Trạm cân hoạt động trái phép, xã “bất lực”

(PLVN) - Một trạm cân điện tử đóng trên tuyến đường Hồ Chí Minh qua xã Phú Vinh, huyện A Lưới, tỉnh TT- Huế, do ông Đoàn Văn Nhanh  (SN 1977, trú tại tỉnh Hải Dương) làm chủ kinh doanh được xây dựng và hoạt động trái phép khiến người dân bức xúc.Đoàn Văn Nhanh 
Dù chưa có giấy phép xây dựng nhưng trạm cân, xưởng cưa Nguyễn Lương Ba vẫn hoạt động
Dù chưa có giấy phép xây dựng nhưng trạm cân, xưởng cưa Nguyễn Lương Ba vẫn hoạt động

Theo phản ánh của một số người dân ở xã Phú Vinh, huyện A Lưới cho biết, trạm cân điện tử  ở xã Phú Vinh dù xây dựng không phép nhưng vẫn đưa vào hoạt động nhiều tháng nay. Từ phản ánh của người dân, P.V đã tìm đến vị trị đặt cân điện tử.

Trạm cân này nằm trên khu đất rộng hàng ngàn mét vuông, mặt tiền của trạm cân nằm sát tuyến đường Hồ Chí Minh qua trung tâm huyện A Lưới- nơi hàng ngày có rất nhiều phương tiện giao thông qua lại.

Ông Hồ Văn M.- Một người dân sống gần trạm cân bức xúc cho biết: “Trạm cân này hàng ngày có nhiều xe tải ra vào, sát với tuyến đường giao thông huyết mạch khiến người dân luôn thấp thỏm vì lo sợ tai nạn. Đặc biệt,  vào giờ cao điểm, có nhiều xe tải chở tràm ra vào trạm cân đấu nối với đường Hồ Chí Minh rất dễ xảy ra tai nạn. Nhiều xe chở  tràm chất cao ngất ngưởng khi ra vào nơi này cũng đã che khuất tầm nhìn của lái xe. Theo một số người dân địa phương, khu đất để xây trạm cân điện tử nằm sát khu dân cư là không phù hợp.

 

Tìm hiểu được biết, vào tháng 11/2018, trạm đã bị UBND xã Phú Vinh lập biên bản hành chính và yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm. Cụ thể trạm cân vi phạm quy hoạch chỉ giới giao thông, mở xưởng cưa chưa có giấy phép xây dựng. UBND xã yêu cầu phá dỡ công trình vi phạm và cho thời gian 24h sau nếu không sẽ đình chỉ. Tuy nhiên, cho đến nay trạm cân vẫn hoạt động như chưa hề có chuyện gì xảy ra.

Trao đổi với P.V, bà Trần Thị Thanh Hiền- cán bộ địa chính xã Phú Vinh cho biết, trạm cân được xây dựng trên khu đất ở hơn 3.00m2. Tuy nhiên, khu đất này vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Cũng theo bà Hiền, tính đến cuối tháng 7/2019, trạm cân  vẫn chưa nộp bổ sung cho xã giấy phép xây dựng cũng như cam kết đảm bảo môi trường cùng các loại giấy tờ liên quan đến quá trình hoạt động của trạm cân.

Khi chúng tôi đặt câu hỏi, trước việc trạm cân hoạt động khi chưa có giấy phép xây dựng nhưng xã vẫn “lơ” thì bà Hiền cho rằng, sau khi bị lập biên bản, phía chủ kinh doanh cho rằng, đang bổ sung các thủ tục giấy phép theo quy định. Thế nhưng, kể từ khi lập biên bản đến nay đã gần 10 tháng nhưng giấy phép xây dựng vẫn chưa có....

Chính điều này khiến dư luận đặt câu hỏi, có hay không sự tiếp tay của cán bộ xã đối với hoạt động của trạm cân trái phép này. 

Theo ông Hồ Dũng- Trưởng phòng TN&MT huyện A Lưới xác nhận, vụ việc này địa phương đã nắm từ lâu và xã Phú Vinh đã đình chỉ do không có cam kết bảo vệ môi trường và chưa có giấy phép... Khi biết đến trạm cân này thì họ đã xây dựng xong nên huyện yêu cầu bổ sung các thủ tục cần thiết. Tuy nhiên, "do hai vợ chồng chủ kinh doanh trạm cân đang có “trục trặc tình cảm” nên mọi giấy tờ liên quan vẫn chưa hoàn tất được.' - ông Dũng tiết lộ.

Đọc thêm