Tiếp vụ san lấp rạch tại TP HCM: Huyện nhiều lần chỉ đạo xử lý, xã kiên quyết bảo vệ sai phạm

(PLO) - Mặc cho UBND huyện Củ Chi nhiều lần chỉ đạo xử lý nghiêm việc san lấp rạch và xây cầu trái quy định, UBND xã Bình Mỹ ban đầu kéo dài việc xử lý hậu quả, sau thì ra hẳn công văn để xin cho tồn tại sai phạm.
Phần lớn con rạch biến mất, thay vào đó là con đường rải đá.
Phần lớn con rạch biến mất, thay vào đó là con đường rải đá.

Báo PLVN số ra ngày 12/6/2018 có bài “TP HCM: Lấy lý do người dân phản ứng, chính quyền xã biết sai vẫn để đó?” phản ánh tình trạng trong hai năm 2013 – 2014, một số hộ dân ấp 4B, xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi có hành vi tự ý san lấp rạch và xây cầu không phép bắc qua dòng kênh chạy dọc theo đường Võ Văn Bích, khiến dòng chảy thu hẹp ảnh hưởng đến thoát nước, tưới tiêu.

Năm 2015, ông Nguyễn Huy Cường – một người dân bị ảnh hưởng trực tiếp từ những hành vi trên, làm đơn tố cáo gửi UBND xã Bình Mỹ, đề nghị làm rõ việc cán bộ ấp và xã thiếu trách nhiệm trong quản lý địa bàn để xảy ra vi phạm đồng thời yêu cầu khắc phục hậu quả.

Phải đến 2 năm sau, UBND xã Bình Mỹ mới ra kết luận cho rằng tố cáo là đúng và tiến hành “kiểm điểm rút kinh nghiệm” đối với cán bộ để xảy ra sai phạm. Điều kỳ lạ, chính quyền xin cho tồn tại con đường bởi những lý do đưa ra mà theo người dân là không đúng sự thật.

Năm 2018, UBND huyện Củ Chi có Công văn 1921, chỉ đạo UBND xã Bình Mỹ khôi phục lại nguyên hiện trạng rạch ban đầu và tháo dỡ cầu. Tuy nhiên, UBND xã Bình Mỹ với nhiều lý do đưa ra, trong đó có lý do lo ngại những hộ dân vi phạm sẽ “phản ứng”, tiếp tục kéo dài việc xử lý hậu quả.

Ngày 30/5/2018, Thanh tra huyện Củ Chi tiếp tục có báo cáo gửi đến UBND huyện, khẳng định việc san lấp rạch không đúng quy định và xây cầu không phép cần phải xử lý nghiêm, đúng tinh thần chỉ đạo của huyện từ trước đó. Ngày 5/6/2018, UBND huyện Củ Chi một lần nữa ra công văn chỉ đạo xã Bình Mỹ thực hiện nghiêm túc những nội dung trên. Ngay ngày hôm sau, ngày 6/6/2018, UBND xã Bình Mỹ gửi văn bản đến cấp trên để xin cho tồn tại sai phạm.

Phản hồi việc đề nghị bảo vệ sai phạm của UBND xã Bình Mỹ, ngày 6/8/2018, UBND huyện Củ Chi có Công văn 9715, yêu cầu xã Bình Mỹ nghiêm túc thực hiện theo 2 văn bản chỉ đạo của huyện từ đầu năm đến nay. Tương tự như 2 lần trước, lần này UBND huyện Củ Chi cũng đưa ra thời hạn thực hiện, nhưng kết quả chẳng có tác dụng gì.

Cách làm việc của UBND xã Bình Mỹ khiến dư luận rất khó hiểu, khi tại xã Tân Thạnh Đông nằm bên cạnh, việc xử lý sai phạm tương tự diễn ra rất quyết liệt. Cụ thể, một cá nhân được xác định có hành vi đặt cống, san lấp mương thoát để làm con đường trải nhựa không phép, chi phí đến 200 triệu đồng. Tuy nhiên, mới đây chính quyền địa phương đã cưỡng chế, khắc phục hậu quả, trả lại mương thoát nước như trước đây, việc xử lý kết thúc chỉ trong vài tháng.

Càng khó hiểu hơn khi cấp trên 3 lần chỉ đạo, đôn đốc thực hiện nhưng xã Bình Mỹ vẫn cố bảo vệ vi phạm. Động thái này cũng hoàn toàn trái ngược với khẳng định của Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến trước tình trạng ngập nước của thành phố hiện nay: “Cần giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm kênh rạch, cống thoát nước”./.

Đọc thêm