Thanh Hóa: Qua cổng Bệnh viện phải nộp phí

(PLO) - Thời gian vừa qua, Báo PLVN nhận được phản ánh về việc người dân bị yêu cầu phải nộp phí 10.000đ/lượt khi chạy ô tô ra khỏi cổng Bệnh viện Nhi Thanh Hóa (TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa).
Một ngày có đến hàng trăm lượt xe ra vào Bệnh viện Nhi Thanh Hóa và đều phải nộp 10.000đ phí ra vào cổng
Một ngày có đến hàng trăm lượt xe ra vào Bệnh viện Nhi Thanh Hóa và đều phải nộp 10.000đ phí ra vào cổng

Để xác thực thông tin trên, phóng viên đã có mặt tại Bệnh viện Nhi Thanh Hóa và ghi nhận cảnh xe ô tô xe vào tấp nập tại đây. Khi xe ô tô vào cổng thì không một bảo vệ nào đứng ra hướng dẫn nơi đỗ, đậu xe hoặc đường đi lối lại. Thế nhưng, khi xe ô tô từ bệnh viện đi ra thì một nhân viên từ Phòng bảo vệ đã nhanh chóng chạy ra chặn đầu xe, cầm sấp vé trên tay để “thu phí ra vào cổng”. 

Khi bị chúng tôi thắc mắc, “Phí này là phí gì? Chúng tôi chỉ đưa người nhà vào rồi quay ra luôn mà cũng thu phí trông xe à” thì nhận được câu trả lời: “Đây là phí ra vào cổng bệnh viện. Xe cứ qua cổng là trả tiền (10.000 đồng), bất kể xe nào. Phí ra vào này đã được bệnh viện thu nhiều năm nay rồi…”. Giải thích xong, nhân viên bảo vệ đã nhanh chóng xé vé “ra vào cổng” và yêu cầu chúng tôi trả tiền. 

Theo ghi nhận của chúng tôi thì mỗi ngày có hàng trăm lượt xe ra vào Bệnh viện Nhi Thanh Hóa. Như vây, nếu tính mỗi lượt xe là 10.000đ thì một tháng số tiền thu “phí ra vào cổng” lên tới vài chục triệu đồng.

Anh Lê Đình Hoàn (có người nhà đang điều trị tại bệnh viện) bức xúc cho biết: “Tôi thường đưa các con vào bệnh viện này khám và mỗi lần ra vào bệnh viện đều phải nộp 10.000đ. Tôi không hiểu Bệnh viện Nhi Thanh Hóa thu phí này là để vào quỹ gì, sử dụng như thế nào? Có ngày tôi ra vào bệnh viện năm, sáu lượt như vậy mất quá nhiều tiền. Thấy việc này rất bất cập, tôi  đã nhiều lần thắc mắc nhưng vẫn bị yêu cầu nộp. Tôi không thấy bệnh viện khác thu loại phí nào như thế này.

Cùng quan điểm, anh Trương Nho Trung, một tài xế taxi cho biết: “Tôi thấy các bệnh viện khác khi xe ra, vào đều không thu tiền.  Nhưng ở bệnh viện này cứ xe ra là họ thu tiền. Có buổi, tôi ra vào bốn, năm lần thì coi như mất không 50-60 ngàn”.

Trao đổi phóng viên về thông tin trên, ông Trịnh Hữu Hùng - Giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa khẳng định: “Nếu như trong vé có ghi là vé ra vào cửa (ra vào cổng) thì đó là sai vì Sở không hề có quy định nào cho phép  thu vé, thu phí ra vào cơ quan hay bệnh viện. Thông thường thì ở các cơ quan, đơn vị, bệnh viện thì người ta có thu tiền phí trông xe”.

Ông Hùng cho biết, Sở sẽ tiến hành rà soát, kiểm tra các hoạt động “thu vé ra vào bệnh viện” và sẽ có những biện pháp xử lý đối với những đơn vị vi phạm.

Để rộng đường dư luận, phóng viên đã đặt lịch làm việc với Bệnh viện Nhi Thanh Hóa nhưng phía bệnh viện cho rằng việc thu “phí ra vào cổng bệnh viện” là đúng quy định. Trong khi đó, Giám đốc Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết mình đang bận đi họp, hẹn gặp phóng viên làm việc vào hôm khác. 

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến bạn đọc. 

Đọc thêm