Thừa Thiên Huế: Nghi án sử dụng hóa đơn bất hợp pháp và trốn thuế?

(PLO) - Nhiều khách hàng đi xe buýt của Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Hoàng Đức (Công ty Hoàng Đức) phản ánh rằng, nhân viên bán vé giao cho hành khách những chiếc vé liên 3 (là loại liên kiểm soát phải lưu tại văn phòng). Với hành vi trên, hành khách nghi ngờ Công ty Hoàng Đức có dấu hiệu sử dụng hóa đơn bất hợp pháp và có thể có dấu hiệu của việc trốn thuế.
Công ty Hoàng Đức với nhiều nghi vấn trốn thuế
Công ty Hoàng Đức với nhiều nghi vấn trốn thuế

Sử dụng hết vé để tránh lãng phí?

Công ty Hoàng Đức là đơn vị trúng gói thầu Cung ứng dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt một số tuyến trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2015 – 2020, với tổng trị giá 23 tỷ đồng. Để hỗ trợ cho nhu cầu đi lại của người dân, Nhà nước đã trợ giá vé cho 5 tuyến, bao gồm: Bến xe phía Nam đi Bến xe phía Bắc, Bến xe phía Nam đi Thuận An, Bến xe phía Nam đi Phong Điền, Bến xe phía Nam đi Quảng Điền, Bến xe phía Nam đi Khu công nghiệp Phú Bài và ngược lại.

Từ năm 2012 đến nay, Công ty Hoàng Đức mở thêm 3 tuyến xe buýt đến các địa phương: Đông Ba đi Phú Lộc, Đông Ba đi Điền Lộc, Đông Ba đi Vinh Hưng và ngược lại. Giá vé 5.000 đồng/10km.

Thời gian qua, nhiều hành khách đi xe buýt của công ty này phản ánh việc mỗi lần bán vé cho khách thì nhân viên bán luôn cả vé kiểm soát là loại vé liên 3 (theo nguyên tắc, liên 3 là liên công ty lưu lại để hạch toán sau). Hành động này của nhà xe khiến khách hàng nghi ngờ nhà xe trốn thuế.

Trao đổi xung quanh vấn đề trên, ông Phạm Quang Hồng, Trưởng phòng Quản lý vận tải và phương tiện (Sở Giao thông Vận tải Thừa Thiên Huế) cho biết, Sở Giao thông Vận tải chỉ quản lý về luồng tuyến, lốt chạy xe, còn về vé xe thì cơ quan thuế quản lý.       

Đại diện Công ty Hoàng Đức, ông Hoàng Đức Hoài  - Giám đốc Công ty cho biết, những vé liên 3 giao cho khách hàng là những vé còn dư lại của công ty khi vận chuyển khách hàng cho siêu thị Big C trước đây. “Trước đây, công ty có đăng ký vận chuyển khách hàng cho siêu thị Big C, đây là những vé được in trước đây còn lại đơn vị phải sử dụng cho hết, tránh lãng phí. Đây là những vé mà công ty đã đăng ký thuế”, ông Hoài cho biết.

Vé xe buýt liên 3 của Công ty Hoàng Đức đúng ra phải giữ nội bộ nhưng lại giao cho khách hàng

Vé xe  buýt liên 3 của Công ty Hoàng Đức đúng ra phải giữ nội bộ nhưng lại giao cho khách hàng

Sử dụng hóa đơn bất hợp pháp và nghi vấn trốn thuế

Trả lời PV xung quanh việc  Công ty Hoàng Đức giao vé liên 3 cho khách hàng, bà Nguyễn Mai Thanh - Đội trưởng Đội kiểm tra nội bộ (Chi cục Thuế thành phố Huế) cho biết, thường liên 1 được lưu lại tại cuốn hóa đơn, liên 2 sẽ được giao cho khách hàng, trong khi đó liên 3 (liên kiểm soát) sẽ được lưu trong nội bộ để hạch toán sau. “Hiện tượng lấy luôn liên 3 để giao cho khách hàng đã có biểu hiện của hành vi trốn thuế”, bà Thanh nêu ý kiến về trường hợp của Công ty Hoàng Đức.

Đại diện Chi cục Thuế TP Huế còn cho biết thêm, hiện Chi cục đã nhận được nhiều phản ánh về gian lận và trốn thuế của Công ty Hoàng Đức và đã đưa Công ty Hoàng Đức vào “tầm ngắm”. Một tháng trước tết, Chi cục Thuế đã đi xác minh và đang hoàn thiện hồ sơ để cục thuế tiến hành thanh tra cả Công ty Hoàng Đức và công ty in vé (Công ty Vũ Minh).

Theo bà Thanh, bước đầu kiểm tra đã phát hiện trường hợp sử dụng vé không thông báo phát hành. Chi cục Thuế tra cứu báo cáo tình hình hàng quý của đơn vị gửi cho cơ quan thuế; đồng thời kiểm tra thông báo phát hành, vừa lấy vé thực tế, phát hiện Công ty Hoàng Đức sử dụng hóa đơn bất hợp pháp (tức là hóa đơn không được thông báo phát hành mà đưa vào sử dụng).

Bên cạnh đó, Chi cục Thuế đã cử cán bộ trong vai là hành khách đi xe buýt thì cũng nhận được vé liên 3.

Bà Thanh dẫn chứng, Công ty in Vũ Minh phát hành cho Công ty Hoàng Đức 30 nghìn vé nhưng trong vé có ký hiệu HD14T có số vé lên đến 44.630 (in thêm vé không thông báo phát hành). Về vấn đề này, bà Mai cho biết phía Công ty Hoàng Đức đã giải trình nhưng quá lúng túng khi cho rằng vì không có nhân viên nên sơ sót. Lời giải trình từ phía Công ty Hoàng Đức không giải thích được các thắc mắc từ Chi cục Thuế.

“Qua nhiều nghi vấn thì Chi cục Thuế đang làm hồ sơ để thanh tra vụ việc, vẫn chưa nắm được Công ty Hoàng Đức trốn thuế như thế nào, nhưng hiện tại đã thấy rõ ràng Công ty Hoàng Đức có dấu hiệu sử dụng hóa đơn bất hợp pháp vì hóa đơn chưa thông báo phát hành mà đã đưa vào sử dụng”, bà Thanh cho biết.

“Để có đủ chứng cứ kiểm tra doanh nghiệp toàn diện phải có thời gian, theo quy trình của cơ quan thuế một cuộc kiểm tra không quá 5 ngày, nhưng đây là vấn đề có tầm ảnh hưởng lớn nên lãnh đạo Chi cục Thuế TP Huế chỉ đạo Đội kiểm tra nội bộ hoàn thành hồ sơ để chuyển Cục Thuế tỉnh Thừa Thiên Huế thanh tra cả đơn vị sử dụng vé là Công ty Hoàng Đức và Công ty Vũ Minh nhận in vé”- bà Thanh cho biết. 

Đọc thêm