Tiếp loạt bài “Bạc Liêu: Doanh nghiệp bị lật “kèo”: Có dấu hiệu tham nhũng “đất vàng”?

(PLO) - Báo PLVN đã có loạt bài phản ánh việc UBND huyện Giá Rai (Bạc Liêu) có ký hợp đồng “đổi đất lấy hạ tầng” với Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Dịch vụ Tài Lộc (Cty Tài lộc). Cty Tài Lộc đã đầu tư 5,6 tỷ đồng (năm 2000) để xây dựng và đưa chợ Hộ Phòng vào hoạt động. Theo hợp đồng, Cty Tài Lộc được huyện Giá Rai giao 7.030m2 đất để thực hiện giai đoạn 2 nhằm thu hồi vốn và lợi nhuận nhưng đã bị “lật kèo”.
Tiếp loạt bài “Bạc Liêu: Doanh nghiệp bị lật “kèo”: Có dấu hiệu tham nhũng “đất vàng”?

7.030m2 đất nêu trên này đã được huyện Giá Lai chuyển thành Dự án Khu nhà ở thương mại và chợ Trung tâm Hộ Phòng (Dự án), giao Cty TNHH 2 Thành viên Thương mại Dịch vụ Xây dựng Phước Vinh (Cty Phước Vinh) làm chủ đầu tư. Vụ việc bị Cty Tài Lộc cho là có dấu hiệu vi phạm, khuất tất làm ảnh hưởng đến quyền lợi Cty

Trao đổi với phóng viên vào ngày 13/9/2017, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết: “xung quanh việc Báo PLVN nêu, UBND tỉnh đã chỉ đạo các Sở ngành rà soát lại để báo cáo UBND tỉnh. Tôi đã truyền đạt ý kiến của lãnh đạo tỉnh đến các sở, ngành phải cung cấp thông tin cho báo chí như luật định…”

Cùng ngày, phóng viên đã đến liên hệ làm việc tại Sở TN-MT, đề nghị được cung cấp hồ sơ pháp lý, tờ trình tham mưu cho UBND tỉnh trong việc phê duyệt dự án bất động sản, cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Cty Phước Vinh. Sau khi có ý kiến của Giám đốc Sở TN MT, Chánh Văn phòng đã đề nghị Phó Trưởng phòng Quản lý Đất đai và Tài nguyên (ông Tòng) làm việc với phóng viên. Ông Tòng hứa sẽ tổng hợp và cung cấp cho phóng viên vào cuối giờ chiều. Thế nhưng sau đó, phóng viên nhận được câu trả lời, “lãnh đạo Sở chưa đồng ý cung cấp”.

Ngày 14/9/2017, phóng viên đã trực tiếp gặp Giám đốc Sở TNMT Phạm Quốc Nam và nhận được lời hứa, “đầu tuần sau sẽ cung cấp cho phóng viên những tài liệu đã yêu cầu”. Nhưng tới nay, lời hứa này vẫn chưa được thực hiện.       

Theo ước tính của phóng viên, đất tại khu vực mà Cty Phước Vinh thực hiện dự án có giá trung bình (theo khung giá nhà nước) khoảng 3,6 triệu/m2, tức là tổng diện tích 4,5 ha có giá khoảng hơn 150 tỷ đồng. Còn giá đất theo thị trưởng ở đây cao hơn mức giá trên khoảng 2 đến 3 lần.

Còn theo tư liệu Sở Tài chính cung cấp thì lúc thẩm định giá, Sở TNMT trình UBND tỉnh phê duyệt Giấy chứng nhận đầu tư (số 6012100073 ngày 25/4/2014) cho Cty Phước Vinh kinh doanh nhà ở thương mại, thì số tiền Cty Phước Vinh phải nộp ngân sách trong 49 năm sử dụng đất như sau: Đơn giá đất ở bình quân là 2.131.000 đồng/m2. Đơn giá đất xây dựng Nhà lồng chợ bình quân là 1.385.000đồng/m2.

Như vậy, ước tính Cty Phước Vinh phải nộp cho ngân sách khi thực hiện dự án là gần 77 tỷ đồng 

Ngày 27/9/2017, sau khi có ý kiến của lãnh đạo cơ quan, cán bộ Cục Thuế tỉnh Bạc liêu (ông Hưng) đã cung cấp cho PV số liệu như sau: Tổng số tiền mà Cty Phước Vinh “phải” nộp ngân sách Nhà nước là 28,8 tỷ, được miễn giảm 26,7 tỷ và còn phải nộp theo thông báo số 80/TBNTSDĐ-CT (ngày 12/12/2014) là 2,09 tỷ đồng.

 Trước câu hỏi của PV về cơ sở pháp lý cho Cty Phước Vinh được miễn giảm hơn 90% số tiền như trên, ông Hưng cho biết, “chúng tôi căn cứ vào Nghị định 45, 46/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ và Thông tư 76, 77/TT-BTC ngày 16/6/2014 của Bộ Tài chính”. 

Tuy nhiên, tại điểm 5, Điều 10 Nghị định 45 qui định rõ, “không áp dụng miễn, giảm tiền sử dụng đất theo pháp luật về ưu đãi đầu tư đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại”. Còn Điều 11 và 12 qui định những trường hợp miễn, giảm. Không biết các cơ quan chức năng tỉnh Bạc Liêu áp dụng miễn giảm cho Cty Phước Vinh theo Điều nào trong Nghị định 45, 46? Có được cấp có thẩm quyền quyết định miễn giảm theo đúng thủ tục quy định tại Điểm 5, Điều 11?

Trong tờ trình 125/TTr-UBND (ngày 25/6/2013) của UBND huyện Giá Rai nêu “ … được chỉ định đầu tư giao đất có thu tiền sử dụng đất để đầu tư dự án nêu trên”. Như vậy, việc Sở, ngành của tỉnh miễn giảm hơn 90% tiền thu ngân sách sử dụng đất để cho doanh nghiệp nộp ngân sách chưa đến 2,1 tỷ có gì bất thường. Có hay không sự bao che để tham ô tài sản. phục vụ lợi ích nhóm? 

PLVN sẽ thông tin tiếp vụ việc. 

Đọc thêm