Thừa Thiên - Huế: Khai thác khoáng sản trái phép, khe suối bị băm nát

(PLO) - Mặc dù không được phép khai thác cát sỏi ở khe suối, dòng sông trên địa bàn huyện Nam Đông (Thừa Thiên Huế), thế nhưng những ngày này, xuất hiện nhiều xe múc, xe tải ngang nhiên khai thác cát sỏi tại địa bàn huyện và vận chuyển ra ngoài làm thất thoát một lượng lớn tài nguyên khoáng sản.
Hiện trường khai thác cát lậu ở suối Hương Giang
Hiện trường khai thác cát lậu ở suối Hương Giang

Khai thác cả ngày lẫn đêm

Theo những phản ánh của  người dân ở 2 xã Hương Giang và Thượng Nhật (huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế), trong nhiều ngày qua, tình trạng khai thác cát sỏi đất trái phép diễn ra rầm rộ ở lòng suối Hương Giang thuộc thôn Phú Thuận (xã Hương Giang). Điều đáng nói, việc khai thác cát sỏi trái phép ở đây không chỉ diễn ra vào ban đêm mà  ngay cả ban ngày.

Từ những phản ánh của người dân, chúng tôi có măt tại hiện trường, tại đây các đối tượng đưa xe đào, xe múc, xe tải vào khai thác. Dọc theo phía hạ nguồn, 1 chiếc xe múc lớn đang liên tục ngoạm cát sỏi, cạnh đó các xe tải vừa được đổ đầy cát sỏi xong, đang dần dần di chuyển ra khỏi hiện trường. Một số xe tải còn lại đang chờ xe ngoạm đất đổ lên đầy thùng để di chuyển ra ngoài.

Tuy nhiên, khi thấy các phóng viên đưa máy ảnh lên chụp thì xe múc tắt máy. Toàn bộ số cát sỏi đã được tập kết trên 2 chiếc xe cũng đã nhanh chóng được tài xế đổ lại xuống hiện trường. Sau đó, chúng phóng xe theo đường làng, rồi đi vào cánh rừng sâu của xã Hương Hòa. Nhiều xe tải khác sau khi “ăn” đầy cát sỏi đã nhanh chóng di chuyển ra khỏi bãi khai thác.

Điều đáng nói, các xe tải này chạy nghênh ngang, không cần che đậy bạt mà suốt quãng đường dài không có cơ quan chức năng nào “hỏi thăm”. Trong số các xe tải này, có 1 xe có tên logo của Cty Xây dựng Thiên Phú (trụ sở đóng ở Nam Đông).

Lần theo địa chỉ, trao đổi với PV qua điện thoại về việc khai thác cát sỏi ở lòng suối Hương Giang, ông Hồ Tất Thiên - Giám đốc Cty nói: Do đang thi công san lấp mặt bằng khu tái định cư cho một số hộ dân ở  xã  Thượng Nhật nên ông đã múc một số xe để đổ cho người dân, sau này khỏi lún. Ông Thiên thừa nhận việc làm này là sai. Cũng theo ông Thiên, ngoài đơn vị ông thì một số cá nhân khác cũng đã đến dòng suối này để khai thác cát sỏi lậu. 

Theo người dân sống dọc suối Hương Giang, các đối tượng khai thác đất, sỏi cát ở con suối này đã diễn ra khá lâu nhưng không hề thấy lực lượng chức năng đến làm việc. Một người dân ở thôn Phú Thuận, xã Hương Giang bức xúc: “Trước đây, con suối này rất trong xanh, về mùa hè chúng tôi thường ra đây lấy nước tắm rửa, sinh hoạt. Nhưng gần đây, do người dân múc trộm đất, sỏi nhiều quá khiến dòng chảy không lưu thông. Có lần, tui nghe nói những người này khai thác mà không có phép, tui đến hỏi thì các lái xe hăm dọa: “Muốn kiện thì lên ông xã mà kiện”.

Một chiếc xe chở cát sỏi lậu nhanh chóng rời khỏi bãi khai thác
Một chiếc xe chở cát sỏi lậu nhanh chóng rời khỏi bãi khai thác

Xã bật “đèn xanh” cho  doanh nghiệp

Thời gian qua, lực lượng cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã phát hiện nhiều trường hợp khai thác cát sỏi trái phép, làm thất thoát tài nguyên khoáng sản trên địa bàn huyện Nam Đông. Một số đơn vị lợi dụng việc khơi thông dòng chảy để đưa tài nguyên đem đi bán. 

Tháng 2/2016, sau khi UBND tỉnh Thừa Thiên Huế có quyết định đóng cửa 10 bãi cát sỏi thì tình trạng khai thác cát sỏi trái phép trên địa bàn huyện Nam Đông diễn biến phức tạp hơn. Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Nam Đông và ngành chức năng cũng đã nhận được nhiều phản ánh tình trạng khai thác cát sỏi đất lậu và đã kiểm tra, lập biên bản, đề xuất Sở TN&MT xử phạt.

Trao đổi về việc các đối tượng ngang nhiên khai thác cát sỏi ở suối Hương Giang, ông Phan Thế Xê - Trưởng phòng TN&MT huyện Nam Đông khẳng định: “Việc khai thác như thế là quá sai. Chúng tôi không đi kiểm tra nên không biết. Ông Xê cho rằng, đối với một số khu vực, Phòng có giao cho chính quyền địa phương xã quản lý nhưng có thể các doanh nghiệp họ xây dựng các công trình hạ tầng cho xã nên chính quyền địa phương bật “đèn xanh”. “Việc kiểm tra cũng gặp khó khăn do lực lượng ít, có một số chị em phụ nữ thì đã nghỉ sinh…”- ông Xê nói.

Trước tình trạng khai thác cát sỏi ở tỉnh Thừa Thiên Huế diễn ra phức tạp, gây sạt lở, ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường…, ngày 27/5, ông Phan Ngọc Thọ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị các cơ quan chức năng liên quan phải phối hợp trực tiếp với các địa phương để thực hiện việc quản lý hoạt động khai thác cát, sỏi cũng như xây dựng kế hoạch cụ thể trong việc tuần tra, kiểm tra xử lý các trường hợp vi phạm; các hoạt động này cần phải thực hiện thường xuyên, tiến hành công khai và phải được xử lý nghiêm. Nếu phát hiện các sai phạm tại các doanh nghiệp đã được cấp phép khai thác thì phải thu hồi ngay giấy cấp phép. Đối với những đối tượng có hành vi chống đối cần phải đề nghị khởi tố theo quy định của pháp luật. 

Đọc thêm