Thanh Hóa: Làng xã điêu đứng vì “bão” hụi trăm tỷ

(PLO) - Hàng chục hộ gia đình ở xã Phú Sơn (Tĩnh Gia – Thanh Hóa), hùn vốn chơi hụi với số tiền cả trăm tỷ đồng. Thế nhưng, tới thời điểm hiện tại, các chủ hụi không có khả năng chi trả cả tiền gốc lẫn lãi khiến người dân như ngồi trên đống lửa. Việc vỡ hụi cả trăm tỷ đồng làm dư luận rúng động.
Các nạn nhân tham gia chơi phường ở xã Phú Sơn đang rất hoang mang
Các nạn nhân tham gia chơi phường ở xã Phú Sơn đang rất hoang mang

Qua tìm hiểu được biết, tại xã Phú Sơn hiện có hàng chục người đứng ra làm chủ hụi, những người này có trách nhiệm đi thu tiền của các “con hụi” và được nhận tiền hoa hồng (10.000 đồng/1 triệu đồng). Các hộ tham gia trong tổ sau khi đóng tiền sẽ được hưởng lãi suất từ 1,5-2%/tháng. Thế nhưng, đã nhiều tháng nay những người đứng chủ hụi đã cao chạy xa bay khiến người dân mất cả vốn lẫn lời.

Bị thiệt hại nặng do chủ hụi bỏ trốn, bà Nguyễn Thị Tình (thôn Trung Sơn), là một trong những nạn nhân của việc cơi phường, hụi như vậy. Bà Tình cùng lúc tham gia chơi phường, hụi ở xã Phú Sơn (khoảng 800 triệu) và xã Phú Lâm (170 triệu đồng). Còn bà Đỗ Thị Nhân người cùng thôn cũng chơi 6 tổ phường, hụi với số tiền lên tới 300 triệu đồng cũng đang như ngồi trên đống lửa, vì nguy cơ mất cả chì lẫn chài.

Những chủ phường, hụi có tiềm lực, tai tiếng như ông Nguyễn Văn Thanh và Trần Thị Hà (thôn Trung Sơn, Phú Sơn). Được biết đến ông Thanh bà Hà là một trong những “chủ phường” có tiềm lực, được người dân ở đây hết sức tin tưởng, thế nhưng hơn 1 tháng nay phải trốn chui, trốn lủi vì không còn khả năng thanh toán tiền gốc và lời cho dân.

Theo tìm hiểu, không riêng gì nhà ông Thanh, bà Hà, nhiều chủ phường hụi có tiếng ở Phú Sơn như Quyết Thành, Long Hà, Hiền Thanh, Hiền Trường, Quyết Tam… cũng đang lâm vào hoàn cảnh tương tự. Các nạn nhân quả quyết, tổng số tiền vỡ nợ đợt này lên đến cả trăm tỷ đồng (?!)

Cũng chung tình trạng đó, tại xã Phú Lâm những ngày qua cũng đang xôn xao vì việc này. Trao đổi trực tiếp với ông Lê Đức Nam - Chủ tịch UBND xã, chúng tôi được biết: Các hộ liên kết với nhau để hình thành các tổ chơi, hoạt động dưới hình thức cho vay lấy tiền lãi hoặc bốc thăm. Về mức độ, quy mô hoạt động chắc chắn không lớn bằng xã Phú Sơn nhưng vụ bể hụi lần này các hộ vỡ nợ trên dưới 20 tỷ đồng”.

Theo số liệu từ cơ quan chức năng, ngoài 2 xã Phú Sơn và Phú Lâm, tình trạng vỡ hụi còn xuất hiện nhan nhản tại các xã Tân Trường, Hải Thanh, Hải Bình, thị trấn Còng (đều thuộc huyện Tĩnh Gia) và 2 xã Thanh Kỳ, Thanh Tân của huyện Như Thanh.

Vụ việc đang được Công an huyện Tĩnh Gia điều tra mở rộng.

Đọc thêm