Tiếp tục kỳ họp HĐND các tỉnh, thành phố: Làm rõ nhiều vấn đề dân sinh bức xúc

(PLO) - Tiếp tục chương trình kỳ họp của các HĐND tỉnh, thành phố, hôm qua (8/12), đại biểu HĐND đã chất vấn đại diện các sở, ban, ngành địa phương về những vấn đề thực tiễn đặt ra cho công tác quản lý và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Chủ tịch UBND TP Hải Phòng trực tiếp trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND TP Hải Phòng .
Chủ tịch UBND TP Hải Phòng trực tiếp trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND TP Hải Phòng .

Hà Nội: Xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu đối với hiệu quả kinh tế 

Sau gần 4 ngày làm việc, sáng qua (8/12), Kỳ họp thứ ba, HĐND TP Hà Nội khóa XV đã bế mạc. Tại kỳ họp, HĐND TP đã tập trung thảo luận, quyết nghị kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, thu, chi ngân sách TP năm 2017, đồng thời chọn chủ đề năm 2017 là “Năm kỷ cương hành chính” để thực hiện thắng lợi mục tiêu tổng quát: tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, khuyến khích khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo, phát triển doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật; đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường kỷ luật, kỷ cương…

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng nhấn mạnh, một trong những nội dung quan trọng của kỳ họp là giám sát qua hình thức chất vấn theo Luật cũng đã được HĐND TP tổ chức thực hiện hiệu quả. Với cách làm đổi mới, chất vấn có hình ảnh minh họa cung cấp cho đại biểu thông tin, phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 3 HĐND TP đã đi đến cùng vấn đề, làm rõ những thiếu sót, khuyết điểm, nguyên nhân và trách nhiệm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; đồng thời đề ra biện pháp, thời hạn khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm đó với mong muốn trong thời gian tới, các cấp TP sẽ quyết liệt giải quyết các tồn tại, đẩy mạnh triển khai nội dung các quyết sách của TP nhằm tạo ra bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của TP.

Cần Thơ: Quan tâm nhiều đến vấn đề giáo dục

Ngày 8/12, Kỳ họp thứ 4 HĐND TP Cần Thơ tiếp tục với phần chất vấn các sở, ban, ngành. Mở đầu phiên chất vấn, trả lời chất vấn về các vấn đề được cử tri quan tâm như tình trạng thu phí không hợp lý, đạo đức học sinh xuống cấp, bạo lực học đường..., bà Trần Hồng Thắm - Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ cho biết, hàng năm, Sở GD & ĐT đều có công văn hướng dẫn cụ thể việc quản lý, sử dụng các khoản thu phí và ngoài học phí. 

Trong công văn đều có xác định rõ những khoản thu bắt buộc theo quy định như học phí, bảo hiểm y tế được thực hiện theo văn bản pháp luật hiện hành. Những khoản thu khác phục vụ cho học sinh đều phải được thực hiện trên cơ sở tự nguyện, thỏa thuận giữa nhà trường và cha mẹ học sinh. 

Về vấn đề giáo dục đạo đức học sinh và tình trạng bạo lực học đường, ngành giáo dục TP xác định đây là nhiệm vụ quan trọng. Thời gian tới Sở sẽ phối hợp tốt với các ngành liên quan giải quyết một cách đồng bộ. Đồng thời  tăng cường giáo dục trong các hoạt động chính khóa và ngoại khóa phối hợp tuyên truyền ngăn chặn dấu hiệu bạo lực. 

Lâm Đồng: Chất vấn những vấn đề của thực tiễn cuộc sống

Sáng 8/12, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ hai, HĐND tỉnh Lâm Đồng khóa IX, phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra sôi nổi, tập trung vào những vấn đề của thực tiễn cuộc sống như tình trạng phá rừng, lấn chiếm rừng trái phép, săn bắt động vật hoang dã quý hiếm; lộ trình trong phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; tình trạng phân bón giả, kém chất lượng; tình trạng pha trộn cà phê gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng, thương hiệu cà phê Lâm Đồng; việc tích nước, xả lũ tại các công trình thủy điện; tình trạng áp dụng chương trình học VNEN; vấn đề dạy thêm, học thêm còn nhiều bức xúc trong phụ huynh và học sinh… 

Các đại biểu đã chất vấn đi thẳng vào vấn đề, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu và đã được lãnh đạo các sở, ngành giải đáp. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều lo lắng, bức xúc chưa được giải quyết thỏa đáng. 

Với trách nhiệm người đứng đầu chính quyền, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Đoàn Văn Việt cũng đã trực tiếp giải trình, ghi nhận, tiếp thu về các ý kiến chất vấn, kiến nghị của các đại biểu HĐND tỉnh, đồng thời nhấn mạnh trong năm 2017 Lâm Đồng cần tập trung thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển; tiếp tục tái cơ cấu nông nghiệp, phát triển mạnh dịch vụ du lịch, chọn ngành nông nghiệp bảo đảm phát triển bền vững...

Hải Phòng: Thực hiện nhiều cam kết trước cử tri

Tại Kỳ họp thứ 3 HĐND TP Hải Phòng khóa XV (nhiệm kỳ 2016-2021), những vấn đề nhận được sự quan tâm của dư luận như việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đầu tư bến xe Thượng Lý gần 50 tỷ đồng nhưng hiện đang “đắp chiếu”… đã được chất vấn và giải đáp.

Tại kỳ họp, 4 Giám đốc các Sở: Y tế, Tài nguyên và Môi trường, Kế hoạch và Đầu tư, NN&PTNT đã báo cáo kết quả thực hiện các cam kết tại Kỳ họp thứ 2 HĐND TP khóa XV. Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng Lê Văn Thành khẳng định những lời hứa, cam kết trước cử tri và nhân dân tại Kỳ họp thứ 2 HĐND TP khóa XV đã được thực hiện trên thực tế và thu được chuyển biến tích cực. 

Ngày 9/12, ngày làm việc cuối cùng của kỳ họp, Giám đốc Sở GTVT và Sở Xây dựng sẽ trả lời chất vấn của các đại biểu HĐND về tình trạng ùn tắc giao thông; đào vỉa hè, cắt đường tràn lan; chậm giải ngân 150 tỷ đồng xây dựng chung cư cũ; buông lỏng quản lý dẫn đến hàng nghìn vụ vi phạm trật tự xây dựng…

Đà Nẵng:  Tiếp tục mục tiêu xã hội hóa nhiều lĩnh vực

Hôm qua (8/12), trong ngày làm việc cuối cùng của Kỳ họp thứ 3, HĐND TP Đà Nẵng tiếp tục phiên chất vấn, trả lời chất vấn. Các nội dung chất vấn tập trung vào lĩnh vực y tế với việc tìm nguồn vốn đầu tư xây dựng để giảm tải cho Bệnh viện Sản nhi khi Quốc hội không đưa công trình xây dựng giai đoạn 2 của bệnh viện vào vốn vay trái phiếu chính phủ, còn ngân sách TP rất khó khăn; lĩnh vực giáo dục với thực tế vẫn còn 4,32% số học sinh tiểu học chưa được học 2 buổi/ngày do thiếu cơ sở vật chất… và thông qua các Nghị quyết. 

Với nhiều nội dung được thông qua tại kỳ họp, Đà Nẵng vẫn đặt mục tiêu xã hội hóa nhiều lĩnh vực nhằm mang lại lợi ích cho nhân dân theo tiêu chí: chính quyền do dân và vì dân! 

Quảng Ninh: Thông qua 22 nghị quyết quan trọng

Trước đó, ngày 7/12, Kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh Quảng Ninh khóa XIII, nhiệm kỳ 2016-2021 đã kết thúc với việc thông qua 22 nghị quyết, tạo đà cho việc phát triển kinh tế - xã hội tỉnh trong những năm tiếp theo.

Tại kỳ họp, trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh về tình trạng lạm thu còn diễn ra ở một số cơ sở giáo dục, nhất là các khoản thu thỏa \thuận với phụ huynh học sinh và xã hội hóa, bà Vũ Liên Oanh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, ngành Giáo dục Quảng Ninh đã đưa ra 5 giải pháp khắc phục, tăng cường, thường xuyên thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định về các khoản thu trong cơ sở giáo dục, kịp thời và kiên quyết xử lý các trường hợp sai phạm, thông báo công khai nội dung sai phạm và hình thức xử lý để rút kinh nghiệm, nhắc nhở, răn đe, phòng ngừa. 

Về tình hình tai nạn lao động trong các doanh nghiệp khai thác than, Giám đốc Sở LĐTB&XH Nguyễn Thế Thịnh cho biết, qua điều tra các vụ tai nạn lao động chết người cho thấy trong một vụ thường có nhiều nguyên nhân, trong đó có cả lỗi của người lao động và người sử dụng lao động…

Đọc thêm