Trà Vinh: Nhiều khuất tất trong vụ lừa đảo 5 tỷ tiền hụi bị “chìm xuồng”

(PLO) - Trong đơn tố giác tội phạm gửi Công an tỉnh Trà Vinh, các hộ dân ở TX Duyên Hải tố cáo bà Trần Thị Phới lừa đảo chiếm đoạt của họ trên 5 tỷ đồng tiền hụi. Hơn 1 năm sau, vào tháng 9/2015, các hộ dân tố cáo bất ngờ nhận thông báo của Công an tỉnh Trà Vinh về việc không khởi tố vụ án hình sự đối với bà Bùi Ngọc Phí (con gái bà Phới) vì lý do bà Phí có dấu hiệu phạm tội lừa đảo nhưng không bị truy cứu trách nhiệm hình sự do bị tâm thần!?
Đơn kêu cứu và các tài liệu liên quan gửi Báo PLVN
Đơn kêu cứu và các tài liệu liên quan gửi Báo PLVN

Lạ đời tố cáo mẹ lại điều tra con! 

Theo đơn thư của các hộ dân trình bày với Báo PLVN, năm 2004, họ tham gia chơi hụi do bà Trần Thị Phới (SN 1958, ngụ tại xã Mù U, TX Duyên Hải) làm chủ, mức tham gia đóng hụi mỗi tháng từ 1 triệu đến 5 triệu. Do bà Phới là người có tài sản, có uy tín ở địa phương nên khi gây phường hụi mới lôi kéo được đông người tham gia. Việc thu tiền hụi do bà Phới trực tiếp thu, được ký nhận, ghi sổ; ngoài ra bà Phới còn giao cho Bùi Ngọc Phí (con gái bà Phới) và Bùi Ngọc Cường (con trai bà Phới) thu tiền hụi giúp mình. 

Theo các hộ dân trình bày, những năm đầu, bà Phới thanh toán tiền hụi đúng hẹn, nhưng từ khoảng năm 2013, bà Phới không cho người tham gia bốc hụi đúng hẹn, nghi ngờ có sự gian dối, lừa đảo nên người chơi yêu cầu bà Phới trả lại tiền, không tham gia chơi hụi nữa, nhưng bà Phới khất lần. Đến tháng 9/2014 bà Phới bất ngờ tuyên bố vỡ hụi, phá sản đẩy hàng trăm hộ dân vào nguy cơ tay trắng.

Cuối năm 2014, các hộ dân đã làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà Trần Thị Phới gửi đến Công an TX Duyên Hải, vụ việc sau đó được chuyển lên Công an tỉnh Trà Vinh giải quyết. Sau gần 1 năm điều tra, ngày 30/9/2015, Công an tỉnh Trà Vinh ra Thông báo số 10 để thông báo về kết quả giải quyết đơn tố giác của người dân. Điều khiến người dân bất ngờ đến “té ngửa” là tuy người dân tố cáo bà Trần Thị Phới nhưng Công an lại điều tra đối với bà Bùi Ngọc Phí (con gái bà Phới)!

Điều khiến người dân bất bình hơn, Công an tỉnh Trà Vinh xác định hành vi của Bùi Ngọc Phí có dấu hiệu phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, nghi vấn Phí có biểu hiện bệnh tâm thần  nên công an ra quyết định trưng cầu giám định đối với Bùi Ngọc Phí. Theo bản Kết luận giám định pháp y tâm thần số 318/PYTT-PVPN ngày 28/7/2015 của Viện giám định pháp y tâm thần Trung ương – Phân viện phía Nam thì: “Tại thời điểm gây án, đương sự (tức Bùi Ngọc Phí) không có năng lực nhận thức và điều khiển hành vi, không đủ năng lực để làm việc với cơ quan pháp luật nên đề nghị áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh. Bùi Ngọc Phí là người không có năng lực chịu trách nhiệm hình sự nên hành vi không đủ yếu tố cấu thành tội phạm”.

Nghi án giả tâm thần hòng thoát tội?

Quá bức xúc, bất bình với kết luận của Công an tỉnh Trà Vinh, các hộ dân tiếp tục khiếu nại. Các hộ dân cho rằng họ tố cáo một đằng, Công an tỉnh điều tra một nẻo, cố tình “đánh tráo” đối tượng điều tra. Người dân khẳng định bà Trần Thị Phới mới là chủ hụi bị tố lừa đảo, còn bà Bùi Ngọc Phí không phải là chủ hụi và cũng không phải đối tượng mà họ tố cáo. Do bà Phí là con gái ruột của bà Phới, nên bà Phí được giao cho việc đi thu giúp mẹ số tiền hụi của những người tham gia. Vì vậy, vai trò của bà Phí chỉ là người đồng phạm, có liên quan trong vụ án lừa đảo mà thôi.

Chưa hết, người dân còn nghi ngờ kết luận giám định bà Phí bị tâm thần là không chính xác. Họ cho rằng bà Phí chỉ giả bệnh tâm thần và việc giả tâm thần này được sự “giúp đỡ” đắc lực của Công an tỉnh. “Từ trước đến nay bà Phí chưa từng có tiền sử bệnh tâm thần, cũng không hề có biểu hiện “chập cheng”, ngược lại bà Phí vẫn khỏe mạnh, làm ăn bình thường, thậm chí còn khôn ngoan, giảo hoạt. Bao nhiêu năm nay bà Phí vẫn được mẹ (bà Phới) giao cho tính tiền, đi thu tiền hụi, làm gì có người tâm thần nào khôn ngoan, giỏi giang như thế? Về phía chúng tôi, liệu những người dân cả đời chắt bóp, tằn tiện có dám gom tiền đem nộp cho một người tâm thần hay không?” - theo đơn trình bày.

Các hộ dân khẳng định, bà Phới là chủ hụi, là người tuyên bố vỡ hụi, phá sản và là đối tượng bị tố cáo trực tiếp trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản nêu trên nhưng không bị điều tra là bỏ lọt tội phạm. Tại Thông báo số 10 ngày 30/9/2015 của Công an tỉnh Trà Vinh thể hiện: “Do chưa làm việc được với Bùi Ngọc Phí nên cơ quan CSĐT không xác định được mức độ liên quan của bà Trần Thị Phới”. Cũng trong thông báo trên có nội dung thể hiện bà Phới cam kết sẽ bán nhà, đất để trả nợ tiền hụi cho những người chơi. Tuy nhiên, tính đến nay đã gần 2 năm trôi qua nhưng bà Phới vẫn không thực hiện trả nợ, người chơi hụi tay trắng gửi đơn kêu cứu khắp nơi nhưng không được giải quyết thỏa đáng.

Có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, cần phải điều tra lại  

Đó là nhận định chung của nhiều chuyên gia pháp luật khi nghiên cứu các chứng cứ, tài liệu về vụ bể hụi này. Điều này thể hiện trước hết tại thông báo Kết luận điều tra của Công an khẳng định vụ việc có dấu hiệu của tội lừa đảo nhưng không khởi tố vụ án hình sự để điều tra là bỏ lọt tội phạm. Kể cả trường hợp bà Phí có bị tâm thần thì cơ quan điều tra vẫn phải xem xét vai trò của các đồng phạm khác.

Thứ hai, cần xem xét lại toàn bộ sự việc, đánh giá vai trò chủ hụi của bà Trần Thị Phới, việc người dân nghi ngờ họ tố cáo bà Phới nhưng Công an lại “đánh tráo” đối tượng điều tra Bùi Ngọc Phí là có cơ sở. Bên cạnh đó, kết luận giám định pháp y tâm thần về việc cô Phí bị thần kinh, không đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự là chưa thuyết phục. Bởi lẽ không phải mọi trường hợp cứ có biểu hiện tâm thần là “thoát tội” mà phải tùy theo mức độ bệnh có thể được xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt, còn lại vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự, thậm chí người tâm thần gây thiệt hại thì người giám hộ vẫn phải bồi thường.

Thêm vào đó, nhận định của Công an tỉnh Trà Vinh về việc không xem xét được mức độ tham gia, vai trò của bà Phới trong vụ việc do không lấy được  lời khai của bà Phí (do bà Phí bị tâm thần) là chưa thỏa đáng, thiếu thuyết phục và thiếu trách nhiệm. Bởi vì lời khai của bà Phí chỉ là một nguồn chứng cứ, trong vụ việc này còn có các chứng cứ quan trọng khác thể hiện vai trò của bà Phới là các giấy viết tay với chữ ký của bà Phới về việc bà này làm chủ hụi, đứng ra trực tiếp thu tiền hụi… 

Từ những phân tích trên, đề nghị cơ quan Công an tỉnh Trà Vinh tiến hành điều tra lại vụ việc, xem xét thấu đáo hàng loạt những thắc mắc, nghi vấn nêu trên của hàng trăm nạn nhân trong vụ việc này, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của công dân và không bỏ lọt tội phạm. 

Đọc thêm