Thanh Hóa: Ngang nhiên làm đường qua đất thổ cư

(PLO) - Mặc dù không được sự đồng thuận của người dân nhưng chính quyền xã Nga Điền vẫn “tranh thủ” làm đường qua diện tích đất thổ cư của gia đình bà Nghiêm Thị Quỹ (xóm 2, xã Nga Điền, Nga Sơn, Thanh Hóa) trong lúc sức khỏe bà Quỹ không đảm bảo, phải đi viện triền miên. Đáng nói, sự việc này không chỉ đẩy người dân lâm cảnh lao đao, phải nhọc nhằn tìm lại công lý mà còn khiến UBND xã Nga Điền rơi vào “bế tắc".
Một trong hai con đường được xây dựng trên phần đất của gia đình bà Nghiêm Thị Quỹ.
Một trong hai con đường được xây dựng trên phần đất của gia đình bà Nghiêm Thị Quỹ.
Lấn chiếm đất khi người dân đang chữa bệnh
Theo đơn thư kiến nghị của bà Nghiêm Thị Quỹ gửi đến Báo PLVN có nội dung: Gia đình bà Quỹ hiện đang sinh sống trên thửa đất số 175, tờ bản đồ số 6 với diện tích 1453m2 được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) số AK 458978, ngày 24/7/2007. Tuy nhiên, hiện khoảnh đất của gia đình bà Quỹ đang bị lấn chiếm 127m2 bởi dự án làm hai đường bê tông liên thôn của UBND xã Nga Điền.
Cũng theo đơn thư phản ánh của bà Quỹ thì khi UBND xã Nga Điền có chủ trương làm hai con đường bê tông đã tổ chức buổi họp trưng cầu ý kiến của người dân. Tuy nhiên, người dân xóm 2, xã Ngã Liên không tán thành. Thế nhưng, việc trưng cầu ý dân chỉ mang tính hình thức cho đủ quy trình, bởi ngay sau đó UBND xã Nga Điền vẫn chủ trương, đôn đốc, tư vấn cho dự án làm đường bê tông này được hoàn thành một cách nhanh chóng. 
Điều đặc biệt là, hai con đường bê tông này được xây dựng trên diện tích đất thổ cư của gia đình bà Nghiêm Thị Quỹ, đã được Nhà nước cấp GCN QSDĐ với sơ đồ rõ ràng, rành mạch. Điều đáng buồn hơn, hai con đường này được xây dựng một cách nhanh lẹ đến mức theo bà Quỹ phản ánh thì chính quyền “tranh thủ” lúc bà đau ốm, đi viện triền miên để làm. 
Người dân mỏi mòn chờ…
Sau khi sức khỏe bình phục, bà Quỹ mới để ý đến việc làm đường thì bỗng “tá hỏa” khi thấy hai con đường này nằm “chình ình” trên diện tích đất thổ cư của gia đình bà. Để chắc chắn rằng phán đoán của mình không sai, bà Quỹ đã mang sổ đỏ có sơ đồ thửa đất để xác định ranh giới, tiến hành đo đạc thì thấy rằng diện tích 1453m2 đất thổ cư của gia đình bị mất 127m2. Ngay sau đó, bà Quỹ đã làm đơn kiến nghị UBND xã Nga Điền xem xét nhưng suốt một thời gian dài chờ đợi vẫn không nhận được lời giải thích thỏa đáng từ phía chính quyền địa phương. 
Bà Nghiêm Thị Quỹ sức khỏe ngày càng suy kiệt sau nhiều năm đi gõ cửa các cơ quan chức năng, tìm lại công lý.
Bà Nghiêm Thị Quỹ sức khỏe ngày càng suy kiệt sau nhiều năm đi gõ cửa các cơ quan chức năng, tìm lại công lý. 
Sau nhiều năm “lê thân già” đi gõ cửa khắp nơi, bà Quỹ suy nghĩ nhiều sinh ra ốm đau triền miên. Vì vậy, bà Quỹ phải gọi con trai của mình từ trong TP.HCM trở về làm “nhiệm vụ” đưa đón bà đi gõ cửa các cơ quan chức năng, tìm lại công lý. 
Ngày 28/5/2015, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Công văn số 5006/UBND-TD đề nghị UBND huyện Nga Sơn xem xét và giải quyết đơn kiến nghị của bà Quỹ. Sau khi tiếp nhận công văn của UBND tỉnh Thanh Hóa, UBND huyện Nga Sơn đã giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) phối hợp với UBND xã Nga Điền giải quyết kiến nghị liên quan. Để xác định nội dung kiến nghị bị lấn chiếm 127m2 đất trong tổng số 1453m2 đất, Phòng TN&MT kết hợp với cán bộ địa chính xã Nga Điền tiến hành đo đạc diện tích đất còn lại của gia đình bà Quỹ. 
“Qua khảo sát, những cán bộ đến đo đạc đều nhận thấy diện tích đất của gia đình tôi bị thâm hụt khá nhiều so với tổng số 1453m2 đất. Tuy nhiên, tôi không hiểu họ dùng phương pháp đo gì mà cho kết luận là chỉ thiếu 25m2 đất, và họ nói với tôi rằng đây là sai số phù hợp trong đo đạc. Nghĩa là, coi như tổng diện tích đất nhà tôi không bị lấn chiếm chút nào hết, như vậy thì thật sự không thể tin nổi “con mắt đo đạc” của họ. Bởi vì, ngoài tôi ra, bất kỳ ai nhìn bằng mắt thường cũng thấy hai con đường ấy nó nằm “chình ình” trên đất nhà tôi” – bà Quỹ bức xúc.
Chính quyền bối rối
Để tìm hiểu rõ sự việc, chúng tôi đã tìm đến UBND xã Nga Điền. Tại đây, ông Phan Văn Bách, cán bộ địa chính xã Nga Điền cho biết: “Hiện tại UBND xã chưa công nhận việc làm đường bê tông lấn chiếm 127m2 đất thổ cư của gia đình bà Nghiêm Thị Quỹ. Tuy nhiên, chúng tôi cũng nhận thấy việc làm đường bê tông có sử dụng một ít đất của gia đình bà Quỹ, nhưng tôi nghĩ việc thiếu một chút đất như vậy cũng không ảnh hưởng gì. Bà Quỹ cũng không phải là người khó khăn, có lẽ do các hộ dân bên cạnh không biết động viên bà Quỹ để bà ấy bực bội mà kiến nghị này nọ. Hiện tại, UBND xã đang tìm cách giải quyết cho bà Quỹ sao “cho trọn vẹn”.
Ông Vũ Ngọc Huynh, Chủ tịch UBND xã Nga Điền cho biết, chính quyền cũng đang bế tắc trong cách thức xử lý sự vụ.
Ông Vũ Ngọc Huynh, Chủ tịch UBND xã Nga Điền cho biết, chính quyền cũng đang bế tắc trong cách thức xử lý sự vụ. 
Phóng viên hỏi, thế theo ông việc lấn chiếm đất thổ cư có GCN QSDĐ để làm đường trong khi không có một thỏa thuận, đền bù như vậy có hợp pháp không, thì ông Bách thừa nhận, “xét về pháp lý thì đúng là có sai sót”.
Như vậy, với nhiệm vụ của một cán bộ địa chính, khi có chủ trương làm đường giao thông liên thôn, bộ phận này đã thể hiện sự tắc trách nghiêm trọng trong công tác tham mưu, giám sát việc thực thi công vụ. Liên quan đến vấn đề này, ông Bách chối quanh co: “Việc tham mưu, tư vấn, giám sát tất nhiên có một phần trách nhiệm của cán bộ địa chính. Tuy nhiên, tôi mới được bổ nhiệm công tác nên khi thực hiện công trình này, tôi không hề hay biết”.
Trước sự việc trên, ông Vũ Ngọc Huynh, Chủ tịch UBND xã Nga Điền cũng cho rằng chính quyền làm “không sai”. Ông Chủ tịch giải thích: “Việc xây dựng hai con đường bê tông liên thôn, xóm là chủ trương của Đảng ủy, UBND xã Nga Điền. Tuy nhiên, việc thực hiện chủ yếu giao cho xóm 2 chứ UBND chỉ chỉ đạo chung. Việc khiếu nại của bà Quỹ về việc làm đường lấn chiếm mất 127m2 đất của gia đình bà thì tôi cho rằng không hợp lý. Bởi theo sơ đồ sổ đỏ của gia đình bà, nếu tính từ tim tường nhà bên cạnh nhà bà Quỹ đến cạnh ngang thì con đường bê tông chỉ còn hơn 20cm. Đường đi mà bé như vậy sao đi nổi? Theo các hộ dân sống quanh khu vực mô tả thì con đường ngày trước nó bằng con đường bê tông bây giờ”. 
“Sao đồng chí lại nhận xét cảm tính và không tuân thủ các quy định của Luật đất đai năm 2013 như vậy? Theo GCN QSDĐ của gia đình bà Quỹ thì diện tích đất thổ cư là 1453m2. Vậy, dù con đường như thế nào  cũng phải đảm bảo diện tích đất mà Nhà nước đã cấp cho gia đình bà Quỹ mới phải chứ?” – phóng viên đặt câu hỏi.
Thoáng chút ngần ngừ, ông Huynh quanh co rằng: “Về mặt pháp lý thì đúng là bà Quỹ có sổ đỏ được Nhà nước cấp là hợp pháp, nhưng về hiện trạng sử dụng thì tôi phải đi hỏi các cụ ngày xưa đường ấy như thế nào, chứ con đường mà rộng hơn 20 cm là điều không thể”.
Chưa thỏa mãn với cách “né” câu hỏi của lãnh đạo xã, phóng viên tiếp tục hỏi sâu hơn thì ông Huynh vội than thở: “Bây giờ đường đã làm xong và đưa vào sử dụng nên việc dỡ bỏ không phải là phương án khả thi. Chính vì thế, chúng tôi đã tiến hành hòa giải với gia đình bà Quỹ. Tuy nhiên, đã qua hai lần hòa giải mà không thành, bà Quỹ vẫn khăng khăng đòi hoàn nguyên lại diện tích đất. Như vậy, đúng là quá khó để giải quyết vấn đề. Hiện tại, UBND xã cũng rất bối rối, chưa nhìn ra hướng giải quyết khả quan hơn”./.

Đọc thêm