Thị xã Bến Cát (Bình Dương): Nghi vấn Chủ tịch xã tiếp tay cho hành vi làm giả giấy tờ chiếm đoạt tài sản chung

(PLO) - Theo đơn trình bày của ông Phan Ngọc Hữu (hộ khẩu thường trú tại 21/68 đường Phan Bội Châu, KP6, phường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) gửi Báo PLVN, lợi dụng vào lòng tin của anh, chị em ruột là những đồng thừa kế ở xa, vợ chồng ông Phan Ngọc Thời và bà Đoàn Thị Thúy Nga (hộ khẩu thường trú tại 67/3 tổ 13 ấp Phú Thứ, xã Phú An, TX Bến Cát) đã lập hồ sơ giả mạo để chiếm đoạt toàn bộ nhà đất là di sản thừa kế do cha mẹ để lại.
Trường mầm non Vành Khuyên tại ấp Phú Thứ, xã Phú An, TX Bến Cát nằm trong khu vực đất tranh chấp trong anh em ông Hữu
Trường mầm non Vành Khuyên tại ấp Phú Thứ, xã Phú An, TX Bến Cát nằm trong khu vực đất tranh chấp trong anh em ông Hữu

Cũng theo ông Hữu, việc vợ chồng ông Thời dễ dàng hoàn tất thủ tục về nhà và đất là có dấu hiệu về sự tiếp tay của cán bộ địa phương. 

Theo đơn và qua sự trình bày của ông Phan Ngọc Hữu- đại diện cho 8 đương sự là con và cháu ruột của cụ Phan Văn Thông (đã mất năm 1979) và cụ Nguyễn Thị Bảy (mất 1996) cùng tố cáo ông Phan Ngọc Thời- cũng là con ruột của cụ Bảy, thửa đất tranh chấp trong nội bộ gia đình thuộc tài sản do cha mẹ để lại tổng cộng trên 5.500m2 tọa lạc tại thửa số 204 tờ bản đồ số 14 thuộc xã Phú An, TX Bến Cát do ông Phan Ngọc Thời chiếm hữu trái phép và tự ý xây dựng Trường mầm non Vành Khuyên từ năm 2012 trên khu đất này. 

Theo trình bày, cha mẹ các đương sự là các cụ Phan Văn Thông- Nguyễn Thị Bảy có khối tài sản là nhà và đất nói trên, trước khi mất các cụ không để lại di chúc và trước khi chết chưa phân chia tài sản (ngoại trừ một phần diện tích cụ Bảy nói giao cho ông Phan Ngọc Hữu đứng riêng nhưng ông Hữu không nắm rõ diện tích và vị trí). Sinh thời cụ Thông và cụ Bảy có 6 người con chung, ngoài ra cụ Nguyễn Thị Bảy còn có 3 người con riêng nữa. 

Theo ông Hữu trình bày, do các cụ không để lại di chúc, cũng chưa phân chia tài sản trong khi anh em ông thấy ông Phan Ngọc Thời tự ý xây dựng Trường mầm non Vành Khuyên vào năm 2012 nên mới có đơn gửi xã Phú An nhờ hòa giải phân chia tài sản chung của cha mẹ để lại. Ngày 14/6/2017, khi chính quyền xã Phú An (TX Bến Cát) mời toàn bộ anh, chị em trong gia đình và ông Phan Ngọc Thời làm việc về tranh chấp tài sản (theo khiếu nại của ông Phan Ngọc Hữu). Tại buổi làm việc này, mấy anh em ông Hữu mới tá hỏa phát hiện sự gian dối của ông Phan Ngọc Thời từ văn bản thỏa thuận về việc giao quyền hưởng thừa kế được chính ông Thời xuất trình.

Văn bản này có tiêu đề là “Văn tự thỏa thuận v/v giao quyền thừa kế” không đề ngày tháng và có 5 người ký tên, lăn tay. Theo ông Phan Ngọc Hữu và bà Phan Thị Thanh Xuân (là các anh em của ông Thời) thì văn tự nói trên có dấu hiệu giả mạo vì không trùng khớp với số chứng minh nhân dân và ngày/ tháng/ năm cấp cho từng người, thậm chí nếu theo văn bản này thì ông Hiếu được làm chứng minh nhân dân khi mới 13 tuổi. Nhận thấy có sự bất hợp lý như vậy nhưng nó vẫn được Chủ tịch UBND xã Phú An Nguyễn Văn Tuấn ký chứng thực vào sổ tư pháp số 41 quyển số 01/TP/CC-SCT/CK ngày 06/8/2004. Trước dấu hiệu bất thường này, những người anh em trong gia đình ông Phan Ngọc Hữu khẳng định có sự tiếp tay của lãnh đạo chính quyền xã Phú An để ông Phan Ngọc Thời chiếm đoạt toàn bộ tài sản chung do cha mẹ họ để lại.

Theo ông Hữu, ông Hiếu và bà Xuân, nếu lập văn tự thỏa thuận về việc giao quyền hưởng thừa kế (tức cho tài sản hẳn ông Thời), toàn bộ các con và cháu (vì có người đã chết, chỉ còn con) của cụ Nguyễn Thị Bảy phải cùng họp lại và cùng chấp thuận thì văn tự này mới có giá trị để giao quyền cho ông Phan Ngọc Thời đứng tên giấy chứng nhận quyền sở hữu đất và quyền chiếm hữu. Thế nhưng, văn tự thỏa thuận này nêu rõ chỉ có 5/9 người con ký tên “giao toàn quyền quản lý sử dụng....” và “..cam kết phần đất trên là di sản thừa kế của cha mẹ chúng tôi để lại hiện nay hoàn toàn không có phát sinh tranh chấp...” (theo trích dẫn từ văn tự thỏa thuận) là hoàn toàn bịa đặt, gian dối. Ông Hữu bức xúc cho biết: “Nếu thực sự 5 người chúng tôi chấp thuận cho thật thì các anh, chị và các cháu của chúng tôi không đồng ý xảy ra tranh chấp là đương nhiên, không thể làm mất uy tín danh dự của mình mà cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật như văn tự này đã nêu”. 

Mặc dù văn tự thỏa thuận có nhiều điểm bất hợp lý nhưng Chủ tịch UBND xã Phú An vẫn xác nhận 05 người có tên trong danh sách là các ông bà  Phan Thị Nhiên, Phan Ngọc Hữu, Phan Thị Thanh Xuân, Phan Thuận Thảo cùng ông Phan Ngọc Thời đã kí văn bản này phục vụ cho việc: V/v thỏa thuận giao quyền thừa hưởng di sản cho ông Thời. Trong khi thực tế tất cả những người có tên trong danh sách đều không biết, không được triệu tập khi làm chứng và ký tên trước cơ quan chức năng. Hành vi xác nhận trên của Chủ tịch UBND xã  Phú An đã vi phạm về quy trình xác minh, giám định theo thủ tục pháp lý liên quan đến tài sản do luật về thừa kế quy định, ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi ích, quyền và nghĩa vụ của các đồng thừa kế con, cháu, cụ Nguyễn Thị Bảy.

Việc các đồng thừa kế khác do ông Phan Ngọc Hữu đại diện cùng ký tên tố cáo ông Phan Ngọc Thời cho rằng ông Thời lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản là “giọt nước tràn ly” vì những tranh chấp không hòa giải được trong nội bộ gia đình. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng ở TX Bến Cát cần xử lý, quy rõ trách nhiệm lãnh đạo xã Phú An “ký bừa làm ẩu” dẫn đến hậu quả nghiêm trọng là đẩy những người con của cụ Nguyễn Thị Bảy là anh em ruột trong gia đình vào cảnh tranh chấp, kiện tụng khi thực hiện các thủ tục để kiện đòi về quyền và lợi ích của mình theo quy định của pháp luật. 

Ông Phan Ngọc Hữu đại diện cho các nguyên đơn cho biết, họ sẽ đi đến cùng sự việc để bảo đảm quyền tài sản của mình. Hành trình này không ít gian nan như thực tế đã và đang xảy ra trong xã hội, càng gây thêm nỗi bức xúc bởi tình ruột thịt sẽ phai nhạt giữa kim tiền thế sự. 

Đọc thêm