Thất thoát tiền tỷ trong xây dựng đập tràn Thủy điện Buôn Tua Srah?

(PLO) - Tháng 11/2004, Dự án xây dựng Nhà máy Thủy điện Buôn Tua Srah chính thức được khởi công trên sông SrêPôk thuộc địa phận 3 tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông và Lâm Đồng. Dự án được Thủ tướng Chính phủ cho phép chỉ định thầu và Tập đoàn Điện lực Việt Nam là chủ đầu tư. Dự án lớn này đang có  nguy cơ thất thoát hàng chục tỷ đồng, do đâu?
Thất thoát tiền tỷ trong xây dựng đập tràn Thủy điện Buôn Tua Srah?
Ứng sai nguyên tắc
Báo PLVN nhận được đơn phản ánh dấu hiệu sai phạm trong quá trình thi công hạng mục đập tràn dự án Nhà máy Thủy điện Buôn Tua Srah. Những dấu hiệu sai phạm bị tố cáo này có liên quan đến Cty Cổ phần Constrexim – Meco (địa chỉ tại nhà HH2, phố Dương Đình Nghệ, Cầu Giấy, Hà Nội).  
Ngày 7/11 và 28/12/2004, TCty Constrexim Holdings ký với Tổng thầu VINACONEX Hợp đồng số 2007/EVN-ATDD5-P2 và Hợp đồng nguyên tắc số 304A/HĐNT/VC-CONS/DATĐ về việc xây lắp công trình Thủy điện Buôn Tua Srah. Ngày 04/03/2005, Constrexim Holdings ký tiếp Hợp đồng nguyên tắc số 34B/HĐNT với Cty Xây lắp cơ giới Constrexim Meco thi công hạng mục: Đập tràn Nhà máy Thủy điện Buôn Tua Srah với giá trị tạm tính hơn 91 tỷ đồng. 
Căn cứ vào nội dung hợp đồng thì tất cả các khoản tiền tạm ứng, thanh toán phải chuyển khoản 100% từ chủ đầu tư về TCty Constrexim Holdings, sau đó 
Constrexim Holdings mới chuyển khoản về Constrexim Meco để thực hiện thi công các hạng mục. Tuy nhiên, theo tài liệu mà phóng viên có được, hạng mục thi công xây dựng đập tràn công trình thủy điện nói trên có một số dấu hiệu sai phạm, trong đó có khoản tiền hơn 16 tỷ đồng được ứng trực tiếp từ Ban điều hành tổ hợp, được cho là sai nguyên tắc quản lý kinh tế của Nhà nước.
Ông Ngô Văn Cường, Phó Tổng Giám đốc Cty Constrexim Meco cho hay: “Cty Constrexim Meco có ứng trực tiếp số tiền 16 tỷ đồng, nhưng vấn đề ứng đúng nguyên tắc hay sai nguyên tắc thì đang phụ thuộc vào kết quả điều tra của cơ quan điều tra (C46), Bộ Công an nên phía công ty chưa cung cấp được gì cho phóng viên”.
Bao giờ được làm rõ?
Báo PLVN cũng đã liên hệ làm việc với TCty Constrexim Holdings nhưng chỉ nhận được câu trả lời: “Khi nào có kết luận chính thức từ phía cơ quan chức năng sẽ thông tin tới quý cơ quan”. 
Liên quan đến vấn đề này, Kênh VOV Giao thông Quốc gia - Đài Tiếng nói Việt Nam dẫn lời ông Phạm Kim Cương - Tổng Giám đốc Cty Constrexim Meco: “Thời điểm đầu tiên ông Vũ Văn Chiều làm chủ nhiệm công trình theo hợp đồng giao khoán. Ông Nguyễn Văn Tân làm chủ nhiệm công trình từ tháng 6/2007 đến nay. Sau rất nhiều buổi làm việc với cơ quan công an, anh Chiều đã tự nguyện nộp số tiền 1,2 tỷ lên Cty Constrexim Holdings để vận hành”. Cũng theo ông Cương, chủ nhiệm công trình Nguyễn Văn Tân đã có buổi giải trình với Cục Cảnh sát Kinh tế về những chứng từ và số tiền mà ông Tân ứng trực tiếp từ Ban điều hành tổ hợp.
Đã gần 2 năm trôi qua kể từ ngày Cục Cảnh sát Kinh tế vào cuộc điều tra, thế nhưng vụ việc vẫn chưa có kết luận chính thức. Hàng loạt vấn đề về thanh, quyết toán giữa Constrexim Holdings và Constrexim Meco; giữa 
Contresxim Meco với chủ nhiệm công trình; giữa Contresxim Meco và Ban điều hành tổ hợp vẫn đang là một dấu hỏi. Dư luận đặt nghi vấn phải chăng có khó khăn gì trong việc này khiến cơ quan điều tra chậm đưa ra kết luận vụ việc?
Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần sớm có kết luận đưa sự việc ra ánh sáng, có hay không sai phạm tại Dự án xây dựng đập tràn Thủy điện Buôn Tua Srah? Một dự án lớn có nguy cơ thất thoát hàng chục tỷ đồng do năng lực quản lý yếu kém hay “cố tình” làm sai của các bên liên quan?
Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc vụ việc này.
Chuyên mục Bạn đọc của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả có căn cứ và theo đúng quy định của pháp luật...Chúng tôi sẽ hồi âm sớm nhất đến bạn đọc.

Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm