Thị xã Sơn Tây, Hà Nội: Vì sao không khởi tố vụ “tử vong trong nhà tạm giữ”?

(PLO) - Trong khi đang bị tạm giữ tại Công an thị xã Sơn Tây, anh Phùng Hưng (HKTT: Khu 15, thôn Đông Phong, xã Tiên Phong, huyện Ba Vì, TP Hà Nội) đã bất ngờ tử vong. Cho rằng cái chết này có đầy uẩn khúc, người nhà nạn nhân đã đê nghị các cơ quan chức năng làm sáng tỏ vụ việc và xử lý những người có liên quan…
Trụ sở Công an thị xã Sơn Tây - nơi anh Hưng bị tạm giữ
Trụ sở Công an thị xã Sơn Tây - nơi anh Hưng bị tạm giữ

Trong đơn kiến nghị gửi tới các cơ quan chức năng, bà Khúc Thị Tự (mẹ đẻ anh Hưng), khoảng 16h30’ ngày 14/10/2017, Công an thị xã Sơn Tây đã đến nhà bà yêu cầu được tìm hiểu chiếc xe ô tô anh Hưng điều khiển (anh Hưng lái xe taxi) vì có va quệt. Sau đó, anh Hưng bị dẫn giải lên Công an thị xã Sơn Tây.

Ngày 15/10/2017, vợ anh Hưng (chị Đỗ Vân Giang) đến Công an thị xã Sơn Tây hỏi han thì chỉ được cán bộ ở đây hướng dẫn tiếp tế mà không gặp được chồng. Đến sáng 16/10/2017, chị Phùng Thị Liên (chị gái anh Hưng) cùng chị Giang tiếp tục đến Công an thị xã Sơn Tây để xin được gặp anh Hưng nhưng vẫn không được. 

Chị Giang cho biết: “Chiều 16/10/2017, gia đình được cán bộ Công an thị xã Sơn Tây hướng dẫn mang chứng minh thư nhân dân và sổ hộ khẩu tới. Tại đây, gia đình đã gặp một nữ công an, giới thiệu tên là Hồng, Đội phó Đội điều tra hình sự và được người gợi ý “lót tay” 40 triệu để xin ý kiến sếp nhằm cho chồng tôi tại ngoại.

Sáng hôm sau (17/10/2017), gia đình đã mang 40 triệu đưa cho người tên Hồng và được hướng dẫn làm thủ tục bảo lãnh, xin tại ngoại cho chồng. Gia đình được hứa là chiều thì chồng tôi được thả. Tuy nhiên, chỉ 10 phút sau thì tôi thấy chồng tôi được bế ra xe của Công an thị xã Sơn Tây rồi được đưa thẳng tới Bệnh viện Đa khoa Sơn Tây.

Gia đình đi theo thì phát hiện trên người chồng tôi có nhiều vết thương, đặc biệt ở vùng cổ có vết hằn và xước da. Sau đó chồng tôi được chuyển đi cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai. Đến rạng sáng ngày 19/10/2017 thì chồng tôi tử vong”.

Sau cái chết đột ngột và nhiều uẩn khúc của anh Hưng, bà Tự cùng gia đình đã có đơn gửi Công an TP Hà Nội đề nghị điều tra vụ việc. Tuy nhiên, 5 tháng sau (ngày 16/3/2018), chị Giang nhận được thông báo của Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội cho rằng: Sau khi tiến hành xác minh tin báo của Công an thị xã Sơn Tây về việc anh Phùng Hưng (SN 1976, HKTT: thôn Đông Phong, xã Tiên Phong, Ba Vì, Hà Nội (là người có quyết định tạm giữ) đã treo cổ tự sát tại buồng tạm giam số 1, khu A nhà tạm giữ- Công an thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội. Công an thị xã Sơn Tây phát hiện, đưa anh Hưng đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Sơn Tây, Bệnh viện Bạch Mai nhưng đã tử vong hồi 00h30’ ngày 19/10/2017 tại Bệnh viện Bạch Mai, TP Hà Nội. 

Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra Quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 102 ngày 9/2/2018, với lý do: anh Phùng Hưng tử vong là do tự treo cổ tự sát; không có việc phạm tội.

Trước thông báo của Cơ quan CSĐT – Công an TP Hà Nội, bà Tự bức xúc, cho biết: “Gia đình tôi hoàn toàn không đồng ý với quyết định của Cơ quan CSĐT - Công an TP Hà Nội vì chưa làm rõ vì sao con tôi bị bắt giam. Tại sao chỉ sau 4 ngày bị giam giữ, con tôi (vốn là một người khỏe mạnh và sinh hoạt, lao động bình thường, không có các vấn đề bất ổn về mặt tâm lý) lại được cho là tự sát? Nếu con tôi tự sát thì trách nhiệm của cán bộ Công an thị xã Sơn Tây như thế nào? Lý do gì dẫn đến việc con tôi phải tự sát? Gia đình tôi không đồng ý với thông báo của Cơ quan CSĐT – Công an TP Hà Nội và đề nghị làm rõ sai phạm của người cán bộ tên Hồng khi đã “vòi tiền” để con tôi được tại ngoại”.

Đọc thêm