Tranh chấp đất, con đánh bố liệt nửa người

(PLO) -Những ngày qua người dân thôn 1, xã Ea Hiao, huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk vẫn chưa hết bàng hoàng, phẫn nộ khi nhắc tới sự việc ông Nguyễn Văn Quyền (SN 1954, ngụ tại thôn) bị đánh đập một cách tàn nhẫn dẫn tới liệt nửa người. Đau lòng hơn, người đánh ông lại là Nguyễn Văn Lợi - con cả của vợ chồng ông.
Ông Quyền đang nằm điều trị(Ảnh do gia đình cung cấp)
Ông Quyền đang nằm điều trị(Ảnh do gia đình cung cấp)

Miếng đất… “đâm toạc” tình phụ tử

Vì kinh tế khó khăn nên năm 1998, ông Quyền cùng gia đình chuyển từ Ninh Bình vào Đắk Lắk sinh sống và lập nghiệp. Trước đó, các con của ông đã vào làm thuê ở đây nên ông Quyền vay mượn được một số tiền gửi vào cho các con mua một miếng đất rộng khoảng 1,3 ha, rồi sau đó mới cùng vợ chuyển vào ở. 

Đến năm 2003, thấy sức khỏe của mình không được tốt, vợ chồng ông Quyền muốn trở lại quê sinh sống nên đã giao cho người con cả tên Lợi đứng tên để đăng ký kê khai làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và sau đó được UBND huyện Ea H’Leo cấp giấy CNQSDĐ số W803990 ngày 24/3/2003. 

Đến năm 2009 khi nhà nước có chủ trương thông báo cho nhân dân kê khai, đăng ký cấp giấy chứng nhận và quyền sử dụng đất tập trung. Ông Quyền đã kê khai tách thửa. Ngày 28/1/2010, ông Quyền gửi đơn xin tách giấy CNQSDĐ tới ban địa chính xã Ea H’Leo. 

Sau khi tách thửa đất, diện tích đất Lợi được phân chia là 7000 m2 và toàn quyền sử dụng căn nhà đã được xây kiên cố trên mảnh đất trên, diện tích còn lại hơn 6000 m2 thuộc quyền sở hữu của vợ chồng anh Nguyễn Văn Bảo - người con trai thứ hai của ông Quyền. 

Hồ sơ và bản đồ tách thửa vẫn còn được lưu giữ tại UBND xã Ea Hiao và văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện Ea H’Leo. Sau khi tách quyền sử dụng đất, hai bên gia đình Lợi và anh Bảo canh tác và hàng năm đóng thuế đầy đủ cho chính quyền địa phương đối với diện tích sử dụng của mỗi người. 

Những tưởng sau khi tách thửa thì hai anh em sẽ chung sống hòa thuận, bảo ban nhau làm ăn nơi “đất khách quê người”. Thế nhưng đến khoảng tháng 5/2015, ông Quyền mới ngả ngửa khi nghe được thông tin con trai cả của mình đã bán toàn bộ diện tích đất cho một người chị họ.

Sau nhiều lần ông Quyền sang nói chuyện tình cảm để mong con mình suy nghĩ lại nhưng chẳng những Lợi không thay tính đổi nết mà trái lại ngày càng tệ bạc với gia đình hơn.

“Đã rất nhiều lần tôi cùng bố sang nhà anh Lợi nói chuyện tình cảm mong anh ấy suy nghĩ lại, nhưng tất cả đều tốn công vô ích. Không những thế đã không ít lần vợ anh Lợi mượn lý do người chủ đất mới yêu cầu phá cây để sang chặt cành phá cây cà phê trên mảnh đất tôi đang canh tác, rồi còn vu khống cho bố con tôi đánh bà ta nữa”, anh Bảo bức xúc nói. 

Tranh chấp giữa các thành viên trong gia đình cứ thế kéo dài. Đỉnh điểm của tranh chấp giữa các thành viên trong gia đình xảy ra vào ngày 27/8/2016.

Theo lời vợ và con trai ông Quyền kể lại. Khi ông Quyền cùng con trai thứ đang tỉa đậu trên mảnh đất mình canh tác thì vợ chồng Lợi cùng vợ chồng anh rể vẫn tiếp tục với lý do người chủ đất mới thuê sang khu vực vườn cà phê đang tranh chấp để tiếp tục phá cây. 

Thấy hành động của vợ chồng Lợi quá sức chịu đựng nên anh Bảo cùng ông Quyền tiếp tục ra ngăn cản. Hai bên đã có những lời qua tiếng lại. “Lúc đó tôi nói với vợ chồng anh rể của Lợi yêu cầu ông ta về, vì tôi nghĩ chuyện này là chuyện riêng của gia đình tôi nhưng không những ông ta không dừng lại mà còn kích động mấy người còn lại nhảy vào đánh cả hai cha con tôi”, anh Bảo kể. 

Tiếp đó Lợi nhảy vào đấm thẳng vào vùng cổ trái, sườn phải và ngực anh Bảo. Không dừng lại ở đó, Lợi tiếp tục cầm khúc cây gần đó đánh tới tấp vào chính người cha đẻ của mình sau đó cầm cổ áo ông Quyền kéo lê hơn 20m. Còn chị gái của vợ Lợi nhảy vào ôm chặt lấy vợ ông Quyền và kề kéo vào cổ. 

Chứng kiến cảnh bố mình bị đánh, anh Bảo vội chạy lại thì bị người này cầm khúc gỗ đánh liên tiếp vào vùng đầu. “Lúc đó tôi thấy anh Lợi lôi bố xềnh xệch trên rẫy nên vội chạy đến gạt ra để cứu bố nhưng từ phía sau bà Mơ (chị vợ Lợi-PV) tìm mọi cách cản tôi lại.

Lúc bị bà Mơ đánh vào đầu tôi choáng váng nhưng vẫn cố đẩy Lợi ra xa. Bố tôi cố gắng đi lại phía mẹ tôi thì bị anh rể của Lợi chạy tới đấm liên tiếp vào đầu và vùng cổ. Sau đó bố tôi từ từ ngã gục xuống”, anh Bảo kể tiếp. 

Sau khi đánh bố và em trai, vợ chồng Lợi bỏ đi mặc kệ hai người nằm bất tỉnh trên rẫy cà phê. Khoảng 10 phút sau, anh Bảo tỉnh dậy và cố gắng dìu bố về nhà.

Về đến nhà thì cả hai bố con ông Quyền đều ngất xỉu. “Lúc đó thằng Bảo dìu chồng tôi về đến nhà thì cả bố con nó lăn ra nền nhà ngất xỉu. Tôi vội vàng gọi người đưa 2 người đi cấp cứu”, vợ ông Quyền tiếp lời. 

Ông Quyền sau đó đã được người nhà đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Ea H’Leo, nhưng thấy tình trạng của ông dấu hiệu xấu đi nên gia đình quyết định chuyển ông xuống Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.Hồ Chí Minh) khoa chấn thương.

Ông Quyền được xác định bị chấn thương lồng ngực, chảy máu não, gãy xương sườn. Hiện tại ông Quyền đang trong tình trạng liệt nửa người bên phải và không thể nói được. 

Sau khi nhận được thông báo, Công an xã Ea Hiao đã có mặt tại hiện trường và chuyển hồ sơ lên Công an huyện Ea H’Leo để điều tra làm rõ hành vi của các đối tượng.

Tranh chấp đất, con đánh bố liệt nửa người  ảnh 1

Vợ và con trai thứ 2 của ông Quyền đang chia sẻ với phóng viên

Có dấu hiệu lừa đảo?

Trao đổi thêm với phóng viên, vợ ông Quyền cho biết: “Nghe chồng tôi về kể chuyện thằng Lợi nó tự ý bán miếng đất mà vợ chồng tôi bỏ tiền ra mua và có ý muốn để lại cho cả ba đứa con mà tôi không tin, vì giấy CNQSDĐ cả hai vợ chồng tôi đều để cho thằng Bảo giữ thì vợ chồng chúng nó (chỉ vợ chồng Lợi – PV) lấy đâu ra sổ đỏ mà bán đất cho người ta”. 

Trước đó, tháng 8/2015, được sự đồng ý của bố mẹ, anh Bảo đã làm đơn trình báo và tố giác anh trai Nguyễn Văn Lợi về hành vi “lừa đảo và chiếm đoạt tài sản” lên công an huyện và VKSND huyện Ea H’Leo. 

Trong đơn trình báo anh Bảo cho biết. Qua tìm hiểu của gia đình, vào ngày 10/7/2012, lấy lý do bị mất giấy CNQSDĐ nên vợ chồng Lợi đã làm hồ sơ xin cấp lại và đã được UBND huyện Ea H’Leo cấp giấy CNQSDĐ số BK 351038 ngày 30/1/2013. Nhưng thực tế giấy CNQSDĐ cũ không bị mất mà đang được anh Bảo cất giữ. 

Vì thế việc Lợi trình báo mất giấy CNQSDĐ là hoàn toàn gian dối. Ngoài ra anh Bảo còn cho biết thêm, việc Lợi lấy chữ ký xác nhận của các hộ liền kề cũng hoàn toàn là giả mạo. “Thực tế chỉ có 1 trong 4 hộ liền kề thửa đất là ký vào trong đơn.

Ngoài ra 2 trong 3 người còn lại còn ký sai hoàn toàn họ và tên đệm”, anh Bảo cho hay. Dù đã được tòa án nhân dân huyện Ea H’Leo hòa giải nhiều lần những sự việc vẫn chưa được sự đồng thuận cả hai bên. 

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và bản đồ tách thửa
Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và bản đồ tách thửa

“Gia đình chúng tôi đang chờ ngày phân xử chuyện tranh chấp đất của tòa án thì xảy ra chuyện đau lòng này. Từ trước tới giờ chúng tôi có ăn ở ác với ai đâu mà tại họa lại đổ lên đầu vợ chồng già này cơ chứ.

Không ngờ đứa con mình đứt ruột đẻ ra lại quay lại đánh bố nó dã man thế chứ, trước đó cũng đã một số lần nó “thượng cẳng chân hạ cẳng tay” với bố nó nhưng vợ chồng tôi đều cho qua. Không ngờ hôm nay lại xảy ra cơ sự này. Thật là đau xót”, vợ ông Quyền chia sẻ.

Đọc thêm