Thừa Thiên - Huế: Lùm xùm một vụ tặng danh hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm”

(PLO) - Thời gian gần đây, anh Phan Tấn Dũng (28 tuổi, ngụ thôn Hiền Hòa 1, xã Vinh Hiền, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên-Huế) là người được dư luận hết lời khen ngợi vì việc bơi bộ vượt cả trăm mét sóng dữ, va vào ghềnh đá, dùng máu và nước mắt để cứu người. Thế nhưng, Dũng không được đề xuất lên T.Ư Đoàn để khen thưởng, dư luận có quyền bức xúc, nghi ngờ khi những người được nhận danh hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” chỉ là những cán bộ địa phương dùng  ghe máy ra biển cứu hộ, cứu nạn.
Thừa Thiên - Huế: Lùm xùm một vụ tặng danh hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm”

Dự sinh nhật thầy dạy võ, 2 học sinh tử vong

Chừng 4h chiều 26/8/2018, một nhóm gồm 7 học sinh của Trường THPT Vinh Lộc và Trường THCS Vinh Hưng đều thuộc huyện Phú Lộc đến khu vực bãi biển giáp ranh giữa thôn Hải Bình, xã Lộc Bình và thôn Hiền An 2 xã Vinh Hiền (huyện Phú Lộc) để dã ngoại cũng như dự sinh nhật của một thầy giáo dạy võ (SN 1990). 

Dự sinh nhật được 30 phút thì có 6 em đi xuống biển tắm. Tuy nhiên, do sóng lớn và bất cẩn nên 4 em bị sóng biển cuốn trôi. Thầy dạy võ ra cứu thì cũng bị cuốn luôn. Ngay sau đó, lực lượng chức năng cùng những người có mặt ở đó đã tổ chức cứu được 2 học sinh cùng thầy dạy võ đưa vào bờ an toàn, 2 em còn lại (đều là nam, một em học lớp 9, một em lớp 10) bị mất tích.

Ngay sau vụ tai nạn, Huyện đoàn Phú Lộc, Tỉnh đoàn Thừa Thiên - Huế lập hồ sơ tuyên dương, đề xuất T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng thưởng Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho những người bất chấp hiểm nguy tham gia cứu người. Đây là danh hiệu cao quý mà TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng cho những tấm gương tuổi trẻ có ý chí quyết tâm, tinh thần dũng cảm trong chiến đấu, lao động, học tập, công tác và trong cuộc sống hàng ngày. 

Ngày 14/9, tại trụ sở UBND xã Lộc Bình, được sự ủy quyền của cấp trên, lãnh đạo Huyện đoàn Phú Lộc đã tiến hành trao tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” của T.Ư Đoàn cho 4 đoàn viên nam, xã Lộc Bình gồm: Huỳnh Quốc Khánh (UVTV xã Đoàn Lộc Bình, Bí thư Chi đoàn thôn Hòa An), Trần Xuân Hải (Ủy viên Ban Chấp hành xã Đoàn, Phó Bí thư Chi đoàn thôn Tân An Hải), Nguyễn Nhật (Phó trưởng Công an xã) và Ngô Văn Chính (đoàn viên Chi đoàn Quân sự).

Khi 4 cái tên trên được “xướng” lên trên trang Facebook của Huyện đoàn Phú Lộc liền nhận được quan tâm của dư luận, nhiều sự phẫn nộ vì 3 em được cứu thì có 1 em được anh Phan Tấn Dũng bất chấp hiểm nguy, suýt đánh đổi tính mạng bơi bộ ra biển mới cứu được, còn 2 nạn nhân được một số người dùng ghe thúng có gắn máy chạy ra cứu.

Một người dân chứng kiến sự việc kể lại: “Tôi bán quán cạnh nơi xảy ra sự việc. Nhóm học sinh thuê cốc của tôi để uống bia, các cháu chỉ uống một ít rồi xuống biển tắm. Bánh sinh nhật màu trắng, trang trí toàn hoa cúc vẫn còn nguyên. Hôm đó là chủ nhật nên khi nghe các cháu kêu cứu, chừng 200 khách tới nơi các cháu gặp nạn nhưng chỉ có anh Dũng là người đầu tiên dũng cảm bơi ra cứu người. Thanh niên này bơi tay, vượt sóng rất dữ, va phải đá ghềnh, tay chân tóe máu, suýt tử nạn do mất sức quá nhiều. Dũng đưa được cháu học sinh gặp nạn vào bờ, cháu ấy nói chúng tôi mới biết là ngoài biển còn nhiều người khác sắp chìm”.

“Tôi lên Facebook mới biết Dũng không được nhận danh hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” mà những người nhận là những cán bộ của làng tôi. Thế thì không công bằng rồi. Đã khen thưởng thì phải công bằng, hỏi cả trăm người chứng kiến sự việc, tôi tin rằng nếu được bầu thì 100% đều bầu Dũng là số 1”.

Hơi buồn một tí…

Vốn đã quên chuyện cứu người ngay sau sự việc để trở về công việc thường nhật là cho thuê dàn nhạc, cho thuê karaoke di động, MC đám cưới nhưng khi thấy Huyện đoàn Phú Lộc đưa hình ảnh tuyên dương 4 người nhận Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” lên Facebook, anh Phan Tấn Dũng bỗng ngậm ngùi.

Anh kể lại, 10h sáng 26/8 anh về biển để phục vụ dàn karaoke lưu động. Đến tầm 4h chiều, Dũng nghe tiếng tri hô người gặp nạn. Kinh nghiệm của một gia đình ngư dân, anh Dũng liền tìm và cắp lấy một chiếc phao (loại đính trong lưới đánh cá), một bình khí chạy nhanh lao ra biển trong sự lo ngại của nhiều người.

“Vừa nghe tiếng kêu cứu, tôi chạy ra, định nhảy xuống biển liền nhưng nghĩ lại thấy nguy hiểm nên tôi quay lại vào trong  lấy bình khí, áo phao rồi bơi ra.Tôi không biết bao xa nhưng bơi khá lâu thì gặp nạn nhân, cậu ấy đang trong vòng nước xoáy chuẩn bị chìm.Tôi la to “Cố lên em!” rồi đưa bình khí cho cậu ấy ôm, còn tôi ôm chiếc phao. Tôi bơi song song dìu cậu ấy vào bờ. Vào đến nơi thì tôi kiệt sức hoàn toàn, còn cậu ấy nói cho mọi người nghe ở ngoài còn kia còn nhiều bạn nữa”.

Sau sự việc, gia đình nạn nhân có đến nhà nói lời cảm ơn, rồi đưa Dũng 2 triệu đồng nhưng anh không nhận. “Mẹ tôi biết việc mình cứu người chết đuối liền mua hoa quả, mời thầy về cúng để “giải họa”, tuy tốn khá nhiều tiền nhưng tôi rất vui vì đã làm được điều tốt. Chuyện cứu người của tôi chỉ có vậy nhưng khi thấy người ta được vinh danh, tuyên dương, mình thì không được hỏi han gì tôi chỉ hơi buồn một tí thôi”, Dũng nói.

Anh Dũng: “Mình chỉ hơi buồn một chút”
Anh Dũng: “Mình chỉ hơi buồn một chút”

Người “anh hùng” này tâm sự thêm, bố mẹ đều là ngư dân nên anh biết bơi từ nhỏ. Những lúc rảnh, anh cũng hay bủa lưới kiếm cá ở biển. Lúc 5 tuổi, Dũng từng bị đuối nước nhưng may mắn được cứu; vì vậy, khi thấy các em gặp nạn Dũng không ngại hiểm nguy.

Người có mặt từ đầu đến cuối việc cứu nạn các em học sinh là ông Nguyễn Tam (Phó Chủ tịch UBND xã Vinh Hiền) đã chia sẻ, ông có việc nên cùng với gia đình về biển chơi, khi nghe tiếng kêu cứu rất đông người chứng kiến nhưng chỉ mình Dũng, dũng cảm bơi đi cứu người. Vị Phó Chủ tịch này bày tỏ sự hụt hẫng khi danh sách phong tặng “Tuổi trẻ dũng cảm” lại thiếu người dân xã Vinh Hiền.

“Tôi khẳng định, trong vụ việc Dũng là người quả cảm nhất. Tôi cho rằng nếu tuyên dương, anh Dũng mới là người đầu tiên trong danh sách ấy. Mới đây, Xã Đoàn Vinh Hiền vừa lập danh sách trình lên huyện Đoàn đề nghị phong tặng danh hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho Dũng cùng 2 thanh niên nữa ở địa phương vì có thành tích cứu người. Ngoài ra, còn có một nông dân 60 tuổi cũng tham gia vào sự việc trên. Chúng tôi sẽ xem xét khen ông này trong một dịp thích hợp”.

Các bên đều lấy làm tiếc 

Để rộng đường dư luận, PLVN đã tìm gặp người vừa nhận danh hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” là anh Trần Xuân Hải (28 tuổi, Ủy viên Ban Chấp hành Xã Đoàn, Phó Bí thư Chi đoàn thôn Tân An Hải) tâm sự: “Tôi rất buồn vì dư luận cứ xôn xao nói 4 anh em chúng tôi không xứng đáng để nhận bằng khen từ T.Ư Đoàn. Tôi cứu người bằng cả tấm lòng, chẳng cần khen thưởng cũng được. Chẳng qua, khen thưởng mà bỏ xót anh Dũng ở Vinh Hiền nên mọi người mới “nghi ngờ” chúng tôi. Buồn lắm”.

Hải kể, cả 4 người nhận bằng khen, hôm đó đều làm ngay nơi xảy ra sự việc đau lòng, cụ thể anh làm thuê, phục vụ quán nhậu. Anh Chính giữ xe, cho thuê dàn nhạc còn Khánh với Nhật cùng làm chủ của một quán. Chính vì vậy, nên khi sự việc xảy ra, cả 4 người này đều nhanh chóng có mặt. 

Hải thừa nhận, trong 3 người được cứu sống thì anh Dũng ở Vinh Hiền đã bơi tay cứu người đầu tiên. Sau đó, 4 anh em cùng với một số người dân nữa dùng thuyền máy đi cứu hai em còn lại. “Chúng tôi ra tận nơi đưa nạn nhân vào bờ. Ngoài ra, mấy anh em chúng tôi cũng tìm kiếm xác của nạn nhân đến khuya. Mọi sự thiếu sót, đưa thiếu người là của các bên liên quan, anh em chúng tôi không có tội tình gì cả”.

Anh Lê Công Khuyến (Bí thư Xã đoàn Lộc Bình) cho biết, sau sự việc Xã đoàn liền báo cáo lên Huyện Đoàn đề nghị khen thưởng cho 4 đoàn viên dũng cảm cứu người gặp nạn theo đúng quy trình. Trong báo cáo cũng nêu rõ, không chỉ 4 thanh niên trên dũng cảm cứu người mà còn nhiều người khác đơn vị này không biết tên.

“Chúng tôi chỉ báo cáo người của địa phương mình, không thể giới thiệu người của xã Vinh Hiền được. Do địa phương “họ” không báo cáo nên “sót” những trường hợp có công như anh Dũng. Sở dĩ, chúng tôi làm thủ tục nhanh vì trước đây vào năm 2013, Xã đoàn Lộc Bình cũng đã đề nghị một trường hợp thanh niên dũng cảm bắt đối tượng trộm chó lên cấp trên xem xét và sau đó cũng đã nhận được danh hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm”, Bí thư Xã đoàn Lộc Bình thông tin.

Khi Huyện Đoàn Phú Lộc đưa hình ảnh về việc trao Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” trong vụ cứu hộ, cứu các võ sinh ở Lộc Bình lên trang Fecebook cơ quan này, anh Dũng đã nêu ý kiến vì sao mình không có tên.

Đáp lại, Huyện Đoàn Phú Lộc đánh giá cao hành động quả cảm của anh Dũng, đồng thời “lấy làm tiếc”. Trao đổi với PLVN, bà Nguyễn Vũ Như Quỳnh (Bí thư Huyện Đoàn Phú Lộc) cho biết: “Sau sự việc, chỉ có xã Lộc Bình thông tin lên chúng tôi còn xã Vinh Hiền thì không. Trên trang Facebook của Huyện Đoàn anh Phan Tấn Dũng bình luận thông tin, chúng tôi liền đi xác minh. Trường hợp của anh Dũng Huyện Đoàn Phú Lộc đã báo cáo lên Tỉnh đoàn cũng như T.Ư Đoàn để bổ sung vào hồ sơ. Còn 4 trường hợp ở xã Lộc Bình vừa mới nhận được danh hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” huyện cũng như Tỉnh Đoàn đã xác minh lại và khẳng định những trường hợp này đích thực có công, cũng rất dũng cảm cứu người gặp nạn. Họ xứng đáng”. 

Đọc thêm