Thái Nguyên: Bằng chứng giải quyết vụ án rõ như ban ngày, TAND TP Thái Nguyên vẫn ‘hành’ UBND tỉnh và doanh nghiệp

(PLVN) - Theo tài liệu chứng minh, bị đơn trắng trợn chiếm dụng 156 m2 đất của doanh nghiệp. Sự việc tưởng chừng sẽ được cơ quan bảo vệ pháp luật xử lý nghiêm về hành vi chiếm dụng tài sản (QSD) của doanh nghiệp, thế nhưng, thật trớ trêu, cơ quan bảo vệ công lý lại đòi hỏi cơ quan quản lý Nhà nước và doanh nghiệp cung cấp một số những chứng cứ hết sức phi lý, khiến vụ án kéo dài, phức tạp.
Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Thái Nguyên
Trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Thái Nguyên

Theo tài liệu, năm 2007, UBND tỉnh Thái Nguyên cấp Giấy CNQSD đối với diện tích 156 m2, thửa số 71, tờ bản đồ số 22, phường Phú Xá, TP Thái Nguyên cho Công ty Cổ phần thương nghiệp 1 Thái Nguyên (nay đổi tên thành Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại và Du lịch Phú Quý Thăng Long), sử dụng ổn định, không có bất kì tranh chấp với cá nhân, tổ chức nào. 

Đến tháng 4 năm 2015, Công trình tại thửa đất trên bị xuống cấp nên Công ty Phú Quý Thăng Long cho công nhân tháo dỡ mặt bằng của công trình cũ để xây dựng lại.

Bất ngờ gia đình bà Đinh Thị Thơm ở sát cạnh đã lợi dụng đêm tối lấy nguyên vật liệu của Công ty Phú Quý Thăng Long để xây dựng tường bao nối vào đất của gia đình bà.

“Trước hành vi chiếm dụng đất trái phép của gia đình bà Thơm, Công ty chúng tôi đã làm đơn trình báo lên UBND phường Phú Xá. Lãnh đạo UBND phường đã mời những người có liên quan đến trụ sở UBND phường làm việc, giải thích cho gia đình bà Thơm về hành vi chiếm dụng đất trái phép của Công ty là vi phạm pháp luật nhưng gia đình bà Thơm vẫn bất chất”, đại diện Công ty Phú Quý Thăng Long cho biết.

Tiếp sau đó, Công ty Phú Quý Thăng Long đã có đơn khởi kiện bà Đinh Thị Thơm, sinh năm 1950, trú ở tổ 5, phường Phú Xá, TP Thái Nguyên về hành vi chiếm dụng tài sản (QSD), chồng là ông Mai Đắc Lộc.

Ngày 17/10/ 2019 TAND thành phố Thái Nguyên đã tuyên án, buộc bị đơn bà Đinh Thị Thơm phải trả lại thửa đất trên cho Công ty Phú Quý Thăng Long. Sau đó, bà Đinh Thị Thơm có đơn kháng cáo.

Tại Bản án số 01/2020/DS-PT ngày 20/01/2020 của TAND tỉnh Thái Nguyên đã huỷ Bản án dân sự số 54/2019/DS-ST ngày 17/10/2019 của TAND thành phố Thái Nguyên do mắc một số vi phạm về thủ tục tố tụng. Giao hồ sơ về TAND thành phố Thái Nguyên giải quyết lại theo quy định của pháp luật. 

Tòa án Nhân dân thành phố Thái Nguyên thụ lý vụ án từ ngày 02/3/2020 cho đến nay Thẩm phán Hoàng Quý Sửu và TAND thành phố Thái Nguyên vẫn “ngâm hồ sơ”.

Năm 2019, phiên xét xử Sở thẩm TAND thành phố đã tuyên án, buộc bà Thơm trả lại diện tích 156 m2 cho Công ty Phú Quý Thăng Long
 Năm 2019, phiên xét xử Sở thẩm TAND thành phố đã tuyên án, buộc bà Thơm trả lại diện tích 156 m2 cho Công ty Phú Quý Thăng Long

Ngày 29/7/2020, Công ty Phú Quý Thăng Long đã gửi đơn đến các cơ quan bảo vệ pháp luật và UBND tỉnh Thái Nguyên đề nghị các cơ quan có liên quan vào cuộc xử lý dứt điểm hành vi chiếm đất của gia đình bà Đinh Thị Thơm, đồng thời đề nghị TAND thành phố Thái Nguyên sớm đưa vụ án ra xét xử. 

Ngày 10/8/2020, Tòa án nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã có văn bản gửi Chánh án TAND thành phố Thái Nguyên đề nghị kiểm tra, đôn đốc giải quyết vụ án theo quy định của pháp luật.

Thèo tài liệu, năm 2019, Sở TN&MT tỉnh Thái Nguyên đã ký văn bản số 1176 về việc cung cấp chứng cứ phục vụ giải quyết vụ án dân sự giữa Công ty Phú Quý Thăng Long và bà Thơm cho TAND thành phố Thái Nguyên cho đến nay TAND TP Thái Nguyên lại tiếp tục yêu cầu UBND tỉnh cung cấp tài liệu chứng cứ và UBND tỉnh giao cho Sở TNMT phối hợp cung cấp tài liệu. 

Ngày 21/7/2020, Sở TNMT ký văn bản trả lời rõ, Sở đã cung cấp hồ sơ và ý kiến tại văn bản số 1176. Nội dung Văn bản số 1176, Sở TNMT cũng đã cung cấp hồ sơ, tài liệu và ý kiến rõ, việc gia đình bà Thơm đòi thửa đất trên là không có cơ sở, bởi UBND tỉnh đã giao đất, cấp giấy CNQSD đất cho Công ty Phú Quý Thăng Long theo đúng quy định của pháp luật.

Ngày 17/8/2020, Thẩm phán Hoàng Quý Sửu ký Thông báo về việc thụ lý bổ sung vụ án. Ngay sau đó, Công ty Phú Quý Thăng Long đã phát đơn khiếu nại gửi đến TAND TP Thái Nguyên và TAND tỉnh Thái Nguyên. 

Công ty Phú Quý Thăng Long cho rằng, TAND TP Thái Nguyên chấp nhận một số yêu cầu phản tố của bà Thơm và ông Lộc là không đúng quy định của pháp luật vì yêu cầu phản tố đó không liên quan đến giải quyết vụ án.

“Việc TAND TP Thái Nguyên chấp nhận những yêu cầu phản tố không có căn cứ của bà Thơm, ông Lộc chỉ nhằm mục đích kéo dài vụ án, gây khó khăn cho cả UBND tỉnh và cho Công ty Phú Quý Thăng Long”, đại diện Công ty Phú Quý Thăng Long bức xúc nói.

Theo tài liệu, liên quan đến mảnh đất này, năm 1985, bà Thơm đã bị VKSND huyện Đồng Hỷ truy tố về tội xâm phạm trật tự công cộng và sức khỏe nhân dân và bà Thơm bị kết án 6 tháng tù.

Trao đổi với phóng viên trước đó, bà Chu Thị Bích Hiền, Phó Chánh án TP Thái Nguyên, cho biết: “Bà Thơm khai, trước đây đã từng gửi đơn đến TAND Thành phố Thái Nguyên để đòi thửa đất nêu trên, tuy nhiên, lúc đó Thẩm phán Lưu Thúy Hiền đã trả lại đơn. Nay con gái bà Thơm cũng đang công tác tại TAND TP và làm Thẩm phán nhưng cũng không can thiệp được gì trong vụ án này”.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc

Đọc thêm