Thanh Hóa: Hủy quyết định cấp sổ đỏ trái luật

(PLO) - Như PLVN đã từng thông tin, khi thực hiện dự án quốc lộ 1A, UBND TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã tự tách đôi thửa đất của gia đình ông Lê Văn Quyền tại phường Đông Vệ, TP Thanh Hóa để lập hai phương án bồi thường khác nhau (một phương án mang tên hộ ông Quyền tại số nhà 272 Quang Trung; một phương án mang tên hộ ông Lê Văn Toàn - con ông Quyền tại số nhà 274 Quang Trung, TP Thanh Hóa).
Ngôi nhà 272 và 274 Quang Trung, TP Thanh Hóa.
Ngôi nhà 272 và 274 Quang Trung, TP Thanh Hóa.

Sau đó, cho rằng ông Toàn còn 39m2 đất ngoài chỉ giới là không đủ hạn mức nên UBND TP Thanh Hóa đã buộc ông này phải di chuyển đi nơi khác rồi lấy đất bán cho hộ ông Nguyễn Hữu Ngọc (ở nhà kê bên, số 276 Quang Trung). Đến năm 2003 UBND TP Thanh Hóa đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho vợ chồng ông Ngọc phần đất 39m2 trên. 

Bức xúc trước việc đất của gia đình bị UBND TP Thanh Hóa chia thành 2 chủ sử dụng rồi âm thầm giao cho hàng xóm 39m2, gia đình ông Quyền đã ủy quyền cho ông Lê Quang Cự (con ông Quyền) khởi kiện UBND TP Thanh Hóa ra Tòa hành chính, yêu cầu hủy GCNQSDĐ đã cấp cho ông Ngọc.

Tại phiên tòa phúc thẩm mới đây, TAND tỉnh Thanh Hóa đã ra phán quyết chấp nhận yêu cầu khởi kiện trên đây của ông Cự. Theo nhận định của Tòa thì thửa 272 và 274 Quang Trung có nguồn gốc của cha, ông Lê Văn Quyền đã ở lâu đời, dù bị thu hồi thì diện tích còn lại dưới 40m2 vẫn được cấp GCNQSDĐ, hộ ông Toàn không thuộc diện di dời.

UBND TP Thanh Hóa xác định đất thổ cư của ông Toàn bị thu hồi còn dưới 40m2 không đủ điều kiện để cấp GCNQSDĐ nên phải di dời toàn bộ là không đúng theo quy định của pháp luật vì hộ ông Toàn không thuộc trường hợp được giao đất mới để làm nhà ở. Ngoài ra, thủ tục thông báo và chuyển nhượng công khai đối với 39m2 đất cho ông Ngọc được UBND TP Thanh Hóa thực hiện không minh bạch, rõ ràng theo quy định của pháp luật.

Tuy đã xác định ông Toàn không đủ điều kiện để cấp GCNQSDĐ độc lập nhưng diện tích 39m2 đất này, UBND TP Thanh Hóa lại giao và cấp GCNQSDĐ cho gia đình ông Ngọc là mâu thuẫn với việc xác định hộ ông Toàn phải di dời như nêu trên, trái với quy định của Luật Đất đai…Ngoài ra, việc cấp GCNQSDĐ này cũng vi phạm vì diện tích đất đang có tranh chấp về thừa kế (vụ án do ông Cự khởi kiện và đang được Tòa tạm đình chỉ)…

Ngoài việc tuyên hủy Quyết định và GCNQSDĐ của UBND TP Thanh Hóa, Tòa cấp phúc thẩm còn tuyên hủy Quyết định giải quyết khiếu nại của UBND TP Thanh Hóa năm 2014 đối với khiếu nại của ông Cự.

Trao đổi với phóng viên, ông Cự cho hay, phán quyết của Tòa cấp phúc thẩm trên đây là đúng với yêu cầu khởi kiện, dựa trên những chứng cứ khách quan, đúng luật và đảm bảo quyền lợi của gia đình ông. Tuy nhiên, tới nay, khi bản án đã có hiệu lực thì UBND TP Thanh Hóa cần sớm nhìn nhận lại các sai phạm trong vụ việc này để kiểm điểm, rút kinh nghiệm và xử lý các cán bộ có liên quan. Ngoài ra, cơ quan chức năng ở địa phương cũng cần có biện pháp để đảm bảo tình hình an ninh trật tự ở địa bàn, ngăn chặn các hành vi cản trở việc gia đình ông thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định. 

Đọc thêm