Tiếp bài Dự án đấu giá QSD đất tại phường Long Biên (quận Long Biên, Hà Nội): Nhiều khuất tất cần được làm sáng tỏ

(PLO) - Nhiều hộ dân tổ 6, phường Long Biên (quận Long Biên, TP.Hà Nội) phản ánh về những bất cập khi chính quyền địa phương thu hồi đất thực hiện Dự án giải phóng mặt bằng (GPMB), san nền sơ bộ và xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất để đấu giá QSD đất tại phường Long Biên (gọi tắt là Dự án). Trong khi đó, chính quyền quận Long Biên thì cho rằng họ đã “thực hiện đúng quy trình và quy định pháp luật”.
Đại diện ban ngành quận Long Biên trả lời về những bất cập tai Dự án
Đại diện ban ngành quận Long Biên trả lời về những bất cập tai Dự án

Đã thực hiện đúng quy trình, quy hoạch?

Theo phản ánh, từ những năm 1990, nhiều hộ dân thuộc tổ 6 đã được UBND TP.Hà Nội, UBND huyện Gia Lâm, UBND xã Long Biên (nay là phường Long Biên, quận Long Biên) cấp đất giãn dân, thuộc khu đất trồng rau (khu Ụ Pháo) trên cánh đồng Tư Đình.

Thời điểm đó, người dân đã xây dựng nhà cửa và ở trên mảnh đất gia đình được giao. Năm 2001, UBND huyện Gia Lâm đã giao nguyên thửa đất cũ cho các hộ dân đã được giao đất trước đó ở khu Tư Đình và Ụ Pháo theo hình thức quản lý mới (Nghị định 64). 

Năm 2006, UBND TP.Hà Nội ban hành quyết định 3615/QĐ – UBND ngày 15/8/2006, về việc phê duyệt nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư Dự án. Ngày 01/07/2011, UBND Thành phố ban hành Quyết định 3165/QĐ-UBND phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Cải tạo và xây dựng mới Khu nhà ở phục vụ Dự án.

Tại thời điểm tháng 6/2015, chính quyền địa phương triển khai rầm rộ quyết định thu hồi đất và gửi đến các hộ dân để GPMB thực hiện Dự án. Thời điểm đó, trước sự phản đối của người dân mọi công tác thu hồi đất, GPMB thực hiện Dự án đột nhiên bị ngưng lại. Khoảng đầu tháng 5/2018, người dân tiếp tục nhận được thông báo và quyết định cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện Dự án.

Ngoài ra, nhiều hộ dân cho rằng trong suốt nhiều năm, hồ sơ và quy hoạch về phạm vi dự án của Sở QHKT đã được UBND Thành phố phê duyệt không hề được công khai niêm yết, không thông báo, bàn bạc cụ thể…

Hơn nữa, mấy năm trở lại đây, khu vực Cửa Quán - Tư Đình tiếp tục mọc lên những ngôi nhà được xây dựng kiên cố. Thậm chí, trong phạm vi được cho là thuộc Dự án nằm trong quy hoạch, nhưng vẫn có 3 nhà liền nhau làm được cấp sổ đỏ và cấp giấy phép xây dựng. Điều này khiến thông tin về Dự án rất “mập mờ” và người dân cũng đặt nghi vấn về tính pháp lý của Dự án trên.

Trong buổi làm việc với phóng viên, ông Ngô Tuấn Ngọc - Cán bộ địa chính phường Long Biên khẳng định, toàn bộ dự án có hơn 700 hộ bị thu hồi đất và toàn bộ là đất nông nghiệp được giao theo Nghị định 64.

Đại diện UBND phường lý giải, trước đây một số hộ dựng lều để làm nông nghiệp và đã cải tạo sau đấy ăn ở tại đó? Tuy nhiên, theo ghi nhận thực địa trước thời điểm GPMB, nhiều trường hợp hộ dân xây dựng nhà kiên cố, sinh sống từ nhiều năm qua. 

Đại diện UBND phường cũng cho biết, một số hộ dân cho rằng không nhận được thông báo là do họ không phải là người đứng tên chủ đất hợp pháp, do họ chỉ nhận chuyển nhượng bằng giấy tờ viết tay. 

“Về trường hợp ông Nguyễn Huy Quân, trong quá trình thực hiện GPMB, phường đã làm hồ sơ đúng quy trình và mời anh Quân để phối hợp thực hiện. UBND Phường cũng đã đăng báo công khai và gửi cả về địa chỉ nhà anh Quân (phường Bồ Đề, quận Long Biên), tuy nhiên phường không nhận được thông tin từ phía anh Quân. Sau đó, phường đã trình UBND quận và lập hồ sơ cưỡng chế thu hồi phần diện tích đất của anh Quân”, ông Ngọc cho biết.

Tuy nhiên, về nội dung này, trước đó ông Quân cho biết không nhận được bất kỳ một thông báo nào về việc thu hồi đất, cưỡng chế thu hồi đất từ UBND phường Long Biên, hay việc ký nhận bất kỳ văn bản nào theo đường bưu điện tại địa chỉ nhà ở tổ 27, phường Bồ Đề, quận Long Biên. 

Điều đáng nói, ngày 15/9/2017, có một nhóm người được cho là chính quyền địa phương đã đến cưỡng chế phá dỡ hàng rào thép gai, cây cối trên mảnh đất của ông Nguyễn Huy Quân một cách “chóng vánh”. 

Trước những nghi vấn liên quan đến tính pháp lý, công khai minh bạch của Dự án, Ông Nguyễn Văn Đắc - phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường khẳng định: “Các nội dung về quy hoạch dự án đều được công khai niêm yết tại dự án và UBND phường, toàn bộ dự án đều thông báo trên loa đài của phường và trên cổng thông tin của quận”.

Chính quyền quận Long Biên tổ chức cưỡng chế trước sự phản đối gay gắt của người dân
Chính quyền quận Long Biên tổ chức cưỡng chế trước sự phản đối gay gắt của người dân

“Chúng tôi đã thực hiện đúng theo quy trình về thu hồi đất đai theo quy định về luật. Về chính sách, khi GPMB xong rồi, người dân vẫn có quyền khiếu nại đến cấp cao nhất để giải quyết”, ông Đắc nhấn mạnh.

Liên quan đến phản ánh một số trường hợp người dân nằm trong diện phải thu hồi đất GPMB thực hiện dự án, tuy nhiên vào năm 2013, những hộ dân này vẫn được UBND quận Long Biên cấp giấy CNQSD đất, phóng viên đã cung cấp tên một số hộ dân và đề nghị cung cấp thông tin thì ông Đắc từ chối và cho rằng “các trường hợp đó đều nằm ngoài dự án”. 

Cùng với đó, ông Đắc thoái thác: “chúng tôi chỉ trả lời nội dung nằm trong dự án, còn những nội dung khác thì chúng tôi sẽ cung cấp sau”. 

Tuy nhiên, điều đáng nói là nhiều ngày sau, phía UBND phường, Ban QLDA Đầu tư xây dựng quận đã cung cấp cho phóng viên giấy CNQSD đất - đất ở đô thị lâu dài, được cấp đổi năm 2013 (trường hợp ông Nguyễn Hữu Thăng, Vũ Đình Nho, Phan Thị Nhinh,...) và hồ sơ thu hồi đất, hồ sơ cưỡng chế GPMB để thực hiện Dự án của một số hộ dân này. Điều này hoàn toàn trái ngược với lời khẳng định của ông Đắc trước đó là các hộ đã được cấp giấy CNQSD đất “nằm ngoài dự án”.

Chủ tịch UBND TP chỉ đạo quận giải quyết

Liên quan đến những nội dung trên, sau khi không nhận được câu trả lời thỏa đáng từ phía chính quyền quận Long Biên, nhiều hộ dân tổ 6, phường Long Biên đã đến trụ sở UBND Thành phố Hà Nội để khiếu nại, phản ánh về những bất cập của Dự án. 

“Sau khi xem xét, Chủ tịch UBND Thành phố chỉ đạo như sau: Giao Chủ tịch UBND quận Long Biên tổ chức tiếp, đối thoại với các hộ dân có đất nằm trong phạm vi thực hiện Dự án; Có văn bản trả lời các kiến nghị, khiếu nại của công dân theo thẩm quyền, không để tình trạng công dân tập trung khiếu kiện đông người tại trụ sở UBND Thành phố; Báo cáo Chủ tịch UBND Thành phố kết quả giải quyết theo quy định”, văn bản chỉ đạo ngày 30/5/2018 của UBND Thành phố nêu rõ.

Tuy nhiên sau đó, nhiều ngày sau do chưa thấy động thái giải quyết từ phía UBND quận Long Biên, một số hộ dân lại đến trụ sở UBND Thành phố để cầu cứu. 

Ngày 14/6, UBND Thành phố tiếp tục có văn bản chỉ đạo UBND quận Long Biên giải quyết những nội dung theo chỉ đạo trong công văn ngày 30/5/2018 và báo cáo Chủ tịch UBND Thành phố trong tháng 6/2018.

Một số hộ dân tổ 6 cho biết, sau khi có văn bản chỉ đạo của UBND Thành phố thì đến ngày 20/6/2018, UBND quận Long Biên đã có buổi đối thoại, giải đáp những thắc mắc, kiến nghị của họ và sau đó tiếp tục hẹn người dân đến làm việc vào ngày khác.

Có thể thấy, những phản ánh, kiến nghị của người dân là hoàn toàn chính đáng. Thiết nghĩ, UBND quận Long Biên cần giải quyết kịp thời, khách quan, hợp tình hợp lý, nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Từ đó, người dân mới ổn định cuộc sống và không để tình trạng khiếu kiện kéo dài xảy ra.

Đọc thêm