Thanh Sơn (Phú Thọ): Lợi dụng hạ cốt nền khai thác khoáng sản trái phép?

(PLO) - Thời gian qua, tại xóm Dấu, xã Đông Cửu (Thanh Sơn, Phú Thọ), một số đối tượng đã lợi dụng việc hạ cốt nền để khai thác, vận chuyển trái phép hàng nghìn khối khoáng sản (cao lanh – PV) gây bức xúc trong nhân dân. Vụ việc, đặt ra dấu hỏi lớn về công tác quản lý tài nguyên khoáng sản của chính quyền các cấp huyện Thanh Sơn(!?).
Thanh Sơn (Phú Thọ): Lợi dụng hạ cốt nền khai thác khoáng sản trái phép?

Những người dân ở xóm Dấu thông tin phản ánh, xe tải chạy nối đuôi nhau rầm rầm gây bụi bẩn, tiếng ồn, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Xe chở khoáng sản “tung hoành” trên con đường giao thông “độc đạo” trong xóm làm ảnh hưởng nghiêm trọng việc đi lại, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Ghi nhận PV báo Pháp luật Việt Nam tại hiện trường, các đối tượng đã tự ý khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép ra khỏi địa bàn xóm Dấu. Điều đáng nói các đối tượng này ngang nhiên san gạt mở rộng con đường thông ra đường độc đạo trở khoáng sản sang vùng giáp ranh sang huyện khác làm bãi tập kết khoáng sản để chở đi nơi tiêu thụ trong thời gian dài mà không có cơ quan chức năng nào phát hiện.

Hiện trường khai thác khoáng sản. Ảnh: Xuân Hồng.
Hiện trường khai thác khoáng sản. Ảnh: Xuân Hồng.
Phương tiện chuyên chở khoáng sản đưa đến nơi tập kết.
Phương tiện chuyên chở khoáng sản đưa đến nơi tập kết.

Tại “khai trường” khai thác khoáng sản cả một quả đồi đã bị đào bới nham nhở, sâu hoắm, rộng hàng trăm m2, còn nguyên vệt máy múc còn mới nguyên lộ rõ vỉa cao lanh trắng mịn các đối tượng đã lấy đi số lượng khoáng sản ước tính lên đến hàng nghìn mét khối.

Trao đổi với PV báo Pháp luật Việt Nam, ông Phan Huy Biên, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Cửu, ngày 5/4, xã có văn bản đồng ý san gạt, cải tạo mặt bằng cho hộ ông Hà Văn Nguyên (xóm Dấu). Ông Nguyên được phép san gạt mặt bằng trong diện tích đất ở 400m2 với khối lượng 4.400m3.  

Ông Biên cũng thừa nhận, trong quá trình san gạt mặt bằng, hộ ông Nguyên đã để một số đối tượng lợi dụng việc này đưa máy xúc, phương tiện vào khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép gây bức xúc trong nhân dân.

Ngày 9/4, chính quyền xã Đông Cửu, cùng đại diện công an huyện Thanh Sơn, đại diện bên liên quan có mặt tại hiện trường khai thác khoáng sản để kiểm tra, lập biên bản.

Theo biên bản, hiện trường kiểm tra có một máy xúc, 3 xe tải ben cỡ lớn (một xe đã có đất). Tổ công tác đã đình chỉ hoạt động chở đất ra khỏi địa bàn xã Đông Cửu đối với bên vận chuyển (ông Nguyễn Văn Xuân, địa chỉ thường trú thị trấn Lâm Thao, huyện Lâm Thao), bên thuê vận chuyển (ông Nguyễn Tuấn Anh, thường trú TP. Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc).

Bãi tập kết khoáng sản nằm trên địa bàn huyện Tân Sơn giáp ranh với huyện Thanh Sơn. Ảnh: Xuân Hồng.
Bãi tập kết khoáng sản nằm trên địa bàn huyện Tân Sơn giáp ranh với huyện Thanh Sơn. Ảnh: Xuân Hồng.
Những xe vận chuyển khoáng sản đi tiêu thụ.
Những xe vận chuyển khoáng sản đi tiêu thụ.

Bất chấp chỉ đạo của chính quyền địa phương, những ngày gần đây, nhân dân xóm Dấu tiếp tục có phản ánh về tình trạng khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép “bùng phát” trở lại.

Về việc này, ông Biên xác nhận: “Đúng là có tình trạng máy móc quay trở lại khai thác khoáng sản". Chính quyền xã đã báo cáo bằng điện thoại đến UBND huyện Thanh Sơn, Công an huyện Thanh Sơn để có hướng xử lý dứt điểm. Ngày 22/6, phía công an huyện đã trực tiếp về địa đàn để làm việc.

Để ngăn chặn dứt điểm việc lợi dụng san gạt mặt bằng khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép, chúng tôi tuyên truyền nhân dân kịp thời thông báo chính quyền xã khi phát hiện hoạt động khai thác, vận chuyển xảy ra; lập rào chắn để phương tiện máy xúc, xe tải không thể đi vào vị trí khai thác. Nếu sự việc xảy ra vượt thẩm quyền xử lý của xã, chúng tôi sẽ báo cáo lên cấp chính quyền cao hơn để có biện pháp xử lý kịp thời”.

Cũng theo ông Biên, đã có khoảng 20 xe chở khoáng sản được các đối tượng vận chuyển đi. Khoáng sản được mang tập kết ở bãi xóm Đồng Thi, xã Vinh Tiền (huyện Tân Sơn).

Ông Biên hi vọng, với sự vào cuộc, các biện pháp quyết liệt của chính quyền địa phương, tình trạng lợi dụng san gạt mặt bằng khai thác vận chuyển trái trên địa bàn xã Đông Cửu sẽ nhanh chóng được ngăn chặn, xử lý dứt điểm để tài nguyên không bị thất thoát, cuộc sống của người dân không bị đảo lộn, an tâm sinh sống, sản xuất.

Trước tình trạng lợi dụng hạ cốt nền để khai thác khoáng sản tại xã Đông Cửu, đề nghị UBND huyện Thanh Sơn chỉ đạo các cơ quan liên quan xác minh, làm rõ; tăng cường công tác quản lý nhà nước về bảo vệ tài nguyên; kiểm tra, rà soát trình  tự cấp phép và việc thực hiện san gạt mặt bằng, hạ cốt nền; làm rõ trách nhiệm của UBND xã, lực lượng công an địa bàn, CSGT khi để các đối tượng dùng phương tiện lớn, vận chuyển khoáng sản ra khỏi địa bàn một thời gian dài mà không bị ngăn chặn, xử lý dứt điểm.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./.

Đọc thêm