Thanh Sơn, Phú Thọ: Thẩm phán bị “tố” ra bản án trái luật

(PLO) - Báo PLVN nhận được đơn của ông Phùng Thụy Sỹ và vợ là Phan Thị Bích Hằng (trú khu tân Hương, xã Hương Cần, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ) tố cáo Thẩm phán Chủ tọa phiên tòa – ông Tạ Văn Thành, với nội dung:

Ngày 28/8/2014, TAND huyện Thanh Sơn ban hành Bản án số 11/2014/DS-ST về tranh chấp tín dụng. Thành phần HĐXX gồm: ông Tạ Văn Thành – Thẩm phán làm chủ tọa, hội thẩm nhân dân gồm bà Nguyễn Thị Tâm, ông Nguyễn Gia Thắng. Tại phiên tòa, Chủ tọa Thẩm phán Tạ Văn Thành đã đọc bản án tuyên: “Tạm giữ tài sản thế chấp của vợ chồng bà Phan Thị Bích Hằng và ông Phùng Thụy Sỹ để đảm bảo thi hành án gồm: Quyền sử dụng đất theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số 619593 diện tích 122m2, số thửa 130, tờ bản đồ số 13A do UBND huyện Thanh Sơn cấp ngày 16/5/2003 và tài sản gắn liền trên đất là nhà xây cấp 4 kèm công trình phụ diện tích 70m2 tại khu Tân Hương, Thanh Sơn, Phú Thọ.

Quyền sử dụng đất theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số M099694 diện tích 168m2 số thửa 139, tờ bản đồ số 13A do UBND huyện Thanh Sơn cấp ngày 06/08/1998 và tài sản gắn liền với đất là nhà xây hai tầng kèm công trình phụ diện tích 150m2 tại khu Tân Hương, Thanh sơn, Phú Thọ”.

Theo bà Hằng, bản án mà bà đã được TAND huyện Thanh Sơn tống đạt có đóng dấu “Án đã có hiệu lực pháp luật” có nội dung đúng với lời tuyên án của Thẩm phán Chủ tọa – ông Tạ Văn Thành và phù hợp với nội dung hợp đồng thế chấp tài sản ký giữa bà với Ngân hàng NN&PTNT huyện Tân Sơn. Do đó, vợ chồng bà đã không kháng cáo.

Nhưng vừa qua, Chi cục THADS huyện Thanh Sơn tổ chức cưỡng chế thi hành án (THA) đối với bản án đã có hiệu lực do không có kháng cáo. Người thực hiện là Chấp hành viên Lê Quang Lâm.

Tuy nhiên, trong quá trình THA, Chấp hành viên Lê Quang Lâm tổ chức cưỡng chế THA đối với tài sản không đúng với nội dung Bản án số 11/2014/DS-ST của TAND huyện Thanh Sơn. “Chúng tôi đã làm đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng về quá trình THA của Chi cục THADS huyện Thanh Sơn đã cưỡng chế lấy đi toàn bộ lô đất của gia đình tôi có diện tích 245m2 để giao cho người trúng đấu giá. Nhưng vụ việc không được giải quyết và toàn bộ tài sản trên đất của gia đình tôi cũng bị cưỡng chế và hiện nay đã bị phá dỡ, xóa đi dấu vết tài sản trên đất”, bà Hằng cho biết.

Được biết, trong quá trình tố cáo về hành vi cưỡng chế trái pháp luật và gửi đơn khiếu nại đối với quyết định THA của Chi cục THADS huyện Thanh Sơn, bà Hằng mới phát hiện Chi cục THADS huyện Thanh Sơn sử dụng bản án cùng số, ngày, tháng, năm nhưng có nội dung hoàn toàn khác so với bản án mà bà nhận được của TAND huyện Thanh Sơn.

Theo đó, nội dung Bản án số 11/2014/DS-ST do Chi cục THADS huyện Thanh Sơn thực hiện có nội dung hoàn toàn khác so với bản án mà bà Hằng được giao và có nội dung khác biệt so với nội dung hợp đồng thế chấp tài sản được ký kết giữa vợ chồng bà với Ngân hàng NN&PTNT huyện Tân Sơn.

Cụ thể, nội dung Bản án số 11/2014/DSST do Chi cục THADS huyện Thanh Sơn đang giữ có nội dung liên quan đến tài sản thế chấp như, “Quyền sử dụng đất theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số M099694 diện tích 168m2 số thửa 139, tờ bản đồ số 13A do UBND huyện Thanh Sơn cấp ngày 06/08/1998 và tài sản gắn liền với đất là nhà xây cấp 4 kèm công trình phụ diện tích 70m2 tại khu Tân Hương, Thanh Sơn, Phú Thọ. Quyền sử dụng đất theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số V619593 diện tích 122m2, số thửa 130, tờ bản đồ số 13A do UBND huyện Thanh Sơn cấp ngày 16/5/2003 và tài sản gắn liền trên đất là nhà xây hai tầng kèm công trình phụ diện tích 150m2 tại khu Tân Hương, Thanh Sơn, Phú Thọ”.

Như vậy, toàn bộ phần nội dung liên quan đến tài sản đảm bảo đã bị thay đổi không đúng với nội dung bản án tuyên tại tòa án và không phù hợp với nội dung tài sản đảm bảo được ghi nhận trong hợp đồng thế chấp. 

Theo phản ánh của bà Hằng, nội dung bản án bị thay đổi đã làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của vợ chồng bà, hậu quả dẫn đến việc Chi cục THADS huyện Thanh Sơn đã tổ chức cưỡng chế THA không đúng tài sản đảm bảo như mô tả trong hợp đồng thế chấp, không đúng với nội dung bản án đã có hiệu lực pháp luật mà TAND huyện Thanh Sơn đã giao cho vợ chồng bà. Diện tích đất THA lớn hơn rất nhiều so với diện tích đất thế chấp, tài sản trên đất không phải là tài sản theo như bản án đã tuyên nhưng cũng bị phá hủy không còn dấu vết…

“Thẩm phán Tạ Văn Thành đã có hành vi ra bản án trái pháp luật, tự ý thay đổi nội dung bản án không đúng với bản án tuyên tại tòa án, không đúng nội dung bản án đã giao cho chúng tôi, không phù hợp với nội dung hợp đồng thế chấp… Hành vi của Thẩm phán Tạ Văn Thành có dấu hiệu của tội “Ra bản án trái pháp luật” làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của vợ chồng tôi”, bà Hằng nói.

Báo PLVN sẽ tiếp tục phản ánh vụ việc trên.

Đọc thêm