TP.Phan Thiết: Công an làm sai nhưng sửa không hết

(PLO) - Hòa thượng Thích Huệ Trí  ngụ tại chùa Đạt Ma, TP.Phan Thiết có đơn nhờ can thiệp chuyện ông Bùi Văn Dũng (đệ tử của chùa) đã khai báo gian dối để đứng tên chủ hộ trong sổ hộ khẩu. Đáng nói, Công an TP.Phan Thiết thừa nhận sai nhưng giải quyết không thỏa đáng khiến sự việc trở nên phức tạp…
Hòa thượng Thích Huệ Trí…
Hòa thượng Thích Huệ Trí…
Sư phụ vừa qua đời, đệ tử đã tác oai
Hòa thượng Thích Huệ Trí (tên thật là Nguyễn Văn Tòng) cho biết, nguồn gốc Sổ hộ khẩu số 690 địa chỉ chùa Đạt Ma, số nhà 159 Tuyên Quang, phường Phú Thủy, TP.Phan Thiết do Hòa thượng Thích Thiện Tâm (tên thật là Nguyễn Tâm - anh ruột của Hòa thượng Trí) làm chủ hộ. Sau mấy chục năm trụ trì chùa Đạt Ma, ngày 12/2/2014 Hòa thượng Tâm viên tịch do lâm bệnh. 
“Trong lúc nỗi buồn tang gia pháp quyến còn chưa nguôi, các đệ tử trong chùa chạy ngược xuôi lo hậu sự cho Hòa thượng Bổn sư thì ông Dũng tự đến Công an phường Phú Thủy khai báo gian dối là chùa Đạt Ma bị trộm lấy mất sổ hộ khẩu, đề nghị công an cấp lại hộ khẩu mới mà ông Dũng là người đứng tên chủ hộ” – Hòa thượng Trí bức xúc. 
Ngày 16/02/2014, Công an TP.Phan Thiết xóa tên ông Nguyễn Tâm làm chủ hộ, đồng thời cấp sổ hộ khẩu mới (gồm hai nhân khẩu Bùi Văn Dũng và Nguyễn Văn Tòng) do ông Dũng làm chủ hộ. Tất cả sự việc này, Hòa thượng Trí đều không biết, mãi sau gần một tháng khi mọi việc trong chùa tạm yên, ngày 11/3 ông mang sổ hộ khẩu gốc đến  công an làm thủ tục xóa tên cho Hòa thượng Tâm thì mới biết nhà chùa đã được cấp sổ hộ khẩu mới với chủ hộ là ông Dũng.
Hòa thượng Trí cho biết: “Dù đã biết trước tính khí của ông Dũng nhưng không ngờ sự thể lại như vậy. Bởi tháng 8/2009, ông Dũng dẫn về chùa một anh công an yêu cầu Hòa thượng trụ trì Thích Thiện Tâm giao sổ hộ khẩu gốc để ông Dũng làm thủ tục chuyển khẩu cho các Hòa thượng về chùa Đạt Ma theo đúng quy định pháp luật. Nhưng vài ngày sau, ông Dũng mang sổ hộ khẩu về trả lại sư phụ và bảo rằng trong số 12 đệ tử của chùa thì chỉ có mình ông Dũng là… đủ tiêu chuẩn để nhập hộ khẩu tại chùa Đạt Ma? Với hành vi đáng ngờ này cùng nhiều sai phạm khác, ngày 20/1/2011 Hòa thượng trụ trì chùa Đạt Ma đã quyết định khai trừ ông Dũng ra khỏi chùa Đạt Ma…”.
…và các quyết định liên quan
…và các quyết định liên quan
Công an thừa nhận 
làm sai!
Ngày 12/3/2014, Hòa thượng Trí có đơn khiếu nại nhưng ngày 31/3/2014, Trưởng Công an TP.Phan Thiết có Công văn số 313 bác đơn. Ngày 15/4/2014, Hòa thượng Trí khiếu nại đến Giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận thì ngày 25/6/2014, Trưởng Công an TP.Phan Thiết ban hành Quyết định số 263 thừa nhận: “Cán bộ viết biên nhận tạm giữ sổ không hẹn ngày trả kết quả và giải quyết đúng thời hạn quy định là có sự thiếu sót”. Ngoài ra, Công an TP.Phan Thiết cũng thừa nhận: “Do sơ suất của cán bộ tham mưu nên việc căn cứ Khoản 2 Điều 24 Luật Cư trú để cấp lại sổ hộ khẩu và thay đổi chủ hộ cho ông Bùi Văn Dũng là không đúng…”. 
Dù vậy, sau đó Quyết định này lại giao Chỉ huy Đội cảnh sát quản lý hành chính về  trật tự xã hội thu giữ cả hai sổ hộ khẩu, đề nghị ông Tòng và ông Dũng thỏa thuận người đại diện đứng tên chủ hộ? Hòa thượng Trí bức xúc: “Sổ hộ khẩu gốc đã bị Công an TP.Phan Thiết thu giữ, giờ họ lại tiếp tục lập biên bản thu giữ thì tôi lấy đâu ra để giao nộp? Ngoài ra, ông Dũng lợi dụng lúc sư phụ viên tịch, đến công an khai báo gian dối để làm chủ hộ chùa Đạt Ma, giờ công an lại đề nghị tôi thỏa thuận với ông Dũng chẳng khác nào cố tình bỏ qua và ngầm đồng ý cho những việc làm vi phạm pháp luật của ông Dũng?”.
Hòa thượng Trí cho biết, đang tiến hành khởi kiện đến TAND TP.Phan Thiết yêu cầu Trưởng Công an TP.Phan Thiết thu hồi sổ hộ khẩu đã cấp cho ông Dũng; đồng thời hoàn tất thủ tục gạch tên người đã mất và hoàn trả hộ khẩu gốc cho nhà chùa Đạt Ma.
Luật sư Hồ Nguyên Lễ - Trưởng Văn phòng Luật Tín Nghĩa, TP.HCM: Công an TP.Phan Thiết căn cứ Khoản 2 Điều 24 Luật Cư trú năm 2006 (sửa đổi, bổ sung năm 2013) để chấp nhận cấp sổ hộ khẩu mới có ông Bùi Văn Dũng làm chủ hộ là không đúng Luật Cư trú. Bởi thực tế sổ hộ khẩu không bị hư hỏng để được đổi, bị mất để được cấp lại, mà sổ gốc do ông Nguyễn Văn Tòng đang giữ. Công an TP.Phan Thiết chưa làm rõ chi tiết trên là có sai sót. 
Tại Khoản 1 Điều 29 Luật Cư trú qui định khi điều chỉnh những thay đổi trong sổ hộ khẩu đối với trường hợp có thay đổi chủ hộ thì người đến làm thủ tục phải xuất trình sổ hộ khẩu; phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; ý kiến của chủ hộ hoặc người khác trong gia đình về việc thay đổi chủ hộ. Do đó, khi ông Bùi Văn Dũng khai báo đổi sổ hộ khẩu đối với trường hợp có thay đổi chủ hộ thì phải có ý kiến của ông Nguyễn Văn Tòng như qui định nêu trên.

Đọc thêm