Thái Nguyên: Phải xử lý nghiêm sai phạm của Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi

(PLO) - “Ông Nguyễn Thành Nam, trên cương vị Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi tỉnh Thái Nguyên  (Trực thuộc Sở NN&PTNN tỉnh Thái Nguyên) đã để xảy ra hàng loạt sai phạm không nhỏ, có hệ thống nhưng chỉ bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Thái Nguyên kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo là không thỏa đáng”- ông Nguyễn Trường Thành (Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Thái Nguyên phản ánh.
CCTL tỉnh Thái Nguyên nơi Chi cục trưởng để xảy ra nhiều sai phạm
CCTL tỉnh Thái Nguyên nơi Chi cục trưởng để xảy ra nhiều sai phạm

Nhiều sai phạm

Báo PLVN đã có loạt bài phản ánh việc ông Nguyễn Thành Nam trên cương vị Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi (CCTL) tỉnh Thái Nguyên đã để xảy ra hàng loạt sai phạm rất lớn tại đơn vị này. Cụ thể: Về quản lý đầu tư- xây dựng: Dự án công trình nâng cấp đập Tân Hợp (xã Quy Kỳ, huyện Định Hóa) chưa bàn giao đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng; Dự án “Thi công lắp đặt trạm biến áp và hệ thống điện phòng chống lụt bão” thực hiện không đúng quy trình lựa chọn nhà thầu được quy định tại Điều 58 Nghị định 63/2014/NĐ- CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ; Dự án công trình kè chống sạt lở đê Sông Công thuộc địa bàn thị xã Phổ Yên với nguồn vốn gần 10 tỷ đồng do ngân sách Trung ương hỗ trợ đã thi công “nhầm” vị trí gói thầu; Dự án xây mới phòng họp, phòng trực ban của Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Thái Nguyên do CCTL làm chủ đầu tư thì cốt thép các cột của công trình đã bị đặt sai thiết kế…

Trước đó, kết luận của Thanh tra tỉnh Thái Nguyên cũng chỉ rõ: Tại CCTL, giá trị sửa chữa, nâng cấp các công trình thủy lợi đã nghiệm thu, quyết toán còn phải trả các nhà thầu chưa hạch toán vào sổ kế toán và báo cáo tài chính. Năm 2015, CCTL được Tổng cục Thủy lợi và phòng chống lụt bão cấp kinh phí hơn 1,6 tỷ đồng, tuy nhiên trong hệ thống sổ kế toán và báo cáo tài chính năm 2014 không có số dư công nợ phải trả cuối năm để chuyển sang đầu năm 2015, do năm 2014 không hạch toán giá trị đã nghiệm thu còn phải trả.

Về công tác nhân sự: ngày 26/5/2017, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên ký ban hành Văn bản số 2016/UBND-NC về việc “Quản lý, sử dụng công chức, viên chức và lao động hợp đồng” gửi các sở, ban, ngành, các đơn vị sự nghiệp trong tỉnh; UBND các huyện, thành phố, thị xã… yêu cầu thực hiện nghiêm việc không thực hiện ký hợp đồng để làm công việc chuyên môn, nghiệp vụ trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị hành chính. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị không tiếp tục ký hợp đồng lao động đối với những trường hợp hết thời hạn theo hợp đồng lao động đã ký…và phải có phương án giải quyết việc chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp cụ thể.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Thành Nam vẫn ký hợp đồng lao động xác định thời hạn hưởng lương nguồn sự nghiệp kinh tế đối với hai trường hợp, trong khi “quân số” tại Chi cục này nhiều hơn so với Đề án vị trí việc làm.

Không những vậy ông Nam còn có nhiều biểu hiện suy thoái đạo đức, lối sống khi xuất hiện hình ảnh được cho là ông Nam đang “say sưa” ôm một cô gái trong quán karaoke.

Có tương xứng mức kỷ luật?

Ông Nguyễn Trường Thành cho rằng, các sai phạm của ông Nguyễn Thành Nam là rất nghiêm trọng nhưng chỉ bị UBKT Tỉnh ủy Thái Nguyên thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo là không tương xứng với mức độ sai phạm. Hình thức xử lý của UBKT Tỉnh ủy Thái Nguyên sẽ khiến cho dư luận nghi ngờ có sự bao che, xử lý lấy lệ và không mang được tinh thần quyết liệt xử lý sai phạm mà Đảng, Nhà nước và UBKT Trung ương đang thực hiện được dư luận và nhân dân cả nước đồng tình, ủng hộ.

Mặc dù UBKT Tỉnh ủy Thái Nguyên khẳng định ông Nguyễn Thành Nam, Bí thư Chi bộ - Chi cục trưởng chịu trách nhiệm chính với vai trò là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ trong lãnh đạo và xây dựng quy chế làm việc của chi bộ, không thực hiện các công việc kiểm tra, giám sát của Đảng, vi phạm các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ, về quản lý nhà nước đối với một số dự án, công trình do CCTT làm chủ đầu tư; bản thân chưa gương mẫu…

Khẳng định việc UBKT Tỉnh ủy Thái Nguyên đưa ra mức xử lý kỷ luật cuối cùng đối với ông Nguyễn Thành Nam trong vai trò người đứng đầu CCTL, Bí thư Chi bộ là quá nhẹ, chưa tương xứng với mức độ sai phạm, ông Nguyễn Trường Thành, Phó Chi cục trưởng CCTL đã có đơn gửi UBKT Trung ương, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Thái Nguyên đề nghị làm rõ  và có hình thức xử lý tương xứng với các sai phạm của ông Nam.

Ông Nguyễn Thành Nam sinh năm 1978 tại thị trấn Đại Từ, huyện Đại Từ (tỉnh Thái Nguyên). Năm 2001, ông Nam tốt nghiệp Đại học Nông Lâm Thái Nguyên với chuyên ngành Kinh tế nông nghiệp. Đến năm 2003, ông Nam được UBND huyện Đại Từ nhận vào làm cán bộ hợp đồng và phân công về xã Thanh Bình công tác. 

Năm 2005, ông Nguyễn Thành Nam được điều chuyển về Phòng NN&PTNT huyện Đại Từ. Tháng 12/2010, ông Nam được bổ nhiệm giữ chức Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Đại Từ. Đến tháng 7/2011, ông Nguyễn Thành Nam xin chuyển công tác về Văn phòng UBND tỉnh Thái Nguyên với vị trí Chuyên viên phòng Kinh tế ngành. Tháng 8/2012, ông Nguyễn Thành Nam được bổ nhiệm giữ chức Phó Trưởng phòng Kinh tế ngành thuộc Văn phòng UBND tỉnh Thái Nguyên. Tháng 11/2014, được bổ nhiệm giữ chức Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi và Phòng chống lụt bão thuộc Sở NN&PTNT tỉnh Thái Nguyên. Sau khi đổi tên thành Chi cục Thủy lợi, tháng 7/2016, ông Nguyễn Thành Nam được bổ nhiệm giữ chức Chi cục trưởng cho đến nay.

Như vậy, vị Chi cục trưởng CCTT có quá trình công tác không gắn liền với chuyên môn ngành Thủy lợi và phòng chống lụt bão, cùng với đó là quá trình đào tạo chẳng mấy liên quan tới chuyên ngành này. Dư luận đặt câu hỏi vậy ông Nguyễn Thành Nam nhận công tác tại vị trí Chi Cục trưởng CCTL có hợp lý?

Đọc thêm