Tiêu điều xóm Mũi vì vay nặng lãi “bủa vây”

(PLO) - Người dân xóm Mũi, thôn Thành Đạt, xã Phước Đồng (TP Nha Trang, Khánh Hòa) nhiều năm nay phải sống trong cảnh có nhà như không, nhiều người lún sâu trong cảnh nợ nần, cuộc sống luôn bị ám ảnh bởi sự đe dọa, đánh đập của chủ nợ cho vay nặng lãi.
Những ngôi nhà tạm bợ bên bờ biển rất nguy hiểm khi mùa mưa bão đến . Ảnh Thủy Tinh
Những ngôi nhà tạm bợ bên bờ biển rất nguy hiểm khi mùa mưa bão đến . Ảnh Thủy Tinh

Nhà ở không phép thiếu thốn trăm bề

Chúng tôi đến xóm Mũi vào một buổi chiều trời âm u, bánh xe lăn theo con đường mòn nhỏ chừng một mét, khung cảnh ảm đạm của xóm nghèo hiện ra. Những ngôi nhà tạm được che chắn bởi những tấm tôn đã rỉ sét, những người dân tỏ vẻ ngạc nhiên nhìn theo chúng tôi. Trước mặt là biển, sau lưng là núi, cái nghèo cứ bám lấy mỗi người dân nơi đây.

Giữa bộn bề cuộc sống, quanh năm lam lũ với xóm nghèo, Bà Phan Thị Ánh Hồng, người dân Xóm Mũi, thôn Thành Đạt tự lự nói: “Gia đình tôi sống ở đây đã hơn 17 năm, nhưng không được cấp sổ đỏ, nhiều năm qua chúng tôi đã làm đơn kiến nghị lên Ủy ban xã Phước Đồng xin được làm sổ đỏ để được cấp nước, cấp điện thì được chính quyền thông báo khu đất này nằm trong dự án giải tỏa xây khu nghỉ dưỡng nhưng đã nhiều năm nay chưa thấy có động tĩnh gì, chúng tôi chỉ dám làm ngôi nhà tạm bợ để sống cho qua ngày, cuộc sống không điện, không nước khiến chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn đủ bề”. 

Xóm Mũi nằm ở cửa sông Quán Trường, bao quanh là núi nên có nhiều ngôi nhà được xây dựng trên các vách núi, ven các con suối đổ từ núi về biển hay những ngôi nhà dựng ngay trên mặt nước biển nên rất nguy hiểm mỗi khi mùa mưa bão đến. 

Bà Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, người dân xóm Mũi chia sẻ: “Chúng tôi mua đất chỉ chuyển nhượng bằng giấy viết tay, không có sổ đỏ nên cuộc sống của chúng tôi rất khó khăn, không bắt được điện, không kéo được nước về, chất thải sinh hoạt thì chỉ đổ xuống biển hoặc đem lên núi đốt rất mất vệ sinh. Cuộc sống không có nước, không có điện gặp rất nhiều trở ngại nên chúng tôi đành phải đi mua nước của những gia đình được cấp nước với giá thành khá cao.

Mỗi ngày chúng tôi phải đi mua nước với giá 20.000đ/một can 30 lít, điện thì 6.000đ/một ký. Không những thế, ở đây nhiều hộ dân như gia đình tôi phải sống gần con suối chảy từ núi xuống, mỗi khi mưa bão đến chúng tôi rất lo lắng, mưa lớn thì nước suối chảy mạnh kèm theo những tảng đá to lăn xuống gây sạt lở móng nhà”. 

Vay nặng lãi bủa vây

Đã nghèo khó lại dễ gặp cái eo. Dịch vụ cho vay nặng lãi, tín dụng đen nở rộ tại thôn Thành Đạt nhiều năm nay. Hậu quả, nhiều người không có khả năng trả nợ, bị đối tượng đòi nợ thuê khủng bố tinh thần, đâp phá.

Theo một số người dân sống lâu năm ở xóm Mũi, cuộc sống của bà con nơi đây phụ thuộc vào nghề đi biển, chi phí đi biển thì cao khiến người dân khốn khổ phải đi vay nóng tiền với lãi suất cao. 

Trước thực trạng cho vay nặng lãi làm khốn đốn bao gia đình, Bà Trần Thị Nga chia sẻ: “Cuộc sống khó khăn, nghề đi biển bấp bênh, lỗ thường xuyên, nhà thì không có sổ đỏ nên tôi phải đi vay ngoài với lãi suất cao. Dựa vào những tờ rơi mà người cho vay phát, chúng tôi liên hệ đến số điện thoại rồi họ mang tiền cho vay, cũng không cần thế chấp gì chỉ có photo hộ khẩu và chứng minh cho người ta.

Với số tiền vay 10 triệu đồng thời hạn một năm, tôi phải trả 600 ngàn tiền lãi mỗi tháng, chưa tính tiền gốc, nếu thiếu ba ngày thì tăng 400 ngàn đồng/ngày. Vừa qua, vì gia đình tôi không có tiền trả nên các đối tượng cho vay đã đến phá nhà tôi, dùng dao nhọn đâm tôi nhưng tôi bỏ chạy kịp”. 

Đối tượng đập phá nhà bà Trần Thi Nga bị Công An bắt giữ - Ảnh Thủy Tinh
Đối tượng đập phá nhà bà Trần Thi Nga bị Công An bắt giữ - Ảnh Thủy Tinh

Cũng trong hoàn cảnh khốn khó, bà Trần Thị Kim Anh, xóm Mũi cho hay, “cơn bão năm 2017 nhà tôi bị sập không có tiền cất nhà tôi phải đi vay nặng lãi của một bà tên D. ở Hòn Rớ với 10 triệu đồng tôi phải trả cho chủ nợ 600 ngàn tiền lãi/ mỗi tháng.

Nếu hàng tháng không trả nợ kịp thì các đối tượng đến nhà khủng bố, đập phá nhà cửa, thậm chí dọa bắt cóc các con tôi. Cũng vì cuộc sống quá khó khăn, túng quẫn quá mà tiền lãi lại cao không có trả sẽ bị đánh đập nên tôi phải bỏ nhà đi trốn thường xuyên”.

Chờ mong biện pháp xử lý

Trao đổi với phóng viên về vấn đề nhà ở không phép, ông Bùi Cao Pháp, Phó chủ tịch UBND xã Phước Đồng (TP Nha Trang) cho biết, Xóm Mũi, thôn Thành Đạt là khu dân cư tự phát, hình thành từ năm 1998. Hiện nay có khoảng 300 hộ, trong đó có khoảng trên 200 hộ cất nhà trái phép. Các hộ dân xóm Mũi đa phần là ngư dân đi biển, cuộc sống rất tạm bợ. 

Vì nằm trong khu vực giải tỏa để xây dựng" Dự án Khu nghỉ dưỡng và biệt thự sinh thái Hòn Rớ" nên không thể kéo nước, kéo điện xuống phục vụ cho sinh hoạt của bà con. Ngoài ra có nhiều hộ được cấp đất tái định cư nhưng đã bán để đến đây chiếm đất cất nhà.

Qua đây, chính quyền địa phương cũng mong muốn các đơn vị chủ đầu tư sớm đẩy nhanh tiến độ bồi thường, thu hồi đất đưa các hộ dân đến khu tái định cư mới giúp cho cuộc sống của người dân được ổn định hơn.

Liên quan đến vấn đề vay nặng lãi, Thượng tá Nguyễn Đức Thành, Phó Trưởng Công an thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà cho biết: Vừa qua, Công an thành phố Nha Trang đã xử lý hình sự nhiều đối tượng liên quan đến cho vay nặng lãi. Chúng tôi sẽ mạnh tay xử lý nạn cho vay lãi nặng trên địa bàn.

Mặt khác, hiện nay nhiều trường hợp con nợ bị chủ nợ đe dọa, thậm chí bị hành hung, như trường hợp gia đình ông Tr. trú thôn Xuân Lạc, xã Vĩnh Ngọc, ông C. ở thôn Thành Đạt, xã Phước Đồng, ông N. ở phường Phước Tiến bị con nợ đến đập phá, đe dọa, chúng tôi đang tiến hành điều tra và sẽ xử lý nghiêm. Vào đầu  tháng 11, Công An TP đã triệt phá một đường dây cho vay nặng lãi và đang tiến hành củng cố hồ sơ để xử lý theo pháp luật.

Đặc biệt những đối tượng có hành vi đe dọa, đập phá tài sản con nợ thì bị xử lý về tội hủy hoại tài sản; các đối tượng có hành vi đánh đập con nợ, thân nhân con nợ thì bị xử lý về hành vi cố ý gây thương tích. Nếu các đối tượng bắt, giữ con nợ để ép người thân trả nợ thì bị xử lý về hành vi bắt hoặc giữ người trái pháp luật.

Đơn vị đã tập hợp các cán bộ nhiều kinh nghiệm phụ trách việc thu thập tài liệu, lên danh sách các băng, nhóm đòi nợ thuê, cho vay nặng lại trên địa bàn để có kế hoạch triệt phá. Đối tượng cho vay lãi suất nặng thì sẽ bị xử lý hình sự, lãnh đạo Công an TP. Nha Trang nói.  

Đọc thêm