Tĩnh Gia (Thanh Hóa): Đấu giá đất khu du lịch nhiều sai phạm, lãnh đạo đổ lỗi cho nhau

(PLO) - Mặc dù mặt bằng chưa sạch nhưng UBND huyện Tĩnh Gia vẫn bất chấp để tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất tại bãi biển Hải Hòa để bán cho nhà đầu tư xây dựng khách sạn, nhà nghỉ từ năm 2010. Nhà đầu tư phải nộp hàng chục tỷ đồng để có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của UBND huyện cấp, nhưng đến nay là hơn 6 năm, họ vẫn chưa được bàn giao mặt bằng sạch để đầu tư xây dựng.

Tĩnh Gia (Thanh Hóa): Đấu giá đất khu du lịch nhiều sai phạm, lãnh đạo đổ lỗi cho nhau

Mặt bằng chưa sạch nhưng vẫn đấu giá?

Trước đó, UBND tỉnh Thanh Hóa quy hoạch dự án Khu du lịch nghỉ mát Hải Hòa (xã Hải Hòa, huyện Tĩnh Gia) tại Quyết định số 2416/QĐ-CT ngày 28/7/2003 với tổng diện tích 154 ha. Với mục tiêu xây dựng khu vực bãi biển Hải Hòa thành trung tâm dịch vụ công cộng, nghỉ mát, sinh thái.

Trong quá trình triển khai dự án, UBND huyện Tĩnh Gia đã thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, đến năm 2010, UBND huyện Tĩnh Gia tiến hành đấu giá quyền sử dụng đất nằm trong dự án khu du lịch biển Hải Hòa cho những nhà đầu tư xây dựng khách sạn, nhà nghỉ.

Dự án khu du lịch nghỉ mát biển Hải Hòa đến nay vẫn chỉ là những mảnh đất hoang hóa.
 Dự án khu du lịch nghỉ mát biển Hải Hòa đến nay vẫn chỉ là những mảnh đất hoang hóa.

Theo quyết định số 443/QĐ – UBND ngày 05/02/2010 về việc phê duyệt kết quả đấu giá đất xây dựng khách sạn, nhà nghỉ trong khu nghỉ mát Hải Hòa của UBND huyện Tĩnh Gia, thì có 14 nhà đầu tư được trúng giá việc đấu giá quyền sử dụng đất tại đây.

Đồng thời, những nhà đầu tư này phải nộp tiền đấu giá trúng mỗi lô đất trên có giá trị hàng chục tỷ đồng và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia – Đào Trọng Quy ký và cấp. Mặc dù có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong tay, nhưng đã hơn 6 năm trôi qua, những nhà đầu tư này vẫn không nhận được mặt bằng để đầu tư xây dựng.

Theo đơn kêu cứu của một số nhà đầu tư gửi đến Báo PLVN, mặc dù rất nhiều lần nhà đầu tư “thúc giục” lãnh đạo UBND huyện Tĩnh Gia bàn giao mặt bằng sạch để họ đầu tư xây dựng, nhưng lãnh đạo huyện này vẫn chây ỳ, hứa hẹn hết lần này đến lần khác nhưng không bàn giao mặt bằng sạch được.

Sau ông Đào Trọng Quy, đến các thế hệ lãnh đạo kế nhiệm là ông Nguyễn Xuân Thủy – Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia (hiện là Bí thư huyện ủy Tĩnh Gia), đến nay là hơn 6 năm nhưng vẫn không bàn giao mặt bằng sạch được cho nhà đầu tư để xây dựng, kinh doanh.

Việc làm này của UBND huyện Tĩnh Gia đã vi phạm pháp luật nghiêm trọng về đất đai và gây thiệt hại kinh tế cho những nhà đầu tư. Bởi nhà đầu tư đã bỏ ra nhiều tỷ đồng vào mua đất tại khu du lịch biển Hải Hòa nhưng đã 6 năm trôi qua vẫn không được nhận đất để xây dựng, kinh doanh.

Bà Nguyễn Thị Thủy - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Thanh Hóa.
 Bà Nguyễn Thị Thủy - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Thanh Hóa.

Trao đổi với phóng viên Báo PLVN, bà Nguyễn Thị Thủy – Phó Giám Đốc Sở Tài Nguyên và Môi Trường tỉnh Thanh Hóa cho biết: “ Sở không liên quan đến việc này, thẩm quyền giải quyết do UBND huyện Tĩnh Gia. Vừa qua, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo 3 Sở gồm: Sở tài nguyên môi trường, Sở Tư pháp, Sở Tài chính phối hợp làm rõ sự việc trên. Tới đây, ngày 8/1, phía Sở Tài nguyên môi trường sẽ cử đoàn Thanh tra làm việc với huyện Tĩnh Gia”.

Lãnh đạo đổ lỗi cho nhau

Liên quan đến sự việc trên, phóng viên Báo PLVN đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Tiến Dũng – Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia, ông Dũng cho biết : “Việc chậm trễ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư là do huyện không có tiền để trang trải cho việc đền bù đất cho người dân địa phương.

Số tiền các chủ đầu tư nộp để đấu giá quyền sử dụng đất là hơn 100 tỷ đồng, các lãnh đạo tiền nhiệm đã được chi vào việc khác, hiện tại chúng tôi đang có ý định lấy tiền của dự án khác để sử dụng vào việc bồi thường giải phóng mặt bằng cho người dân địa phương.

Tôi mới về làm làm chủ tịch huyện Tĩnh Gia được hơn một tháng nên chưa thể xử lý việc này ngay được, hàng loạt những sai phạm trên là do những đồng chí lãnh đạo tiền nhiệm để lại, tôi đang cố gắng khắc phục sự việc này và hứa sẽ giải quyết trong quý I/2016 .”

Khi phóng viên đề nghị cung cấp những báo cáo tài chính liên quan đến việc thu, chi của hơn 100 tỷ đồng từ số tiền đấu giá đất của các chủ đầu tư, thì ông Dũng cho biết: “ Hiện tại đồng chí Trưởng phòng Tài chính đi vắng, nên chúng tôi hẹn cung cấp sau”.

Ông Đào Trọng Quy - Chủ tịch UBND thành phố Thanh Hóa (từng là Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia).
 Ông Đào Trọng Quy - Chủ tịch UBND thành phố Thanh Hóa (từng là Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia).

Theo ông Đào Trọng Quy – Chủ tịch UBND Thành phố Thanh Hóa, từng là chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia cho rằng việc chưa thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, mặt bằng chưa sạch mà đã tiến hành đấu giá và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho chủ đầu tư là huyện làm sai quy trình.

Nguyên nhân dẫn đến việc này là do ông Quy đã quá tin tưởng cấp dưới là ông Lê Văn Thông - Trưởng phòng Tài Nguyên Môi trường và ông Hoàng Đình Tùng – Phó Chủ tịch UBND huyện báo cáo sai sự thật, do đó mới sai ngay từ lúc đầu tiên.

Ông Quy nói: “Số tiền hơn 100 tỷ đồng của các chủ đầu tư đấu giá, tôi đã bàn giao cho huyện trước khi chuyển công tác, nhưng không hiểu các ông ý tiêu kiểu gì, để dẫn đến tình trạng như bây giờ”.

Được biết, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản chỉ đạo kiểm tra, xác minh làm rõ sự việc trên và có báo cáo gửi UBND tỉnh trước ngày 15/1/2016.

Báo PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin.

Đọc thêm