Thanh Hóa: Làm khó doanh nghiệp trong việc cho thuê đất

(PLO) - Mặc dù đã được các sở, ban ngành tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương, địa điểm thuê đất cho việc thực hiện dự án, nhưng không hiểu sao nhiều năm qua, doanh nghiệp vẫn gặp khó trong việc thuê đất để thực hiện dự án?
Lô đất Cty Quyết Cường làm thủ tục đến nay vẫn chưa được giao
Lô đất Cty Quyết Cường làm thủ tục đến nay vẫn chưa được giao
Được chấp thuận cho thuê đất
Báo PLVN nhận được đơn của Cty TNHH Quyết Cường (Cty Quyết Cường), ở khu 5, TX.Bỉm Sơn, Thanh Hóa phản ánh: Đầu năm 2010, Cty Quyết Cường có văn bản gửi UBND tỉnh xin chấp thuận địa điểm thuê 11.800m2 đất để thực hiện Dự án Kinh doanh dịch vụ thương mại tổng hợp tại thôn 4, xã Quang Trung, TX.Bỉm Sơn. 
Sau đó, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công văn gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Sở Xây dựng, Sở Công Thương…xem xét, có ý kiến tổng hợp báo cáo UBND tỉnh. 
Tháng 8/2010, các Sở trên đã có ý kiến tổng hợp, đề xuất gửi UBND tỉnh đều chấp thuận địa điểm cũng như chủ trương của Cty Quyết Cường về việc xin thuê đất để thực hiện dự án tại vị trí trên. Trên cơ sở đó, ngày 7/10/2010, UBND tỉnh Thanh Hóa có Công văn 5465 gửi Sở TN&MT, UBND TX.Bỉm Sơn giao tiến hành các thủ tục thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định. 
“Mặc dù UBND tỉnh, Sở TN&MT đã có văn bản chỉ đạo nhưng không hiểu sao UBND TX Bỉm Sơn vẫn không hề đả động tới việc thuê đất cũng như giải phóng mặt bằng để Cty chúng tôi thực hiện dự án. Các văn bản gửi tới UBND TX này đều không được hồi đáp mà Cty chúng tôi cũng không hiểu vì lý do gì?”, ông Vũ Văn Quyết, Giám đốc Cty Quyết Cường  phản ánh.
Cũng theo đại diện Cty này, vì chưa được UBND TX.Bỉm Sơn đứng ra chủ trì trong việc đền bù, giải phóng mặt bằng nên việc triển khai thực hiện dự án chưa được thực hiện. Thời gian sau đó, Sở TN&MT có công văn gửi doanh nghiệp về vị trí trên có doanh nghiệp xin thuê. Vì thế, Sở này đã thông báo cho doanh nghiệp làm hồ sơ  đấu giá quyền sử dụng đất. 
Phúc đáp công văn trên, Cty Quyết Cường đã nghiêm túc chấp hành, nhưng không hiểu sao việc Cty này xin đấu giá đất để thực hiện dự án chưa được thực hiện thì ngày 8/5/2013, UBND tỉnh Thanh Hóa lại có Công văn số 3103 chấp thuận địa điểm trên cho Cty Hồng Phượng, có địa chỉ ở TX.Bỉm Sơn, đầu tư dự án kinh doanh thương mại, tổng hợp và tổ chức sự kiện Hồng Phượng.
Như vậy, vị trí đất tại thửa 574, tờ bản đồ số 34, tại thôn 4, xã Quang Trung, TX.Bỉm Sơn được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận địa điểm cho hai doanh nghiệp vào thực hiện dự án. Điều đáng nói, vị trí trên lại chồng lên một phần đất mà Cty Quyết Cường đã được UBND tỉnh chấp thuận địa điểm và đang trong thời gian giải phóng mặt bằng, đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định.
Gần 4 năm vẫn chưa được giao
Bức xúc trước những động thái khó hiểu, Cty Quyết Cường đã nhiều lần có văn bản gửi UBND TX.Bỉm Sơn cũng như các sở, ban ngành của tỉnh Thanh Hóa, nhưng tất cả đều không được phúc đáp. Từ đây, Cty Quyết Cường cũng chỉ nhận được các văn bản từ sở, ban ngành và UBND tỉnh trên giấy mà thôi. Trong khi đó, vị trí đất trên đến thời điểm này vẫn chưa được đưa ra đấu giá để doanh nghiệp triển khai thực hiện dự án.
Theo Công văn số 3103 ngày 8/5/2013 của UBND tỉnh: “Sau 120 ngày kể từ ngày ký để Doanh nghiệp tư nhân Hồng Phượng hoàn chỉnh các hồ sơ, thủ tục. Quá thời hạn nêu trên, văn bản này không còn giá trị pháp lý”. Nhưng thực tế thì khu đất mà Cty Quyết Cường cũng như Cty Hồng Phượng xin thuê cho đến thời điểm này vẫn là đất nông nghiệp. Việc đền bù, giải phóng mặt bằng vẫn chưa được triển khai thực hiện. Cty Quyết Cường đã gửi văn bản tới UBND TX.Bỉm Sơn nhưng không có lời đáp.
“Chúng tôi nghĩ rằng, nếu UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương, chỉ đạo UBND TX.Bỉm Sơn giải phóng mặt bằng để doanh nghiệp lên phương án bồi thường, dự án sớm được triển khai. Nhưng khó hiểu là sự im lặng từ phía UBND thị xã đã đẩy doanh nghiệp chúng tôi vào nhiều khó khăn trong quá trình đầu tư dự án. Phải chăng lãnh đạo UBND TX có định kiến gì với chúng tôi?”, đại diện Cty Quyết Cường phân trần. 
Doanh nghiệp đã làm đúng các thủ tục xin thuê đất, các sở, ban ngành cũng như UBND tỉnh đã chấp thuận địa điểm, nhưng nhiều năm liền UBND TX.Bỉm Sơn vẫn im lặng là điều khó hiểu. Thiết nghĩ, UBND tỉnh Thanh Hóa cần xem xét lại để tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư, phát triển.
Ông Vũ Văn Quyết, Giám đốc Cty Quyết Cường cho rằng: “Những văn bản của các sở, ban ngành của UBND tỉnh Thanh Hóa vẫn còn hiệu lực pháp lý thì không lẽ gì UBND TX.Bỉm Sơn lại “bật đèn xanh” cho doanh nghiệp khác thuê đất chồng lên đất dự án mà chúng tôi đã được chấp thuận”.

Đọc thêm