Tiếp vụ lùm xùm ở Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2: Chi lố hàng tỉ đồng vẫn được tái bổ nhiệm

(PLO) - Ngày 24/5/2016, Thanh tra Bộ Y tế kết luận, Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 (BVTTTW2) đã quyết toán lố cho nhà thầu trong hạng mục gói thầu xây lắp Khoa Dinh dưỡng và gói thầu XL07.2010 gồm các hạng mục đường dây trung hạ thế, hệ thống chiếu sáng, trạm biến áp và yêu cầu xem xét trách nhiệm đối với lãnh đạo của Bệnh viện này. Thế nhưng sau đó, các lãnh đạo của BVTTTW2 đều thoát án kỷ luật ngoạn mục. Thậm chí, Giám đốc Bệnh viện còn được tái bổ nhiệm chức vụ.
Tiếp vụ lùm xùm ở Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2: Chi lố hàng tỉ đồng  vẫn được tái bổ nhiệm

Chi lố cho nhà thầu hàng tỉ đồng

Cụ thể, theo kết luận của Thanh tra Bộ Y tế, BVTTTW2 bị phát hiện quyết toán lố gần 450 triệu đồng cho nhà thầu thi công gói thầu xây lắp Khoa dinh dưỡng. Theo Thanh tra Bộ Y tế, trên cơ sở các thông tin tại hồ sơ của Cơ quan Cảnh sát điều tra – Bộ Công an đã bàn giao cho cơ quan này, Đoàn Thanh tra của Bộ Y tế đã tiến hành kiểm tra xác minh thêm một số phần khác thuộc hạng mục thi công xây dựng Khoa Dinh dưỡng của BVTTTW2. Qua đó, thanh tra phát hiện việc nghiệm thu, thanh toán theo tiến độ công trình không đúng với khối lượng thực tế thi công của Cty CP Xây dựng Hải Sơn và một số nội dung nhà thầu thi công phát sinh ngoài thiết kế, dự toán được duyệt nhưng chưa lập hồ sơ theo quy định, với tổng số tiền là hơn 446 triệu đồng.

Từ đó, Thanh tra Bộ Y tế kết luận việc nghiệm thu, thanh toán không đúng với khối lượng thực tế thi công của Cty CP Xây dựng Hải Sơn và một số nội dung nhà thầu thi công phát sinh ngoài thiết kế, được duyệt nhưng chưa lập hồ sơ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt, do chủ đầu tư thực hiện chưa đúng quy định về nghiệm thu, thanh toán theo quy định của Luật Xây dựng.

Cũng theo kết luận thanh tra Bộ Y tế thì việc nghiệm thu, thanh toán của BVTTTW2 đối với gói thầu XL07.2010 gồm các hạng mục đường dây trung hạ thế, hệ thống chiếu sáng, trạm biến áp chưa đúng khối lượng thực tế thi công của nhà thầu. Cụ thể đó là nghiệm thu, đề nghị quyết toán công trình chưa đúng với khối lượng thực tế thi công của nhà thầu với số tiền chênh lệch hơn 2,7 tỉ đồng.

Theo kết luận thanh tra Bộ Y tế, trách nhiệm của việc để xảy ra các sai phạm trên thuộc về chủ đầu tư, ông Bùi Thế Khanh, Giám đốc Bệnh viện; ông Đào Nguyên Bình, Phó Giám đốc Bệnh viện, Trưởng Ban quản lý dự án; ông Nguyễn Văn Cầu, Phó Giám đốc Bệnh viện, Phó Trưởng Ban quản lý dự án; ông Phạm Văn Thuần, Trưởng phòng Tài chính - Kế toán, ủy viên Ban quản lý dự án; các thành viên Ban quản lý dự án; đơn vị tư vấn giám sát; nhà thầu thi công và Hội đồng nghiệm thu.

Thanh tra Bộ Y tế kiến nghị các biện pháp xử lý đó là giảm trừ giá trị trong thầu với số tiền là 446.297.668 đồng. Chủ đầu tư căn cứ số tiền nhà đầu tư đã nộp giảm khối lượng vào Kho bạc Nhà nước tỉnh Đồng Nai để làm cơ sở giảm trừ khi tiến hành thanh lý hợp đồng với nhà thầu. Đối với gói thầu XL07.2010 thì giảm trừ quyết toán hoàn thành số tiền 2,7 tỉ đồng. Yêu cầu nhà thầu lắp đặt thiết bị điện đúng với xuất xứ đã được chủ đầu tư là nhà thầu ký kết trong hợp đồng.

Đồng thời tiếp đó, Bộ Y tế gửi công văn yêu cầu tập thể, cá nhân liên quan của BVTTTW2 tự kiểm điểm theo kết luận của thanh tra. 

Thoát án kỷ luật tiếp tục làm giám đốc

Thực hiện Kết luận thanh tra số 498/KL-BYT ngày 24/5/2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc thanh tra toàn diện việc thực hiện quyết toán hạng mục thi công xây lắp Khoa Dinh dưỡng và các hạng mục khác thuộc dự án đầu tư xây dựng, nâng cấp mở rộng BVTTTW2. Bộ trưởng đã ban hành Quyết định số 2632/QĐ-BYT ngày 1/6/2016 về việc thành lập hội đồng kỷ luật đối với công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý BVTTTW2 có hành vi vi phạm pháp luật.

Ngày 5/7/2016, hội đồng kỷ luật đã tổ chức họp tại BVTTTW2 để xem xét và tư vấn với Bộ trưởng việc áp dụng hình thức kỷ luật với ông Bùi Thế Khanh – Giám đốc, ông Đào Nguyên Bính – Phó Giám đốc phụ trách kinh tế, ông Nguyễn Văn Cầu – Phó Giám đốc BVTTTW2.

Thế nhưng, thật lạ sau khi bỏ phiếu kín có 4/5 (80%) thành viên nhất trí không kiến nghị kỷ luật đối với ông Bùi Thế Khanh, chỉ 1/5 (20%) thành viên hội đồng kỷ luật nhất trí kiến nghị hình thức kỷ luật khiển trách đối với ông này. Tương tự đối với ông Đào Nguyên Bính cũng có 4/5 (80%) thành viên nhất trí không kiến nghị kỷ luật, chỉ 1/5 (20%) thành viên hội đồng kỷ luật nhất trí kiến nghị hình thức kỷ luật khiển trách. Còn ông Nguyễn Văn Cầu thì 5/5 (100%) thành viên hội đồng kỷ luật nhất trí không kiến nghị kỷ luật.

Tiếp đó ngày 21/7/2016, Bộ Y tế ra thông báo kết luận về xem xét xử lý kỷ luật đối với công chức BVTTTW2. Theo Bộ Y tế, trong công tác lãnh đạo, quản lý điều hành của tập thể Ban Giám đốc BVTTTW2 thời gian qua đã để xảy ra một số sai sót trong thực hiện các gói thầu và công tác tài chính kế toán, trách nhiệm thuộc về Ban Giám đốc Bệnh viện, đặc biệt là người đứng đầu là ông Bùi Thế Khanh, Giám đốc. Theo kiến nghị của hội đồng kỷ luật mặc dù chưa đưa ra hình thức xử lý kỷ luật cụ thể nhưng Bộ Y tế yêu cầu các cá nhân phải nghiêm túc kiểm điểm những sai sót của kết luận thanh tra và rút kinh nghiệm sâu sắc trong công tác lãnh đạo và điều hành đơn vị.

Với việc thoát được kỷ luật một cách ngoại mục như trên, ngày 5/8/2016 ông Bùi Thế Khanh được Bộ Y tế quyết định bổ nhiệm lại giữ chức vụ Giám đốc BVTTTW2 có thời hạn 5 năm lể từ ngày 5/11/2015.

Đọc thêm