Thái Nguyên: Xây dựng chợ tạm giữa đường... rồi để hoang

(PLO) - Một khu chợ tạm với hàng loạt ki ốt được dựng lên chiếm dụng toàn bộ lòng đường Phố Hương (phường Trung Thành, TP Thái Nguyên) nhưng lại đang bị bỏ hoang từ nhiều năm nay gây lãng phí, ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt và môi trường sống của người dân địa phương.
Chợ tạm dựng giữa lòng đường Phố Hương bị bỏ không từ nhiều năm qua
Chợ tạm dựng giữa lòng đường Phố Hương bị bỏ không từ nhiều năm qua

Chợ tạm để hoang... giữa đường 

Phản ánh tới Báo Pháp Luật Việt Nam, các hộ dân trú tại tổ dân phố số 9 (phường Trung Thành, TP Thái Nguyên) cho biết: Trong quá trình triển khai thực hiện Dự án xây dựng chợ Dốc Hanh (thuộc phường Trung Thành), năm 2013 nhà đầu tư đã xây dựng 2 khu chợ tạm, trong đó có 27 gian hàng chiếm giữ toàn bộ đường Phố Hương đoạn đi qua khu vực các tổ dân phố 6, 9, 10 và 11.

Điều đáng nói là khu chợ tạm này xây dựng xong từ nhiều năm nay nhưng không đưa vào sử dụng và ngày càng xuống cấp đã gây mất trật tự an toàn giao thông, mất vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị; ảnh hưởng lớn tới đời sống sinh hoạt của nhân dân trong khu vực, trực tiếp là nhân dân tổ dân phố số 9, số 6 phường Trung Thành.

Một số người dân tổ dân phố 9 cho biết, do khu chợ tạm được dựng trên diện tích toàn bộ mặt đường Phố Hương nên việc đi lại vào tổ dân phố 6, 9, 10 và 11 phường Trung Thành gặp không ít khó khăn, đã không ít vụ tai nạn giao thông xảy ra trên đoạn đường này. Hơn nữa, do bị bỏ không từ nhiều năm qua, không người quản lý nên nơi đây nhanh chóng biến thành khu giết mổ gia cầm của một số hộ đã làm ảnh hưởng đến môi trường và văn minh đô thị.

Đặc biệt, trong thời gian qua, đối tượng nghiện hút ở nhiều nơi đổ về khu chợ này tụ tập hút chích ma túy gây nên tâm lý bất an cho người dân địa phương, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Bẩy - Trưởng ban Công tác mặt trận tổ dân phố số 9 bức xúc: Chợ tạm xây dựng trên toàn bộ mặt đường Phố Hương gây ảnh hưởng đến việc tham gia giao thông của người dân đã là một sự vô lý. Nay chợ này không hoạt động, để hoang dẫn đến xuống cấp, có nguy cơ sập đổ gây nguy hiểm cho người dân, nhưng chính quyền địa phương không chịu tháo dỡ mặc dù nhiều lần người dân đã có đơn kiến nghị lên UBND phường Trung Thành.

Thậm chí, qua các cuộc tiếp xúc cử tri giữa người dân và đại biểu HĐND tỉnh Thái Nguyên, người dân cũng đã phản ánh nhưng vẫn không nhận được những phản hồi tích cực từ phía các cấp có thẩm quyền.

Bỏ hoang đến bao giờ?

Liên quan đến phản ánh của người dân địa phương, phóng viên đã có mặt tại đây ghi nhận cả khu chợ tạm được dựng lên chiếm gần như toàn bộ lòng đường Phố Hương, gồm 14 gian ki ốt đã hư hỏng, xuống cấp (có 5 gian bị sập do cành cây xà cừ gãy, đổ) trở thành mối nguy hiểm luôn rình rập những người tham gia giao thông qua đây vì hàng ngày có rất đông người dân vẫn phải đi dưới chợ tạm để vào nhà.

Nguy hiểm hơn, ngay đầu khu chợ tạm bỏ hoang là cổng ra vào của Trường Mầm non 1-5, hàng ngày có tới hàng chục trẻ và từng ấy phụ huynh tham gia giao thông. Được biết, chợ tạm “giữa” đường Phố Hương này được chủ đầu tư là Hợp tác xã (HTX) Đầu tư xây dựng quản lý và Khai thác chợ Hải An xây dựng để triển khai thực hiện Dự án xây dựng chợ Dốc Hanh.

Nhưng từ tháng 12/2014, sau khi không nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các tiểu thương về việc xây dựng chợ mới, UBND tỉnh Thái Nguyên đã có công văn yêu cầu tạm dừng các hoạt động đầu tư tại chợ Dốc Hanh. Tuy nhiên, việc chợ Dốc Hanh có tiếp tục đầu tư nữa hay không thì cho đến nay, chính quyền sở tại vẫn chưa có câu trả lời và khu chợ tạm này vẫn tồn tại mà không mang lại bất cứ ích lợi gì, thậm chí còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống cũng như việc tham gia giao thông của người dân. 

“Chúng tôi mong muốn tỉnh sớm đưa ra chủ trương có hay không việc đầu tư xây dựng chợ Dốc Hanh. Nếu có thì vào thời điểm nào? Còn nếu chưa có kế hoạch hoặc không đầu tư nữa, cần sớm giải tỏa khu chợ tạm để không ảnh hưởng đến an toàn giao thông cũng như đời sống, sinh hoạt của người dân địa phương”, một người dân tổ dân phố số 9 cho biết.

Cho dù vì bất cứ nguyên nhân nào thì việc chợ tạm được xây dựng giữa đường Phố Hương rồi bỏ hoang trong thời gian qua không chỉ gây lãng phí không ít về tiền của mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt và môi trường sống của người dân xung quanh. Vấn đề này, Báo Pháp Luật Việt Nam đề nghị các cấp có thẩm quyền tại TP Thái Nguyên khẩn trương tháo gỡ, tránh những bức xúc không đáng có trong nhân dân.

Đọc thêm