TP Vinh bị kiện vì đòi lại tiền đền bù đất

(PLO) - Cho rằng phương án đền bù sai, chính quyền yêu cầu người dân phải trả tiền bồi thường đất. Sự việc gây tranh cãi đã kéo dài nhiều năm, đến nay chưa có hồi kết.
Dự án nâng cấp, cải tạo Hồ Cửa Nam đã hoàn thiện từ năm 2015.
Dự án nâng cấp, cải tạo Hồ Cửa Nam đã hoàn thiện từ năm 2015.

Bà Ngô Thị Lan (SN 1957, ngụ khối Vĩnh Quang, phường Đông Vĩnh, TP.Vinh, Nghệ An), Chủ nhiệm HTX nông nghiệp Hưng Vĩnh, phường Đông Vĩnh, vừa gửi đơn đến TAND tỉnh Nghệ An khởi kiện Chủ tịch UBND TP Vinh, Chủ tịch tỉnh Nghệ An, yêu cầu hủy bỏ một số văn bản liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ GPMB khi thực hiện Dự án nâng cấp, cải tạo Hồ Cửa Nam tại địa bàn phường Đông Vĩnh.

Theo đơn kiện, năm 2015, TP Vinh triển khai Dự án nâng cấp, cải tạo Hồ Cửa Nam nên đã thu hồi gần 10 ngàn m2 của HTX Hưng Vĩnh, đền bù cho 11 hộ và HTX tổng số tiền khoảng 3,5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, năm 2016, một số hộ không nằm trong diện bị thu hồi đất đã gửi đơn tố cáo đến TP Vinh, cho rằng bà Lan chủ nhiệm HTX và kế toán HTX đã lập khống hồ sơ, xác nhận việc giao khoán đất cho 11 hộ không đúng thực tế, dẫn đến bồi thường sai.

Theo bà Lan, những hộ này trước đây có đất sản xuất tại khu đất trên, khi chuyển đổi đã nhận ruộng nơi khác sản xuất từ trước 1/7/2004. Khi Dự án triển khai, họ yêu cầu chia đền bù không được, sau đó làm đơn tố “khu đất này không sản xuất, không được giao khoán”, không thuộc diện được bồi thường.

Bà Lan cho biết 3 năm qua bà liên tục bị Thanh tra, Công an TP Vinh mời làm việc về việc bồi thường đất của HTX.
Bà Lan cho biết 3 năm qua bà liên tục bị Thanh tra, Công an TP Vinh mời làm việc về việc bồi thường đất của HTX.

TP Vinh “thanh tra” gần 3 năm, đến tháng 5/2018 mới có Kết luận số 246 cho rằng tố cáo đúng, yêu cầu thu hồi lại số tiền đã bồi thường cho HTX Hưng Vĩnh và 11 hộ dân, đồng thời hủy phương án bồi thường cũ, lập phương án mới. Kết luận cũng quy trách nhiệm làm sai cho một số cá nhân, yêu cầu kiểm điểm nghiêm túc.

Ngay sau đó, TP Vinh ra các Quyết định số 2982 và 2983 ngày 24/5/2018 về việc thu hồi tiền bồi thường

Bà Lan và các hộ dân không đồng ý với Kết luận, đã gửi đơn đến UBND tỉnh Nghệ An. Ngày 9/11/2018, UBND tỉnh ra Công văn số 8620 về việc chỉ đạo giải quyết khiếu nại, cho rằng Kết luận của TP Vinh là đúng, giao TP Vinh tiếp tục thực hiện các nội dung đã nêu ở Kết luận.

Cho rằng giải quyết của các cấp chính quyền Nghệ An không thỏa đáng, ngày 6/12/2018, bà Lan đã gửi đơn đến TAND tỉnh Nghệ An khởi kiện Chủ tịch UBND TP Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, yêu cầu hủy bỏ các văn bản gồm: Kết luận số 246 ngày 22/5/2018 của UBND TP Vinh về nội dung tố cáo liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ GPMB khi thực hiện Dự án nâng cấp, cải tạo Hồ Cửa Nam; Quyết định số 2982 và 2983 ngày 24/5/2018 của UBND TP Vinh về việc thu hồi tiền bồi thường; Công văn số 8620 ngày 9/11/2018 của UBND tỉnh Nghệ An về giải quyết đơn khiếu nại của bà Lan, do đã ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của HTX Hưng Vĩnh. Đồng thời bà Lan cũng yêu cầu Tòa án áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời tạm đình chỉ thi hành các quyết định trên.

Trong lúc tòa chưa trả lời đơn của bà Lan, ngày 14/12, dưới sự chỉ đạo của TP Vinh, phường Đông Vĩnh đã mở cuộc họp với HTX Hưng Vĩnh và các hộ được đền bù để triển khai các yêu cầu như thu hồi tiền đền bù, kiểm điểm cá nhân… Chính quyền yêu cầu chậm nhất trước ngày 20/12, bà Lan phải báo cáo sự việc và nộp lại số tiền bị thu hồi cho cơ quan có thẩm quyền.

Đến nay Tòa án tỉnh Nghệ An chưa trả lời đơn khởi kiện của bà Lan. Một số hộ dân trong số 11 hộ trên cho biết cũng đang chuẩn bị hồ sơ để gửi đơn kiện tương tự.

Được biết, Kết luận của TP Vinh và tỉnh Nghệ An về phương án bồi thường Dự án hồ Cửa Nam đã gây tranh cãi ngay giữa các cơ quan có thẩm quyền.

PLVN sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Đọc thêm