Thái Nguyên: Cần giải quyết dứt điểm tố cáo không có cơ sở

(PLO) - Báo Pháp luật Việt Nam vừa nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Tám (SN 1942), thường trú tại tổ dân phố Chợ 2, thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên về việc ông Hoàng Văn Quế - người hàng xóm, có nhiều đơn thư lên cơ quan chức năng huyện Đại Từ, yêu cầu bà tháo dỡ cổng rào ngõ vào mảnh đất nhà bà. Mặc dù, chiếc cổng rào bà làm không ảnh hưởng đến hộ gia đình, tập thể nào và cả hộ ông Quế.
Chiếc cổng rào của gia đình bà Tám
Chiếc cổng rào của gia đình bà Tám

Bà Tám cho biết, năm nay bà đã 75 tuổi và là vợ của liệt sỹ Nguyễn Ngọc Đinh. Bà cũng được Nhà nước tặng thưởng Huân chương vì những đóng góp trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước. Hiện nay, bệnh tật nhiều mà mức trợ cấp hàng tháng chưa đủ, nên bà mở một quầy bán hàng mã nhỏ tại chợ Đại Từ thêm thắt thu nhập đảm bảo cuộc sống. 

Sự việc phức tạp, lùm xùm cự cãi rồi đơn từ lên chính quyền giữa gia đình bà và gia đình ông Hoàng Văn Quế -  hàng xóm láng giềng, liên quan đến lối đi nhỏ dẫn vào kho hàng của bà khiến tinh thần bà mệt mỏi, sức khỏe giảm sút trong nhiều ngày qua. 

Bà Tám cho biết, đầu năm 2015, gia đình ông Quế xây nhà trên mảnh đất dài 15 mét cạnh lối đi vào các thửa đất gia đình bà. Trong quá trình xây dựng, ông Quế cho mở thêm 1 cửa lách để đi ra cùng lối đi của gia đình bà, vì ngôi nhà của ông Quế không phải là nhà 2 mặt tiền. Do việc mở cửa lách của người hàng xóm với việc thường xuyên đi lại lấy hàng để bán và cánh cửa làm bằng sắt to nặng mở ra, khép vào của người hàng xóm khiến việc đi lại của bà vô cùng khó khăn và dễ gặp tại nạn. Do đó bà Tám cùng người con trai có trao đổi với ông Quế và ông Quế đồng ý bịt cửa lách lại.

Tuy nhiên, ngày 18/5/2016, sau khi xây nhà xong, ông Quế lại tiếp tục như thể cố tình mở thêm cửa lách. Thấy mình vẫn sẽ bị nguy hiểm rình rập, cũng như khó khăn trong việc đi lại, bà Tám đã bảo người trai đóng 2 cọc sắt xuống lối đi trước cửa, ngăn người hàng xóm mở cửa.

Bức xúc không mở được cửa lách, ngày 26/5/2016, ông Quế đã làm đơn lên UBND thị trấn Hùng Sơn, UBND huyện Đại Từ tố cáo con trai bà Tám là ông Thắng lấn chiếm đất công; xây dựng tường rào trên bờ kè suối Gò Son, làm cổng sắt chặn lối đi lại… Tuy nhiên, sau khi làm việc với tất cả các bên và đối chiếu với những tài liệu, chứng cứ liên quan, ngày 10/8/2016, UBND thị trấn Hùng Sơn kết luận nội dung ông Quế tố cáo ông Thắng không có cơ sở. 

 Kết luận nêu rõ: “Việc bà Nguyễn Thị Tám làm cổng sắt chặn lối đi lại, mục đích và lý do đã thể hiện tại đơn đề nghị làm cổng, gửi kèm xác nhận của Tổ dân phố về việc không thắc mắc, khiếu kiện việc làm cổng và lối đi này. Đồng thời UBND thị trấn Hùng Sơn chưa nhận được khiếu kiện, tranh chấp về việc bà làm cổng cản trở, chắn lối đi của họ, kể cả người có đơn tố cáo cũng không có khiếu kiện về việc bà Tám làm cổng chắn lối đi của họ”.

Đồng thời kết luận cũng khẳng định: “Việc bà Tám đổ bê tông và lát bê tông để đi lại pháp luật không cấm và không làm thay đổi mục đích sử dụng đất mà chỉ làm cho mục đích sử dụng đất hiệu quả cao hơn. Sau khi bà Tám đổ bê tông, lối đi trở nên sạch sẽ thuận tiện, không làm ảnh hưởng đến công trình xung quanh và được tổ dân phố ủng hộ”.

Giải thích rõ ràng về lối đi vào mảnh đất gia đình, bà Tám cho biết, lối dẫn từ cầu, đối diện trụ sở Công an huyện vào kho hàng và mảnh đất thổ cư của bà có chiều dài 15 mét, bề rộng chưa đầy 1,3 mét, riêng biệt, một bên giáp suối Gò Son, một bên giáp mảnh đất của người hàng xóm. Mỗi ngày, bà thường xuyên về lấy hàng hóa và về nơi ở, ít nhất đi lại khoảng 10 đến 15 lần trong ngày. Trước ngày chưa có cổng, vì lối đi gần sát chợ hằng ngày nhiều người đến để đi vệ sinh, đổ rác bừa bãi, nên bà mới làm hàng rào như vậy.

Chính vì thế, để đảm bảo an ninh, cũng như đảm bảo vệ sinh môi trường, ngày 28/3/2016, bà Tám nhờ con trai là ông Nguyễn Ngọc Thắng làm đơn trình UBND thị trấn Hùng Sơn xin nâng cấp phần đường của lối đi và xây cổng rào bảo vệ. 

Bức xúc, mệt mỏi trước hành động không đúng tình người của ông Quế, bà Tám nói: “Lối đi khá nhỏ, không phải là lối đi công cộng, lối đi chung với gia đình anh Quế mà chỉ dành riêng cho gia đình tôi. Nhiều năm qua, tôi sử dụng, cải tạo, nâng cấp, làm cổng không ai tranh chấp và thắc mắc gì. Từ khi anh Quế về đây, anh liên tục làm đơn với chính quyền yêu cầu tôi tháo dỡ 2 cái cổng trên. Tôi đã làm đơn lên chính quyền xã, huyện mong chính quyền cho biết lý do chính đáng tôi phải tháo dỡ cổng cho ai đi? Tôi cam kết nếu chính quyền có mục đích sử dụng chung cho mọi người mà 2 cổng này vướng, thì gia đình tôi sẽ tự tháo dỡ”.

Việc xây dựng cổng rào, tôn tạo lối đi của bà Tám đã được UBND thị trấn Hùng Sơn kết luận khá rõ ràng. Tuy nhiên, ông Quế vẫn có đơn gửi lên chính quyền cấp cao hơn và UBND huyện Đại Từ với lý do bà Tám cùng con lấn chiếm đất công, xây dựng hàng rào trái phép.

Thiết nghĩ, UBND huyện Đại Từ sớm giải quyết khẳng định sự việc một cách rõ ràng, tránh tình trạng kiếu kiện kéo dài không đáng có, gây bức xúc trong nhân dân. 

Báo PLVN tiếp tục theo dõi và phản ánh sự việc trên.

Đọc thêm