Tiếp vụ “Nông dân kêu cứu, cán bộ xã thờ ơ” ở Cà Mau: Công dân được gọi điện mời ra xã làm việc vào… ban đêm!

(PLVN) - Sau khi Báo PLVN đăng sự việc ông Nguyễn Văn Ngươi (SN 1980, ở xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) bị hàng xóm rào kênh không cho vận chuyển 4ha mía từ ruộng lên bờ, nhưng cán bộ xã thờ ơ không giải quyết, Báo tiếp tục nhận được phản ánh về việc ngày 9/5/2019, ông Ngươi được Trưởng Công an xã Khánh Bình Tây gọi điện thoại mời ra xã làm việc vào lúc 20h đêm. 
Tiếp vụ “Nông dân kêu cứu, cán bộ xã thờ ơ” ở Cà Mau: Công dân được gọi điện mời ra xã làm việc vào… ban đêm!

Buổi làm việc bất thường không chỉ thể hiện vào thời điểm ban đêm mà còn ở chỗ vị trưởng công an xã liên tục đổ lỗi cho ông Ngươi và khẳng định nếu không biết điều công dân này chỉ còn nước đi máy bay vào ruộng của mình. Đáng nói, ông Ngươi vẫn đang bị hàng xóm là ông Đền rào lối đi, đe dọa, đuổi đánh không cho đi qua dù đó là lối đi duy nhất từ ruộng mía lên bờ mà mấy chục năm qua gia đình ông vẫn sử dụng.  

Sau thời gian kêu cứu ròng rã nhưng cán bộ xã không can thiệp, bất ngờ sáng 9/5/2019, ông Ngươi trực tiếp nhận được điện thoại của ông Lý Tuấn Thanh, Trưởng Công an xã báo ra xã làm việc vào 20h tối cùng ngày. Tại buổi làm việc tối hôm đó, dù ông Thanh yêu cầu không được ghi âm nhưng ông Ngươi cho rằng nếu nội dung làm việc khách quan, công minh thì không có lý do gì phải cấm công dân ghi âm để làm bằng chứng sau này.

4 ha mía đang thu hoạch của ông Ngươi bị rào kín đường vận chuyển
4 ha mía đang thu hoạch của ông Ngươi bị rào kín đường vận chuyển 

Theo băng ghi âm ông Ngươi cung cấp, mặc dù ông Ngươi nhiều lần giải thích rằng khi công dân này mua đất có giấy viết tay nêu rõ: “ông Đền để chừa đường đi ngang 4m, dài 52m” với chữ ký xác nhận của nhiều người trong thân tộc của ông Đền làm chứng và được chính quyền địa phương xác nhận; song ông Thanh cho rằng việc ông Đền ký cũng không có giá trị!?

"Tình trạng của anh bây giờ bị bao vây bốn phía, anh phải nhún nhường, phải tôn trọng người ta thì mới giải quyết được. Chứ anh cứ cố chấp thì khó giải quyết lắm. Anh đi được hay không là do thái độ của anh chứ không phải do chúng tôi. Tôi vận động anh để trên thuận dưới hoà chứ cố chấp như anh thì chỉ có đường anh đi máy bay vào đất của anh thôi”, lời ông Thanh trong băng ghi âm. 

Theo ông Ngươi trình bày, động cơ khiến gia đình ông bị ông Đền chặn lối chở mía là nhằm gây áp lực buộc ông phải nhường lại 1m đất cặp ranh ở chỗ khác mà toà án đã tuyên thuộc về ông Ngươi. 

Biên bản hòa giải không thành do ông Ngươi không chấp nhận phương án "đổi đất"
Biên bản hòa giải không thành do ông Ngươi không chấp nhận phương án "đổi đất"

Tiếp đó, ngày 15/5/2019, Hội đồng hoà giải xã Khánh Bình Tây do ông Nguyễn Cảnh Hạnh, Phó Chủ tịch UBND xã chủ trì đã tổ chức hòa giải vụ việc gia đình ông Ngươi bị ông Đền chặn lối đi. Hội đồng hòa giải vận động ông Ngươi thực hiện phương án mà công dân này đã đoán biết trước: phía ông Đền sẽ đồng ý cho ông Ngươi vận chuyển mía qua con kênh với điều kiện ông Ngươi phải nhường cho gia đình ông Đền ranh đất có chiều ngang 1m mà hai bên đã từng tranh chấp nhưng đã được toà án đã giải quyết xong. 

Buổi hoà giải không thành vì ông Ngươi cho rằng không thể chấp nhận sự đòi hỏi vô lý của phía ông Đền cũng như sự vận động “hòa giải” thiên vị của chính quyền xã. 

“1m đất đối với tôi không phải vấn đề quá lớn nhưng trước đó ông Đền là người chủ động tranh chấp với tôi, nay tòa đã công nhận đất đó thuộc sở hữu của tôi thì không có lý do gì tôi phải nhường cho ông Đền? Tôi bị người ta vô cớ kiếm chuyện, triệt đường sinh kế mà cán bộ xã lại bảo tôi "phải biết điều” là biết điều như thế nào? Tôi không bao giờ chấp nhận bị chèn ép như vậy, tôi sẽ yêu cầu họ phải tuân thủ đúng pháp luật” – ông Ngươi bức xúc trình bày. 

 

Đọc thêm