Thái Nguyên: Xây xong nhà, bị đẩy luôn ra đường?

(PLO) - Chị Trịnh Thị Hằng, sinh năm 1975 (trú tại tổ 2A, phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) vừa có đơn gửi Báo PLVN khiếu nại về việc bà Ma Thị Điền cùng ở địa chỉ trên đã “mưu toan” đẩy chị ra khỏi căn nhà do chính tay vợ chồng chị bỏ tiền ra xây dựng.
Căn nhà chị Hằng cho rằng vợ chồng chị đã bỏ tiền ra xây dựng
Căn nhà chị Hằng cho rằng vợ chồng chị đã bỏ tiền ra xây dựng

Vô cớ bị đẩy ra đường?

Trong đơn gửi Báo PLVN, chị Trịnh Thị Hằng cho biết: Năm 1998 chị kết hôn với anh Trần Phong là con trai bà Ma Thị Điền và ông Trần Kiên (trú tại tổ 2A phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên). Do cả hai vợ chồng đều công tác tại tỉnh Bắc Kạn nên không ở chung với bố mẹ dù anh Phong là con trai duy nhất trong gia đình.

Năm 2008, chuẩn bị cho việc chuyển công tác và gia đình về Thái Nguyên vợ chồng chị Hằng đã thống nhất với bố mẹ chồng là sẽ xây lại ngôi nhà trên mảnh đất thuộc thửa số 256, tờ bản đồ số 4, tổ 2A phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên. Theo đó, vợ chồng chị Hằng bán nhà và đất tại TP Bắc Kạn, đồng thời vay nợ thêm được tổng số tiền gần 800 triệu đồng đem về xây một ngôi nhà cấp 3 trên thửa đất của bố mẹ chồng.

Sau khi xây dựng xong ngôi nhà và chuyển công tác về Thái Nguyên, để thuận lợi cho con cái học hành, chăm sóc bố mẹ chồng, năm 2009 chị Hằng với hai con về ở (còn anh Trần Phong vẫn công tác ở tỉnh Bắc Kạn-PV) và nhập khẩu chung với bố mẹ chồng tại địa chỉ nêu trên.

Tuy nhiên, theo chị Hằng, trong thời gian 3 mẹ con chị sinh sống cùng bố mẹ chồng thường xuyên mâu thuẫn, chửi bới chị và đánh đập các cháu nội. Không ít lần Công an phường Hoàng Văn Thụ và tổ dân phố số 2 đã phải tới can thiệp.

Không những thế, bà Điền và ông Kiên còn nhiều lần công khai đuổi ba mẹ con chị Hằng ra khỏi nhà. Thậm chí, đầu năm 2013 bà Điền còn chủ động tách hộ khẩu của 3 mẹ con chị ra khỏi hộ khẩu chung của gia đình.

Không chịu được cách ứng xử của bố mẹ chồng, đặc biệt là đối với các con nhỏ, tháng 6/2014 chị Trịnh Thị Hằng quyết định cùng 2 con lên ở với chồng tại khu nhà tập thể tại TP Bắc Kạn và hàng ngày đi xuống Thái Nguyên dạy học.

Còn nhiều khúc mắc

Chị Hằng cho biết, sau khi “mưu toan” đẩy được mẹ con chị ra khỏi nhà, bố mẹ chồng chị tiến hành thủ tục bán nhà và đất cho ông Nguyễn Văn Tường và vợ là bà Nguyễn Thị Phòng với số tiền khoảng 1,4 tỷ đồng, nhưng không hề hỏi ý kiến vợ chồng chị - người đã bỏ tiền ra xây dựng ngôi nhà.

Được hàng xóm báo tin, chị Hằng đã tìm đến Văn phòng đăng ký đất đai và UBND phường Hoàng Văn Thụ đề nghị dừng chuyển quyền sử dụng đất với nhà đất nêu trên với lý do tài sản trên đất là tài sản do vợ chồng chị xây dựng lên.

Trước yêu cầu có lý của chị Hằng, cơ quan chức năng đã tạm dừng việc làm thủ tục sang tên và chuyển nhượng quyền sử dụng đất của bà Điền, ông Kiên cho gia đình ông Nguyễn Văn Tường và  bà Nguyễn Thị Phòng.

Ngày 25/11/2015, “bất đắc dĩ” bà Ma Thị Điền đã viết một giấy xác nhận với nội dung: Sau khi bán nhà, đồng ý cho vợ chồng con trai là anh Trần Phong và vợ là Trịnh Thị Hằng số tiền là 600 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi hoàn tất việc bán đất và nhà, bà Ma Thị Điền chỉ đưa cho con trai 200 triệu đồng.

Do không đòi được tiền bán nhà như đã hứa của mẹ chồng, từ đó đến nay chị Hằng vẫn phải cùng chồng và hai con sống trong căn phòng tập thể nhỏ hẹp, tồi tàn ở TP Bắc Kạn.

Trao đổi với phóng viên, chị Hằng cho biết: Tôi không hiểu sao khi tôi đã có đơn và nhiều lần đề nghị trực tiếp tới Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai TP Thái Nguyên do có sự tranh chấp về tài sản, nhưng đơn vị này vẫn thực hiện sang tên sở hữu nhà và đất tại tổ 2A phường Hoàng Văn Thụ cho người khác.

Theo Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết: Theo điểm b khoản 1 Điều 106 Luật đất đai quy định một trong các điều kiện để thực hiện giao dịch về quyền sử dụng đất là “đất không có tranh chấp”. Do đó, nếu có tranh chấp về tài sản gắn liền với đất (là ngôi nhà đã xây dựng) thì chị Hằng có quyền yêu cầu Tòa án áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời là cấm chuyển dịch về tài sản đối với tài sản đang có tranh chấp theo quy định tại Điều 109 và Điều 120 Bộ luật Tố tụng Dân sự, qua đó đòi hỏi bà Điền phải có trách nhiệm với những điều đã cam kết.

Đọc thêm