Tiền Hải (Thái Bình): Bao giờ xử lý cán bộ vi phạm liên quan vụ 'dàn xếp' phiên đấu giá đất ở?

(PLVN) - Sau khi Báo Pháp luật Việt Nam có bài viết “Lộ dấu hiệu “dàn xếp” trong việc đấu giá đất ở Tiền Hải”, Thanh tra huyện Tiền Hải đã vào cuộc xác minh sự việc, chỉ ra một loạt cán bộ, lãnh đạo cấp xã, huyện để xảy ra vi phạm trong việc thu hồi đất, hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng và đề nghị Huyện ủy Tiền Hải chỉ đạo xử lý nghiêm các cán bộ vi phạm. 
Trụ sở UBND huyện Tiền Hải
Trụ sở UBND huyện Tiền Hải

Trước đó, ông Vũ Thành Chư (trú ở xã Nam Hồng, huyện Tiến Hải) có đơn tố cáo ông Phạm Văn Đát, Chủ tịch UBND xã Nam Hồng về hành vi “dàn xếp” 14 lô đất đầm ở xóm 8, thôn Tam Bảo, xã Nam Hồng cho một người trúng đấu giá quyền sử dụng đất ở. Khi việc dàn xếp không thành, thì ông Phạm Văn Đát liền rút văn bản thông báo hủy đấu giá với lý do, khu đất tổ chức đấu giá trên đang có sự tranh chấp, khiến những người tham gia đấu giá hoài nghi có sự "bắt tay" ngầm giữa Chủ tịch xã với nhóm lợi ích để thâu tóm hơn chục lô đất này.

Trước hành vi có dấu hiệu vi phạm của cán bộ lãnh đạo xã, ông Vũ Thanh Chư đã gửi không ít đơn đến UBND huyện Tiền Hải đề nghị trả lời rõ ràng về sự việc dừng đấu giá, đồng thời đề nghị UBND huyện chỉ đạo điều tra, xử lý trách nhiệm của ông Phạm Văn Đát, Chủ tịch UBND xã và những cán bộ, đơn vị có liên quan. 

Sau đó, cơ quan điều tra Công an huyện Tiền Hải vào cuộc xác minh, Kết luận ông Phạm Văn Đát, Chủ tịch UBND xã Nam Hồng đã có ý kiến với những người tham gia đấu giá tạo điều kiện cho ông Nguyễn Xuân Cường trúng đấu giá thì bà Bùi Thị Vân sẽ rút đơn. Tại kết luận của Cơ quan điều tra cho rằng việc làm của ông Đát chưa có dấu hiệu phạm tội và đề nghị UBND huyện xem xét xử lý dứt điểm những kiến nghị của ông Vũ Thành Chư.

Theo Kết luận của cơ quan điều tra, Chủ tịch UBND xã Phạm Văn Đát chưa gây hậu quả nghiêm trọng, tuy nhiên không có nghĩa vị chủ tịch này không vi phạm. Công an huyện đề nghị UBND huyện tiếp tục xem xét, giải quyết. Tuy nhiên, sau thời gian dài UBND huyện Tiền Hải cũng không xem xét mức độ trách nhiệm của ông Phạm Văn Đát, Chủ tịch UBND xã và UBND huyện Tiền Hải cũng không xem xét tiếp tục cho triển khai đấu giá lô đất trên, khiến người có đơn vô cùng bức xúc tiếp tục gửi đơn lên Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình.

UBND tỉnh đã có không ít văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải xem xét giải quyết sự việc theo thẩm quyền.

Để bày tỏ bức xúc về sự tắc trách của chính quyền huyện Tiền Hải, ông Vũ Thành Chư và ông Vũ Duy Đông (trú ở xã Nam Hồng, huyện Tiền Hải) đã gửi nhiều đơn và tâm thư trực tiếp cho Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình và cũng đã được Chủ tịch tỉnh Thái Bình lắng nghe ý kiến. Sau đó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải sớm giải quyết dứt điểm vụ việc, nhưng sau gần 2 năm, sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Hiện trạng Khu đất ao đầm thôn Tam Bảo, xã Nam Hồng được UBND huyện phe duyệt, quy hoạch cho đấu giá làm đất ở.
Hiện trạng Khu đất ao đầm thôn Tam Bảo, xã Nam Hồng được UBND huyện phe duyệt, quy hoạch cho đấu giá làm đất ở.

Quyết tâm đeo bám phơi bày dấu hiệu tiêu cực của chủ tịch xã Phạm Văn Đát và đòi quyền lợi chính đáng của mình, ông Chư và ông Đông tiếp tục phản ánh, kiến nghị xử lý trách nhiệm của UBND huyện Tiền Hải trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ cấp trên giao.

Sau đó, cơ quan Thanh tra huyện Tiền Hải được giao nhiệm vụ vào cuộc làm rõ và có Thông báo số 43, cho rằng chưa phát hiện ông Phạm Văn Đát, Chủ tịch UBND xã thông đồng trong việc đấu giá chưa gây ảnh hưởng xấu. Tuy nhiên những vi phạm được chỉ ra: UBND xã Nam Hồng và Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Tiền Hải đã hỗ trợ, bồi thường, giải phóng mặt bằng thu hồi đất sai đối tượng, không đúng người sử dụng đất hợp pháp. 

Theo Thanh tra, trách nhiệm thuộc về công chức cán bộ địa chính xã không thực hiện đầy đủ chức trách nhiệm vụ được giao, không xác định đúng chủ sử dụng đất hợp pháp bồi thường, hỗ trợ, thu hồi dẫn đến thực hiện thu hồi, bồi thường sai đối tượng; Chủ tịch UBND xã đương nhiệm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao do chủ quan, thiếu kiểm tra đã ký một số văn bản hồ sơ liên quan đến xác định nguồn gốc sử dụng đất, bồi thường, thu hồi không đúng đối tượng;

Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Tiền Hải chịu trách nhiệm trong việc lập hồ sơ kiểm đếm trường hợp ông Phạm Văn Tộ (đã chết) không đúng đối tượng, không đúng người sử dụng hợp pháp. Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện chịu trách nhiệm trong việc chậm triển khai công văn số 203 ngày 6/4/2018 và công văn 530 ngày 23/7/2018 của UBND huyện là một trong những nguyên nhân phát sinh kiến nghị, khiếu nại, tố cáo chưa chủ động phát hiện những tồn tại, vi phạm trong quá trình thực hiện tham mưu, báo cáo giải quyết sự việc.

Trên cơ sở đó, Thanh tra kiến nghị UBND huyện Tài Hải hủy bỏ một phần trong một số Quyết định liên quan đến việc phê duyệt phương án bồi thường, thu hồi đất, đồng thời đề nghị UBND huyện giao Trung tâm Phát triển quỹ đất phối hợp với UBND xã Nam Hồng xử lý nội dung có liên quan đến tiền đặt cọc đã thu của người tham gia đấu giá.

Thanh tra đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo kiểm điểm, xem xét trách nhiệm đối với cán bộ đảng viên có liên quan trong từng lĩnh vực, thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, lĩnh vực phụ trách, quản lý xảy ra những tồn tại, vi phạm quy định của pháp luật về đất đai.

Dù UBND huyện đã chỉ đạo khu đất đầm thôn Tam Bảo dừng đấu giá để giải quyết tranh chấp, tuy nhiên các đối tượng nhảy dù ngang nhiên san lấp đầm ao và xây dựng cầu dân sinh trái phép như thế này.

Dù UBND huyện đã chỉ đạo khu đất đầm thôn Tam Bảo dừng đấu giá để giải quyết tranh chấp, tuy nhiên các đối tượng nhảy dù ngang nhiên san lấp đầm ao và xây dựng cầu dân sinh trái phép như thế này.

Đến nay cấp ủy, chính quyền huyện Tiền Hải chưa xem xét, xử lý thích đáng đối với những người vi phạm theo kiến nghị của Thanh tra. Sự việc chưa được UBND huyện Tiền Hải giải quyết dứt điểm, chưa đảm bảo quyền lợi cho ông Vũ Duy Đông, người nộp tiền đặt cọc tham gia đấu giá lô đất trên.

Khu đất thuộc thôn Tam Bảo đang bị yêu cầu dừng đấu giá nhưng lại bị các đối tượng “nhảy dù” vào san lấp nền và xây dựng cầu dân sinh trái phép, tuy nhiên, các cấp chính quyền huyện Tiền Hải vẫn không có bất kì động thái nào để ngăn chặn, xử lý.

Báo Pháp luật Việt Nam đã đặt lịch làm việc với lãnh đạo UBND huyện Tiền Hải, nhưng sau thời gian dài người có thẩm quyền của cơ quan này vẫn không có hồi âm.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

Đọc thêm