Thầy giáo xử phạt học sinh như tra tấn

(PLO) -Dư luận tại xã Cát Tài, huyện Phù Cát (Bình Định) gần đây xôn xao trước việc thầy Nguyễn Minh Đề (giáo viên chủ nhiệm lớp 7A3 Trường THCS Cát Tài) có hành vi thô bạo, xâm phạm thân thể, nhân phẩm đối với 4 học sinh lớp 7A3. Dư luận đang chờ các ngành chức năng có hình thức xử lý thích đáng với việc sử dụng bạo lực này.
Thầy giáo xử phạt học sinh như tra tấn
Kiểu xử phạt lạ kỳ
Trong tiết sinh hoạt của lớp 7A3 vào chiều thứ bảy ngày 31/10/2015, em P. bị thầy Đề bắt nằm ngửa trên bục giảng rồi lấy nước đổ vào miệng (!). Em P. bị phạt như vậy là bởi trước đó, khi lớp ồn ào, em nhắc lớp im lặng nhưng thầy Đề lại cho rằng việc nhắc nhở lớp không phải trách nhiệm của em (P. không phải là cán bộ lớp). 
Em B. khi nộp học phí cho thầy Đề đã đưa 150.000đ (mức học phí phải nộp là 120.000đ. Sau khi thầy trả lại tiền, thấy thiếu 10.000đ nên em B thắc mắc. Lập tức, em  bị thầy dùng thước đánh vào đầu.
Còn em H. thì bị thầy Đề dùng tay tát tai vì do trước đó đã tự ý mở sổ đầu bài để xem, không thuộc bài, đã đánh trống vào lớp nhưng còn ra ngoài. Riêng em L. bị thầy Đề bắt nằm sấp rồi dùng thước gỗ đánh do ngồi không đúng vị trí.
Sau khi vụ việc xảy ra, rất nhiều phụ huynh và người dân xã Cát Tài cùng một số giáo viên Trường THCS Cát Tài tỏ ra bất bình trước hành vi thô bạo mà thầy Đề đối xử với học sinh. Một người dân còn nói: “Tui chưa thấy giáo viên nào có cách xử phạt kỳ dị và thô bạo như vậy. Đây không phải là phạt để dạy dỗ mà phải nói là tra tấn học sinh thì đúng hơn”.
Có “giơ cao đánh khẽ”?
Làm việc với phóng viên, ông Phạm Minh Toàn - Hiệu trưởng Trường THCS Cát Tài xác thực: “Sau khi xảy ra vụ việc, nhà trường đã thành lập tổ công tác kiểm tra, xác minh, đồng thời tiến hành kiểm điểm hành vi vi phạm của thầy Đề. Chúng tôi cũng đã có báo cáo gửi Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Phù Cát cũng như đề nghị hình thức kỷ luật đối với thầy Đề. Tuy nhiên, chưa thể cung cấp tài liệu cụ thể cho báo chí được”.
Được biết, qua xác minh, làm việc với các bên liên quan, tổ công tác của Trường THCS Cát Tài khẳng định hành vi của thầy Đề đối với 4 em học sinh là hoàn toàn sai, dễ gây hậu quả nghiêm trọng. Bên cạnh đó, Hội đồng Kỷ luật của trường cũng đã họp và đề nghị hình thức kỷ luật buộc thôi việc đối với thầy Đề.
Liên quan việc này, ông Đặng Hữu Lộc - Trưởng phòng GD&ĐT huyện nói: “Tôi đã công tác trong ngành giáo dục gần 40 năm nhưng chưa bao giờ nghe giáo viên nào xử phạt học sinh giống kiểu như thầy Đề đã làm. Khi nhận được thông tin tôi rất bức xúc. Việc làm của thầy Đề trái với quy định và phương pháp giáo dục, vi phạm đạo đức nghề giáo và xúc phạm nhân phẩm, thân thể của học sinh”. 
Nhưng theo ông Lộc, do thầy Đề phạm lỗi lần đầu, lại có thái độ ăn năn, thành khẩn nên Hội đồng Kỷ luật đã thống nhất kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo. Ngày 17/12/2015, Phòng đã ban hành Quyết định số 807/QĐ-PGDĐT về việc thi hành kỷ luật đối với giáo viên này.
Sớm xử lý dứt điểm
Nhiều người dân chưa đồng tình và kiến nghị phải có hình thức xử lý nghiêm khắc hơn đối với thầy Đề bởi trong quá trình tổ công tác của Trường THCS Cát Tài kiểm tra, xác minh, thầy Đề không thành khẩn và đã hai lần từ chối viết bản tường trình khi được Hiệu trưởng yêu cầu.
Tại kỳ họp HĐND huyện Phù Cát mới đây, Chủ tịch HĐND xã Cát Tài Nguyễn Bá Phương (đại biểu HĐND huyện) phát biểu: “Trường hợp thầy Đề xử lý học sinh là vi phạm pháp luật, việc này không phải giáo dục mà là tra tấn học sinh. Thế nhưng, nội dung giải trình và hình thức kỷ luật mà Phòng GD&ĐT đưa ra chưa thỏa đáng, chưa nghiêm minh. Do vậy, đề nghị UBND huyện Phù Cát phải xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật”. Còn ông Nguyễn Minh Phụng - Chủ tịch HĐND huyện cho rằng: “Vụ việc không còn mang tính chất nội bộ của Trường THCS Cát Tài. Do vậy, tôi đề nghị Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo các ngành chức năng xác minh làm rõ để xử lý đúng việc, đúng người, đúng tội”.
Được biết, UBND huyện Phù Cát đã chỉ đạo Thanh tra huyện chủ trì, phối hợp với Phòng Nội vụ, Phòng GD&ĐT, UBND xã Cát Tài thành lập đoàn thanh tra tiến hành thanh tra, xác minh làm rõ sự việc để có cơ sở xử lý theo đúng quy định của pháp luật. 

Đọc thêm