Thanh tra giao thông tự tử hay bị giết trong trụ sở công an?

(PLO) - Bị mời lên Công an tỉnh làm việc vì nghi án nhận hối lộ cho xe quá tải vượt trạm cân, ông Nguyễn Tấn Mẫn đã nhảy lầu tự tử. Tuy nhiên, đó chỉ là kết luận của cơ quan công an. Vợ nạn nhân nghi ngờ chồng mình đã bị giết rồi dựng hiện trường giả.
Gia đình anh Mẫn
Gia đình anh Mẫn
Thanh tra giao thông chết tại cơ quan công an
Trong đơn, bà Nguyễn Thị Tuyết cho rằng, chồng bà chết không phải do tự tử. Đó là cái chết oan, có nhiều khuất tất cần được vào cuộc điều tra làm rõ. 
Trước đó, vào khoảng 10h ngày 9/10, ông Nguyễn Tấn Mẫn (37 tuổi, Đội trưởng đội thanh tra giao thông, kiêm Phó Trạm trưởng Trạm kiểm soát trọng tải xe cơ giới số 56 tỉnh Đắk Nông) được Phòng CSĐT Tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh Đắk Nông triệu tập lên làm việc về nghi án nhận hối lộ để các phương tiện quá tải vượt trạm cân. 
Ngoài ông Mẫn còn có hai ông Lê Đình Trọng (39 tuổi, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Đắk Nông kiêm Trạm trưởng Trạm cân lưu động số 56) và ông Nguyễn Quang Khải (Đội phó đội Thanh tra giao thông tỉnh Đắk Nông). 
Tuy nhiên do ông Khải phải về quê chịu tang mẹ, chỉ có ông Trọng và ông Mẫn đến làm việc. Theo cơ quan công an, trong quá trình làm việc ông Mẫn đã khai nhận hành vi nhận tiền của một số doanh nghiệp để cho xe quá tải vượt trạm. Đến khoảng 17h cùng ngày, ông Mẫn xin phép ra ngoài đi vệ sinh rồi bất ngờ nhảy từ tầng 2 (khoảng 9m) xuống đất tự tử. 
Ông Mẫn được đưa đến bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông cấp cứu, nhưng không qua khỏi. Đến khoảng 10h ngày 10/10 công tác khám nghiệm tử thi mới hoàn tất, thi thể được bàn giao cho gia đình lo hậu sự.
Vợ nạn nhân cho rằng nếu chồng nhảy lầu thì khó có thể bị đa thương tích
 Vợ nạn nhân cho rằng nếu chồng nhảy lầu thì khó có thể bị đa thương tích
Sáng ngày 14/10, công an tỉnh Đắk Nông đã tổ chức buổi họp báo thông tin về nguyên nhân sự việc. Theo Đại tá Lương Ngọc Lếp - Phó giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông, quá trình thực hiện nhiệm vụ phòng chống tội phạm, cảnh sát phát hiện một số cán bộ thanh tra giao thông tỉnh có dấu hiện nhận hối lộ. Trong đó ông Trọng nhận 21,5 triệu đồng, ông Mẫn 20 triệu và ông Khải 23 triệu. 
Gia đình nạn nhân “phản pháo”
Bà Tuyết phản bác ý kiến trên, cho rằng chồng bà chết không phải do tự tử mà có ẩn khuất cần được làm rõ. Bà Tuyết liên tiếp đưa ra các nhận định trái chiều với thông tin từ phía công an tỉnh Đắk Nông.
Theo bà Tuyết, khoảng 9h00 ngày 9/10 ông Mẫn đến trình diện theo giấy triệu tập của công an, rồi ở lại đến chiều không thấy về nhà ăn cơm trưa, dù nhà cách đó chỉ 1km.
Đến khoảng 17h30 bà nhận được hung tin chồng đã chết. Trước đó, lúc 16h8’, em trai nạn nhân là Nguyễn Văn Cảnh gọi điện, ông Mẫn trả lời: “Anh đang làm việc với công an, lát nữa xong việc anh gọi lại”. Tiếp đó, khoảng 16h20 phút bà Tuyết gọi hỏi “anh có về đón con được không”, ông Mẫn trả lời “em đi đón con rồi về nấu ăn đi, lát nữa anh về ăn”. “Như vậy,  anh Mẫn chưa chuẩn bị tâm lý cho việc tự tử.”, người vợ nói.
Ông Phạm Xuân Tâm (51 tuổi, chú họ nạn nhân, người chứng kiến toàn bộ quá trình khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi) cũng bày tỏ sự “khó hiểu”, với nhiều chứng cứ khả nghi liên quan đến nghi ngờ xóa dấu vết, tạo hiện trường giả.
Hiện trường 3 vết máu, nơi được cho là nạn nhân rơi xuống
 Hiện trường 3 vết máu, nơi được cho là nạn nhân rơi xuống  
Vợ nạn nhân thì liệt kê những vết thương trên người chồng: Mặt bị biến dạng với nhiều vết bầm tím khắp nơi, hai mắt tụ đầy máu, cằm bị rách, trán có vết trầy xước, sống mũi bị dập hoàn toàn, răng gãy một cái số 5. Đồng thời, toàn thân bầm tím, nhất là sau lưng, cổ và vai. Hai tay bị gãy, hai khuỷu tay lòi xương, xương đòn phải bị gãy 2 chỗ, xương đùi chân trái bị gãy rời và đâm thủng phần bắp đùi, xuyên thủng quần dài, trên đùi có một lỗ thủng, mu chân phải lồi lên do xương bị trật…
Từ đó, bà Tuyết cho rằng, những vết thương nặng như vậy không thể do nhảy từ tầng 3 gây ra. Rất có thể ông Mẫn đã bị thương trước đó.
“Nghi án nhận hối lộ đang trong quá trình điều tra và chưa có kết luận cụ thể thì không thể nói Mẫn đã nhận tội, nếu có thì cơ quan công an phải chứng minh bằng biên bản làm việc với Mẫn và có chữ kí xác nhận của Mẫn. Nếu không có mà cơ quan công an đã công bố là Mẫn đã nhận tội là không thể chấp nhận được, đề nghị cấp trên xem xét vấn đề này”, chú nạn nhân đề nghị./.

Đọc thêm