Thêm địa điểm nghi vấn “xẻ thịt” đất công để kinh doanh tại Long Biên (Hà Nội)

(PLO) - Như Báo PLVN đã phản ánh, có tình trạng xuất hiện nhiều cửa hàng, ki ốt vô tư “mọc” lên ngay trên chính khuôn viên đất của Công viên Ngọc Lâm (phường Ngọc Lâm), nhà văn hoá của tổ dân phố 4 và 26 thuộc phường Bồ Đề...
Hồ Cầu Tình đang bị “bức tử”
Hồ Cầu Tình đang bị “bức tử”

Trước đó, ngay tại khu vực Công viên Ngọc Lâm hay còn gọi là Vườn hoa Ngọc Lâm thuộc phường Ngọc Lâm (quận Long Biên, Hà Nội), một số người dân phản ánh: “Tình trạng xây dựng các nhà hàng, điểm trông xe, hay quán cà phê đã diễn ra từ nhiều năm nay vẫn ngang nhiên tồn tại. Cho dù dân đã không ít lần kiến nghị, phản ánh lên chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa hề có một động thái quyết liệt nào từ phía chính quyền nhằm chấm dứt tình trạng trên.

Sự tồn tại của những cơ sở kinh doanh này không chỉ mất trật tự mỹ quan đô thị, bên cạnh đó đã xâm hại đến vườn hoa công viên. Ngoài ra, những hoạt động kinh doanh đã tác động không nhỏ vào việc gia tăng tình trạng ô nhiễm hai hồ nước tự nhiên vốn được xem là đẹp nhất khu vực Gia Lâm”.

PV đã liên hệ làm việc với ông Lê Thanh Xuân – Phó Giám đốc Ban quản lý dự án quận Long Biên. Ông Xuân cho biết: “Vấn đề Quý Báo nêu, chúng tôi đã kiểm tra và xét thấy việc kinh doanh trên Vườn hoa Ngọc Lâm đã được UBND quận phê duyệt theo hướng xã hội hóa nhằm khai thác, duy tu, duy trì Vườn hoa Ngọc Lâm nhằm mục đích giảm chi phí ngân sách của quận mỗi năm khi phải bỏ ra một số tiền lớn để duy tu và duy trì.

Hiện nay, Vườn hoa Ngọc Lâm đã được bàn giao lại cho Công ty Cổ phần Thương mại đầu tư và Chuyển giao công nghệ Vạn Tuế kể từ năm 2013, ngoài việc tự bỏ tiền duy tu và duy trì vườn hoa, Công ty này còn phải nộp về cho quận số tiền 185 triệu đồng có thời hạn 5 năm, đúng theo kết quả mời thầu thực hiện phương án xã hội hóa của UBND quận. Trong thời gian đấu thầu, Công ty phải duy trì và duy tu, không được gây ô nhiễm môi trường”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trên khuôn viên Vườn hoa Ngọc Lâm kinh doanh buôn bán nhiều mặt hàng nên có nhiều hành vi xả thải xuống hồ Cầu Tình khiến tình trạng hồ bị ô nhiễm. “Hồ đẹp như thế, nhưng hiên nay đang bị “bức tử” từ hoạt động kinh doanh buôn bán và có dấu hiệu “biến tướng” sau khi đơn vị này trúng thấu. Và dường như, sau đó chính quyền đã phó mặc cho họ muốn làm gì thì làm thì phải?...”, một người dân phàn nàn.

Ngoài việc Vườn hoa Ngọc Lâm bị “xẻ thịt” để kinh doanh khiến môi trường hồ Cầu Tình bị ô nhiễm. Ở một địa điểm khác, nhà văn hoá cũng bị “phù phép” khi biến khuôn viên sân sinh hoạt chung thành quán bán đồ ăn nhẹ. Được biết, đó là nhà văn hoá của hai Tổ dân phố 4 và 26 thuộc phường Bồ Đề khiến một thời gian dài người dân vô cùng bức xúc khi trong khuôn viên nhà văn hoá lại biến thành nơi kinh doanh hàng nước và đồ ăn vặt. La liệt các loại bim bim, bánh mì, nước đóng chai, xúc xích rán hay nước chè được ngang nhiên bày biện trong khuôn viên sân chật hẹp khu nhà văn hoá.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Phạm Trọng Hảo – Chủ tịch UBND phường Bồ Đề cho biết: “Sau khi phát hiện có tình trạng trên như Báo PLVN đã nêu, lãnh đạo UBND phường đã đôn đốc thực hiện quy định của UBND quận Long Biên về việc quản lý, khai thác và sử dụng nhà văn hóa tổ dân phố. Theo đó, đã có buổi làm việc giữa các bên liên quan, quán triệt chấm dứt tình trạng kinh doanh và chấp hành đúng theo quy định trước ngày 05/07/2016”.

Đọc thêm