Tiếp vụ Sự thật về việc “xây dựng không phép” ở Dự án nhà ở xã hội chung cư Đại Nam - Thái Nguyên: Chủ đầu tư nói gì?

(PLVN) - Dự án Nhà ở xã hội chung cư Đại Nam (dự án Green Pearl) tại TP Thái Nguyên đã phải "đắp chiếu" hơn nửa năm nay vì tin đồn "xây dựng không phép". Chủ đầu tư dự án là Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đại Nam đã có Công văn gửi Tỉnh ủy Thái Nguyên mong muốn các sở, ngành của tỉnh sớm giải quyết các thủ tục về đầu tư còn thiếu, để doanh nghiệp có thể khởi động lại dự án.  
Tiếp vụ Sự thật về việc “xây dựng không phép” ở Dự án nhà ở xã hội chung cư Đại Nam - Thái Nguyên: Chủ đầu tư nói gì?

Doanh nghiệp mong muốn đẩy nhanh tiến độ dự án nhà ở xã hội

Dự án Nhà ở xã hội chung cư Đại Nam được UBND tỉnh Thái Nguyên chấp thuận chủ trương đầu tư tại quyết định số 789/UBND-TH ngày 06/04/2015. Dự án với mục đích cung cấp khoảng 150 căn hộ nhà ở xã hội cho các cá nhân, hộ gia đình theo Nghị định số 188 của Chính phủ. Ngay sau khi được chấp thuận, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Đại Nam (Cty Đại Nam) đã tiến hành giải phóng mặt bằng (GPMB) để triển khai dự án.

Cụ thể, đến ngày 30/3/2018, Cty Đại Nam đã tiến hành xong việc GPMB và chi trả tiền đền bù cho các hộ dân bị thu hồi đất. Sau khi hoàn thành công tác GPMB và cơ bản hoàn thiện các thủ tục pháp lý, với mong muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiên dự án nhà ở xã hội chung cư Đại Nam để có thể bàn giao sớm nhất cho những cá nhân, hộ gia đình khó khăn, chủ đầu tư đã tiến hành xây dựng khi chưa được cấp phép.

Tuy nhiên, việc làm này đã bị UBND phường Phan Đình Phùng lập biên bản và báo cáo UBND TP Thái Nguyên. UBND TP Thái Nguyên đã có động thái xử lý quyết liệt bằng việc ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Cty Đại Nam và yêu cầu dừng thi công để hoàn thiện các thủ tục còn thiếu. 

Khu tập kết vật liệu của dự án
Khu tập kết vật liệu của dự án 

Ông Đỗ Văn Cương - Giám đốc Cty CP Đầu tư và xây dựng Đại Nam cho biết: “Nhận thấy việc xây dựng khi chưa được các cơ quan chức năng cấp phép là chưa đúng, công ty đã nghiêm túc chấp hành quyết định xử phạt của UBND TP Thái Nguyên và dừng thi công dự án từ tháng 9/2018 để hoàn thiện các thủ tục còn thiếu theo quy định”.

Sau đó, công ty đã làm đơn và nộp hồ sơ đến các sở, ban ngành tỉnh Thái Nguyên để xin cấp phép, hoàn thiện thủ tục pháp lý để dự án được tiếp tục triển khai. Tuy nhiên, ngày 16/10/2018, Sở Kế hoạch và Đầu tư Thái Nguyên có văn bản trả lời khẳng định, dự án đã đầy đủ hồ sơ theo quy định và tạm dừng xem xét, trả hồ sơ với lý do dự án thuộc danh mục kiểm tra theo Quyết định số 1036 ngày 18/4/2018 của UBND tỉnh Thái Nguyên. Do vậy Sở Kế hoạch – Đầu tư tỉnh Thái Nguyên chưa thể xem xét đề nghị của Cty Đại Nam.

Chính quyền cần đồng hành với doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn

Theo tìm hiểu của PV, có 97 dự án đầu tư được thực hiện bằng nguồn vốn ngoài ngân sách thuộc danh mục kiểm tra theo Quyết định số 1036 kể trên. Thời hạn kiểm tra theo Quyết định số 1036 ngày 18/4/2018 của UBND tỉnh Thái Nguyên là 45 ngày. Nhưng điều đáng nói, đã hơn 1 năm kể từ ngày ra quyết định kiểm tra, UBND tỉnh Thái Nguyên vẫn chưa công bố kết luận thanh tra. Điều này phần nào ảnh hưởng đến việc hoàn thiện các thủ tục pháp lý của các đơn vị, doanh nghiệp trong đó có Cty Đại Nam.

Liên quan đến phản ánh của một số cơ quan báo chí về việc chủ đầu tư ngang nhiên xây dựng không phép và có hành động thách thức cán bộ UBND phường Phan Đình Phùng, ông Đỗ Văn Cương – Giám đốc Công ty Đại Nam cho biết: “Về phản ánh chủ đầu tư có hành động thách thức cán bộ phường Phan Đình Phùng, thực ra đây là do hiểu lầm và mâu thuẫn giữa công nhân tại dự án và cán bộ phường Phan Đình Phùng nên xảy ra việc to tiếng giữa 2 bên. Ngay sau khi nhận được phản ánh về việc này, công ty đã nhắc nhở đồng chí này (công nhân) và sau đó tình trạng này đã không còn tái diễn.”

Với mong muốn dự án tiếp tục được triển khai để phục vụ nhu cầu nhà ở xã hội cho các cá nhân, hộ gia đình theo đúng mục tiêu ban đầu của dự án. Mới đây, Công ty Đại Nam đã có Công văn số 25/CV-ĐN gửi lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên về việc đề nghị giúp đỡ hoàn thiện thủ tục pháp lý còn thiếu của Dự án nhà ở xã hội Chung cư Đại Nam để dự án sớm được tái khởi động, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động đang nghỉ chờ việc.

Thiết nghĩ, để thúc đẩy đầu tư trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh Thái Nguyên, các sở, ban ngành cần tạo điều kiện cùng các doanh nghiệp tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, để doanh nghiệp thực hiện dự án đúng quy định pháp luật.

Đọc thêm