Tỉnh lộ 345 Quảng Ninh oằn mình đỡ xe 'hổ vồ'

(PLVN) -Nhiều ngày qua tỉnh lộ 345 nối liền TX Đông Triều Quảng Ninh và tỉnh Bắc Giang bằng bê tông đang phải oằn mình mỗi ngày “gánh” hàng trăm lượt xe 'hổ vồ' cơi nới, cồng kềnh chở đất có dấu hiệu quá tải. Khói bụi, tiếng ồn, mất an toàn giao thông, đường sụt lún, nứt, vỡ là những gì đang xảy ra trên con đường tỉnh lộ này.
Đoàn xe nối đuôi nhau, tránh nhau trên tỉnh lộ 345.
Đoàn xe nối đuôi nhau, tránh nhau trên tỉnh lộ 345.

Xe cơi nới chạy như trẩy hội

Nhiều ngày qua, người dân địa phương xã An Sinh, TX Đông Triều (Quảng Ninh) bức xúc khi tuyến đường liên tỉnh Bắc Giang – TX Đông Triều (Quảng Ninh)  xuất hiện đoàn xe 'hổ vồ' quần thảo suốt ngày khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn.

Đoàn xe chạy trên QL 18 đoạn qua địa phận TX Đông Triều, Quảng Ninh.
 Đoàn xe chạy trên QL 18 đoạn qua địa phận TX Đông Triều, Quảng Ninh.

Để mục sở thị, ngày 24/10, phóng viên báo Pháp luật Việt Nam đã có mặt tại tỉnh lộ 345 Quảng Ninh - Bắc Giang. Phóng viên ghi nhận, đoạn đường tỉnh lộ từ xã Trường Sơn, huyện Lục Nam, Bắc Giang ra quốc lộ 18 đoạn qua TX Đông Triều, Quảng Ninh, xuất hiện đoàn xe 'hổ vồ' chở đất chạy rầm rầm với tần xuất chóng mặt.

Đoàn xe vào ăn đất trên địa phận tỉnh Bắc Giang.'
  Đoàn xe vào ăn đất trên địa phận tỉnh Bắc Giang.'

Theo quan sát của PV, chỉ trong 1 ngày, tại hai điểm thuộc địa phận tỉnh Bắc Giang giáp ranh với Quảng Ninh ngay mặt đường tỉnh lộ,  những chiếc máy xúc công xuất lớn liên tục cào xới, xắn, xẻ từng thớ đất; Đoàn xe 'hổ vồ' nối đuôi nhau vào 'ăn' no đất rồi theo tỉnh lộ 345 qua xã An Sinh, xã Bình Dương (TX Đông Triều, Quảng Ninh), ra đường quốc lộ 18.

Điểm dừng chân của đoàn xe này nằm trong khu vực cạnh cây xăng Hải Tân thuộc Kim Sơn, TX Đông Triều, Quảng Ninh.

Đoàn xe đang rẽ vào khu vực cạnh cây xăng Hải Tân (TX Đông Triều, Quảng Ninh) để đổ đất.
 Đoàn xe đang rẽ vào khu vực cạnh cây xăng Hải Tân (TX Đông Triều, Quảng Ninh) để đổ đất.

Theo quan sát, đoàn xe đa số cơi nới thành thùng, chở đất cao hơn thành xe, có dấu hiệu quá tải và chạy với tần xuất chóng mặt.

Chỉ năm phút đứng trên trục đường này phóng viên nghi nhận hơn chục xe 14C 210XX, 14C 187XX, 14C 152XX, 34C 058XX,14C 155XX, 29C 627XX ... chạy qua, nối đuôi nhau và ngược chiều tránh nhau, cùng với đó là bụi đất, khói xe, tiếng ồn xe. Một số đoạn đường đã bị nứt, lún, vỡ vụn bê tông.

Theo chị Trần Thị Lan (tên nhân vật đã được thay đổi), người sống trên tỉnh lộ cho biết, con đường liên tỉnh nối Bắc Giang và Quảng Ninh vốn hoang vắng, rất ít xe qua lại. Thời gian gần đây đoàn xe chở đất xuất hiện chạy như bão, có những lúc 2,3 xe nối đuôi nhau đến những đoạn dốc, đèo ì ạch bò qua. Mỗi lần đoàn xe đi qua bụi văng tung tóe mặc dù có bạt che nhưng không kín khiến đất  vẫn rơi xuống đường.

Một số đoạn đường xe đi qua đã bị vỡ, sụt lún.
 Một số đoạn đường xe đi qua đã bị vỡ, sụt lún.

Theo chị Lan, nếu cứ duy trì tình trạng và tần suất chạy như bây giờ không biết con đường bê tông này có chịu nổi không?

Từ khi có con đường bê tông này, người dân địa phương rất vui, cuộc sống sinh hoạt thay đổi tích cực, đi lại dễ dàng,  nếu đường xuống cấp, hư hỏng  sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống người dân, mất an toàn giao thông vì vốn nó đã ngoằn ngoèo, chỗ dốc chỗ phẳng khó đi.

Điều đáng nói, tuy đoàn xe này chạy suốt ngày nhưng trong lộ trình theo sát đoàn xe phóng viên không thấy xuất hiện lực lượng chức năng, CSGT hay thanh tra giao thông của tỉnh Quảng Ninh.

Đoàn xe nối đuôi nhau, tránh nhau trên tỉnh lộ 345.
 Đoàn xe nối đuôi nhau, tránh nhau trên tỉnh lộ 345.

Đoàn xe đã quần thảo trên con đường này từ đầu tháng 10 đến nay. Tuy nhiên, theo nguồn tin của báo PLVN, mãi đến ngày 23/10 vừa qua mới có đoàn gồm: thanh tra giao thông tỉnh Quảng Ninh, cùng với UBND TX Đông Triều, Quảng Ninh và các lực lượng chức năng khác ghi nhận, kiểm tra đoàn xe. Được biết, đoàn kiểm tra chỉ nhắc nhở các lái xe và ngày hôm sau ngày 24/10 theo phóng viên ghi nhận đoàn xe này vẫn tấp lập chạy trên tỉnh lộ, quốc lộ.

Suốt nhiều ngày đoàn xe cơi nới có dấu hiệu quá tải, cày xới tỉnh lộ, quốc lộ khiến người dân bức xúc. Dư luận đặt câu hỏi, không biết đoàn xe này của ai mà ngang nhiên chạy “tung tăng” chạy trên quốc lộ, tỉnh lộ? Lực lượng chức năng, chính quyền sở tại đã làm gì? Có hay không việc bảo kê, mà đoàn xe này vô tư chạy giữa ban ngày như chốn không người?

Báo Pháp Luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Đọc thêm