Thanh Hóa: Hành xử bất thường của công an về một vụ tai nạn

(PLO) - Những biểu hiện bất thường của Công an huyện Hà Trung - Thanh Hóa khi giải quyết một vụ tai nạn giao thông khiến dư luận hoài nghi.

Thanh Hóa: Hành xử bất thường của công an về một vụ tai nạn
Vô cảm
Báo PLVN nhận được đơn của ông Phùng Văn Khâm (trú tại 78 Nguyễn Huệ, phường Ngọc Trạo, TX.Bỉm Sơn, Thanh Hóa) phản ánh về vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng liên quan đến con trai ông là Phùng Ngọc Cường (SN 1988) xảy ra hơn một năm nay nhưng đến thời điểm này cơ quan chức năng vẫn chưa đưa ra được những kết luận thuyết phục.
Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 17h45 ngày 13/5/2013 tại km 303 + 30 quốc lộ 1A thuộc địa bàn thị trấn Hà Trung, huyện Hà Trung - giữa xe ô tô BKS 15C- 04622 (do Nguyễn Quyết Thắng, SN 1979, trú tại Cộng Hiền, Vĩnh Bảo, Hải Phòng điều khiển) và xe mô tô BKS 29T-07814 (do con trai ông là Phùng Ngọc Cường, SN 1988, điều khiển) khiến chân phải của Cường bị giập nát và cụt mất một chân, toàn thân bị trầy xước, tỷ lệ thương tật lên tới 74%. 
Theo lời kể của anh Cường: “Khi đâm phải tôi, lái xe lại không phanh ngay mà chạy tiếp, kéo lê tôi một đoạn dài rồi mới phanh. Nếu mà phanh kịp thời thì tôi đã không bị nặng như thế này. Khi xe phanh lại, tôi thấy tài xế xuống nhưng đứng ngoài nhìn; khi tôi kêu la cầu cứu thì lái xe bỏ đi, để mặc tôi nằm dưới gầm xe… Sau đó, tôi được mọi người bế lên xe máy, một người ôm đằng sau, một tay tôi ôm người lái xe, một tay tôi cầm chiếc chân bị đứt đi tới Bệnh viện Hà Trung để sơ cứu…”. 
Kết quả giám định thương tật, nạn nhân Cường bị thương tật vĩnh viễn 74%, chân phải bị cắt phần lớn (từ trên đùi xuống). Thế nhưng, trong một cuộc trao đổi với báo chí, Trung tá Vũ Xuân Kiên, Phó Trưởng Công an huyện phụ trách mảng giao thông lại trả lời rằng, nạn nhân chỉ bị mất một bàn chân và tỷ lệ thương tật là 71%.
Tắc trách?
Sau khi vụ việc xảy ra, ông Phùng Văn Khâm cho rằng có rất nhiều tình tiết lạ và biểu hiện bất thường của Công an huyện Hà Trung trong quá trình giải quyết vụ việc. Ông Khâm, không hiểu vì lý do gì mà ngay sau khi xảy ra tai nạn, Công an huyện Hà Trung lập tức cho chủ hàng giải phóng lô hàng trên chiếc xe gây tai nạn với con ông, trong khi chưa xác định nguồn gốc hàng hóa, chưa cân trọng tải xe để xác định chiếc xe này có vượt quá trọng tải cho phép khi lưu thông trên đường và đó chính là nguyên nhân gây ra tai nạn. 
Theo quy định, sau khi gây tai nạn, xe (dù đang vận chuyển hàng hóa) vẫn bị cơ quan Công an giữ lại cùng với hàng hóa để điều tra giải quyết, trong vòng 24 giờ, chủ lô hàng phải xuất trình hóa đơn hợp pháp chứng minh nguồn gốc hàng hóa trên xe. Tuy nhiên, mặc dù chủ lô hàng vẫn chưa xuất trình đủ giấy tờ theo quy định, Công an huyện Hà Trung vẫn “cố tình” lờ đi, bỏ qua “khâu” xác định nguồn gốc hàng hóa, nhanh chóng cho chủ hàng giải phóng lô hàng trên một cách không minh bạch. 
Vụ tai nạn xảy ra từ ngày 13/5/2013, nhưng mãi đến ngày 4/7/2013, sau một thời gian điều tra, Công an huyện Hà Trung mới xác định đây là vụ án có dấu hiệu hình sự và tiến hành khởi tố. Việc xử lý tùy tiện, tắc trách của Công an huyện Hà Trung càng thể hiện rõ khi đơn vị này đã không báo Viện kiểm sát cùng cấp tham gia lập biên bản khám nghiệm hiện trường, giám sát xem hành vi phạm tội là do xe container lấn đường, chạy quá tốc độ hay vượt sai quy định... Cách làm “một mình một ngựa” trên của Công an Hà Trung thể hiện sự thiếu minh bạch trong giải quyết vụ việc. 
Ngày 20/6/2013, Phòng Kỹ thuật Hình sự (công an tỉnh Thanh Hóa) đã công bố kết quả giám định va chạm xe. Theo đó, vận tốc của xe ô tô BKS 15C-04622 ở điểm xảy ra tai nạn nằm trong khoảng 93-100km/h, trong khi đây là đường đô thị, tốc độ cho phép là 35km/h. 
Ngày 25/10/2013, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đã có Công văn số 1563/UBTP13 về việc xử lý đơn thư của ông Phùng Văn Khâm gửi Bộ trưởng Bộ Công an, Viện trưởng VKSNDTC yêu cầu xem xét đơn của ông Khâm theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật, trả lời ông Phùng Văn Khâm, đồng thời thông báo kết quả đến Ủy ban Tư pháp của Quốc hội. Ngày 30/10/2013, VKSNDTC đã chuyển đơn đến VKSND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu giải quyết và báo cáo kết quả. 
Mặc dù vậy, tính đến thời điểm này vụ việc đã xảy ra hơn một năm nhưng Công an huyện Hà Trung vẫn chưa đưa ra được những kết luận thuyết phục. Một điều đáng nói trong vụ việc này, dù đã có nhiều cơ quan báo chí thông tin, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội vào cuộc, VKSNDTC yêu cầu giải quyết dứt điểm, tuy nhiên không hiểu vì sao Công an huyện Hà Trung vẫn “trơ gan cùng tuế nguyệt”?
Luật sư Phạm Văn Phất, Trưởng Văn phòng Luật sư An Phát Phạm cho biết: Theo Nghị quyết 02/2003/NQ-HĐTP ngày 17/4/2003 của Hội đồng Thẩm phán TANDTC thì: Người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây thì phải chịu trách nhiệm hình sự theo Khoản 1 Điều 202 Bộ luật Hình sự: Làm chết một người hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của một đến hai người với tỷ lệ thương tật của mỗi người từ 31% trở lên...
Như vậy, trường hợp anh Phùng Ngọc Cường kết luận bị thương tật là 74% thì hành vi của người gây tai nạn đã đủ cấu thành tội Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Theo Bộ luật Tố tụng Hình sự, tội phạm này không thuộc nhóm chỉ được khởi tố khi có yêu cầu của người bị hại. Vì vậy, gia đình anh Cường (người bị hại) không cần phải làm đơn yêu cầu cơ quan điều tra khởi tố người gây tai nạn. Trách nhiệm khởi tố vụ án thuộc về cơ quan điều tra. Tuy nhiên, nếu thấy việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can bị kéo dài, người bị hại có quyền làm đơn gửi Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát yêu cầu sớm giải quyết vụ án theo quy định của pháp luật. PLVN sẽ tiếp tục thông tin vụ việc trên./.
Trao đổi với báo chí, Luật sư Nguyễn Hồng Bách, Cty Luật Hợp danh Hồng Bách và Cộng sự nghi vấn: Việc nạn nhân bị cắt phần lớn chân phải, từ quan sát trực quan, người thụ lý vụ việc cũng có thể nhận định được rằng, chiếu theo quy định, tỷ lệ thương tật sẽ ít nhất 65%, đủ điều kiện để khởi tố vụ án. Thế nhưng, không hiểu sao ngay từ đầu, Công an huyện Hà Trung lại lập hồ sơ theo hướng xử lý dân sự mà không phải là hình sự? “Ở đây, phải chăng họ muốn đứng ra dàn xếp cho các bên, để kẻ gây tai nạn tránh phải chịu trách nhiệm hình sự?”.

Đọc thêm