiêm khắc để đảm bảo tính răn đe của pháp luật. Chính quyền địa phương xã Thụy Trường cũng sẽ phải chịu trách nhiệm trong việc buông lỏng quản lý, bảo vệ rừng khi để xảy ra sai phạm tại địa bàn mình phụ trách".

Hiện các cơ quan chức năng của huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình đã chuyển hồ sơ vụ việc hộ ông Nguyễn Sỹ Bốn (trú thôn Chi Trỉ Nam, xã Thụy Trường) có hành vi chặt phá rừng phòng hộ ven biển trái phép sang cho Cơ quan CSĐT - Công an huyện Thái Thụy để điều tra, xử lý đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật. 

Thông tin đến báo Pháp luật Việt Nam, Thượng tá Nguyễn Văn Trịnh, Trưởng Công an huyện Thái Thụy cho biết: "Chúng tôi đã tiếp nhận hồ sơ vụ việc, theo tinh thần chỉ đạo chung thì chúng tôi sẽ tiến hành các bước điều tra, làm rõ vụ việc đúng theo các trình tự của pháp luật. Nếu đủ căn cứ, cơ quan công an sẽ khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can để đưa ra truy tố, xét xử về tội 'Hủy hoại rừng'".

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm