Tỉnh lộ 181: Dân khổ vì đường xuống cấp trầm trọng

(PLO) - Nhiều năm nay, tỉnh lộ 181 đoạn qua phố chùa Keo xã Kim Sơn, huyện Gia Lâm xuống cấp nghiêm trọng. 
Đường 181 đoạn qua khu vực xã Kim Sơn xuống cấp nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng trăm hộ dân.
Đường 181 đoạn qua khu vực xã Kim Sơn xuống cấp nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng trăm hộ dân.

Mặt đường tỉnh lộ dày đặc “ổ gà, ổ voi” khiến hàng trăm người trong vùng phải chịu cảnh nắng bụi, mưa lầy. Đáng nói, trên tuyến đường này lưu lượng các loại xe tải hạng nặng, xe container lưu thông suốt ngày đêm lớn khiến tai nạn giao thông luôn rình rập và đe dọa người dân.

Đảo lộn cuộc sống vì đường sá

Tỉnh lộ 181 là tuyến huyết mạch nối quốc lộ 5 với các huyện phía Nam Bắc Ninh. Đường dài khoảng 16km đi qua 4 xã của huyện Gia Lâm là: Phú Thị, Đặng Xá, Kim Sơn, Lệ Chi. Do nằm trong trục giao giữa 3 tỉnh Hải Dương – Bắc Ninh – Hà Nội nên mật độ phương tiện lưu thông qua cung đường này khá cao. Theo nhẩm đếm của người dân và cán bộ xã Kim Sơn, mỗi ngày cùng đường này phải gánh hàng trăm lượt xe ben, xe tải hạng nặng lưu thông. 

Lưu lượng phương tiện đông, trọng tải lớn khiến đường xuống cấp nghiêm trọng. Ghi nhận trên tuyến đường, đoạn hỏng hóc nặng nhất là hơn 20m thuộc khu vực ngã tư Phố Sủi (xã Phú Thị) và hơn 500m thuộc khu vực phố chùa Keo (xã Kim Sơn). Ở những khu vực này, “ổ voi, ổ gà” dày đặc nằm san sát trên bề mặt đường. 

Tình trạng ô nhiễm bụi bặm là nỗi ám ảnh người dân suốt nhiều năm nay. Theo phản ánh của người dân, ngày nắng mỗi chuyến xe chạy qua lại cuốn bụi cuộn lên mù mịt, ngày mưa thì đường sụt lún gây lầy lội. Bà Đỗ Thị Đạt (ngụ tại Phố Keo, xã Kim Sơn) bức xúc: “Tỉnh lộ 181 đã xuống cấp nhiều năm nay rồi, mặt đường bị bong tróc, “ổ gà, ổ voi” khắp nơi. Mỗi ngày đường này có hàng trăm lượt xe tải chạy qua, bụi bay mù mịt. Hàng quán mở ra không ai dám ăn, trở thành ế ẩm. Ngày nào tôi cũng phải lau chùi nhà cửa, nhưng bụi vẫn bám đầy nhà”.

Một hộ kinh doanh cơm phở trên trục đường cho biết, nếu như trước kia mỗi ngày cửa hàng có thể tiêu thụ từ 30 – 50kg phở thì nay lượng khách ghé quán ít ỏi, mỗi ngày chỉ bán được 4kg phở. Theo hộ kinh doanh này, sở dĩ việc buôn bán ế ẩm chủ yếu xuất phát từ việc người và phương tiện khó tiếp cận quán xá khi đường quá xuống cấp gây bụi bặm, ô nhiễm. 

Chưa hết, hiện hàng trăm hộ dân sống hai bên tỉnh lộ 181 vô cùng bức xúc khi lượng xe tải hạng nặng, xe container tăng đột biến suốt gần năm nay. Số lượng xe này lớn, chiếm dụng nhiều diện tích đường khiến hoạt động lưu thông của người và các loại phương tiện khác gặp rất nhiều khó khăn. Tai nạn giao thông rình rập là nỗi lo lắng thường trực của người dân, khiến họ luôn trong cảnh nơm nớp, bất an. “Lượng xe container đi vào con đường này quá nhiều rất nguy hiểm. Dân chúng tôi đều phải rẽ vào ngõ xóm để đi tránh, không dám ra ngoài tỉnh lộ nữa” - ông Vũ Văn Lăng (xã Kim Sơn) lo lắng. 

Theo nhẩm đếm, chỉ khoảng 1 giờ, trên trục đường này đã có hơn 50 xe container chạy qua, xe tải cỡ lớn nhiều vô kể. Những vũng lầy trên mặt đường khiến ô tô cỡ nhỏ và xe container liên tục bị “sập gầm”. Lo ngại tai nạn, hàng chục xe máy chọn phương cách đi ngược chiều hoặc leo lên vỉa hè để di chuyển.

Chia sẻ về vấn đề liên quan, ông Lê Văn Lương – Thanh tra Xây dựng xã Kim Sơn cho biết: Do đường nối với tuyến quốc lộ 282 của tỉnh Bắc Ninh nên lượng xe lưu thông qua đây khá cao. Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe container, xe trọng tải lớn chạy qua gây ảnh hưởng đến nhiều xã như Kim Sơn, Lệ Chi… mà Kim Sơn là trọng điểm. “Xe lưu thông qua nhiều, đường lại xuống cấp khiến việc ùn tắc diễn ra thường xuyên. Mỗi ngày, giờ cao điểm ùn tắc buổi sáng là từ 9h đến 11h30, buổi chiều từ 17h đến 19h. Mỗi lần xe ách tắc đều kéo dài cả cây số. Trên địa bàn có khoảng 300 hộ kinh doanh trên trục đường, giao thông xuống cấp, lưu lượng xe lớn nên gây ảnh hưởng nhiều đến việc buôn bán của họ” – ông Lương cho biết. 

Cần sớm được sửa chữa, nâng cấp

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ 181, nối từ quốc lộ 5 đến Khu công nghiệp HAPRO (giai đoạn I) được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định 1312/QĐ-UBND ngày 10/4/2007. Thời gian và kế hoạch thực hiện dự kiến từ năm 2007 đến năm 2009. Tuy nhiên, qua nhiều năm dự án vẫn chưa hoàn thành. Hệ lụy là, đoạn kéo dài từ phố Keo xã Kim Sơn hướng thông đến phố Sủi xã Phú Thị chừng hơn 500m vẫn còn dang dở, chưa được mở rộng tạo nên nút thắt cổ chai. 

Ông Dương Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND xã Kim Sơn cho biết: “Con đường này thi công tính đến nay đã gần chục năm rồi mà chưa hoàn thành, giờ xuống cấp quá. Nhiều điểm như những cái ao đọng nước giữa đường, khiến các phương tiện rất dễ gây tai nạn khi tránh nhau. Nguyên nhân chính theo tôi là do đường hẹp, lưu lượng phương tiện lớn, thêm vào đó là tình trạng nhiều xe quá khổ, quá tải do tránh các điểm thu phí trên quốc lộ 5 nên đi vào đường này khiến đường đã hỏng lại càng hỏng thêm”.

Nói về hướng xử lý những bất cập trước tình trạng đường hỏng ngày càng trầm trọng do các xe trọng tải lớn thường xuyên lưu thông qua tỉnh lộ 181, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, ông Phó Chủ tịch UBND xã Kim Sơn cho biết: “Hiện huyện Gia Lâm và địa phương cũng rất quan tâm đến vấn đề này. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục kiến nghị, phối hợp với huyện đề nghị sớm triển khai và hoàn thành cải tạo con đường này. Trước mắt, địa phương vẫn tiếp tục thực hiện những biện pháp khắc phục tạm thời những bất cập như đổ đá san lấp “ổ gà”, khơi thông hệ thống thoát nước”. 

Mong muốn và nguyện vọng sớm hoàn thành cải tạo tuyến tỉnh lộ 181 của người dân xã Kim Sơn là hoàn toàn chính đáng. Đề nghị các ban, ngành chức năng liên quan sớm xem xét triển khai và hoàn thành dự án nâng cấp tỉnh lộ 181. Việc nâng cấp tỉnh lộ 181 không chỉ giải quyết những hậu quả do đường xuống cấp gây ra bấy lâu mà nó còn mở ra hướng phát triển kinh tế - xã hội mới, tạo đà cho kinh tế các địa phương trực thuộc Gia Lâm phát triển. 

Đọc thêm