Tranh chấp ngõ đi chung ở Quảng Ninh: Cần giải quyết dứt điểm

(PLO) - Cho rằng UBND huyện cấp sổ đỏ sai so với diện tích thực tế và gia đình bà Nguyễn Thị Hương (tại thôn 10 xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) lấn chiếm ngõ đi chung, do đó các hộ gia đình liền kề đã kiện ra tòa khiến cho việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN) của gia đình bà Hương bị đình trệ. 
Bà Hương đề nghị sớm giải quyết dứt điểm vụ việc nhằm đảm bảo quyền lợi cho gia đình bà
Bà Hương đề nghị sớm giải quyết dứt điểm vụ việc nhằm đảm bảo quyền lợi cho gia đình bà

Theo bà Hương, thửa đất gia đình bà hiện đang sinh sống trước đây là của ông Tạ Thành Tô - cán bộ Lâm trường Kế Bào được UBND xã Hạ Long cấp năm 1982, diện tích 600m2. Đầu năm 1989, ông Tô chuyển nhượng thửa đất cho ông Hoàng Văn Đồng - hiện nay là Phó Giám đốc Công ty lâm nghiệp Vân Đồn. Tháng 12/1989, ông Đồng chuyển nhượng lại thửa đất trên cho gia đình bà. 

Năm 2004, gia đình bà được UBND huyện Vân Đồn cấp GCN, tuy nhiên bà Hương cho rằng, diện tích thửa đất trong GCN so với thực tế bị thiếu hụt 183,9m2…Theo đó, tháng 6/2015, gia đình bà Nguyễn Thị Hương lập hồ sơ xin cấp đổi GCN thì bị các hộ gia đình liền kề gồm hộ: ông Nguyễn Văn Ước, Nguyễn Như Ly và Nguyễn Văn Huy gửi đơn đến chính quyền địa phương tố cáo gia đình bà Hương lấn chiếm ngõ đi chung. Do đó, việc cấp đổi GCN của gia đình bà Hương bị dừng lại.

Cho rằn, việc tố cáo bà lấn chiếm ngõ đi chung là vô lý, bà Hương đã gửi đơn kiến nghị đến UBND huyện Vân Đồn. 

Sau khi thụ lý, giải quyết vụ việc, UBND huyện Vân Đồn đã ban hành Văn bản số 186/UBND trả lời kiến nghị của công dân, khẳng định việc các hộ gia đình ông Nguyễn Văn Ước, ông Nguyễn Như Ly, ông Nguyễn Văn Huy kiến nghị giải quyết việc gia đình bà Nguyễn Thị Hương xây tường rào lấn vào ngõ đi chung 0,5m là chưa có cơ sở. 

Tuy nhiên, không đồng ý với quyết định trên, các hộ gia đình ông Nguyễn Văn Ước, Nguyễn Như Ly, Nguyễn Văn Huy đã khởi kiện vụ việc ra TAND huyện Vân Đồn. Ngày 26/7/2016, TAND huyện Vân Đồn có thông báo cho bà Hương đã thụ lý vụ án dân sự số 07/2016/TLST-DS về việc: “Tranh chấp ngõ đi chung” theo đơn khởi kiện của các hộ trên. 

“Vậy nhưng đến nay thời hạn giải quyết vụ án dân sự đã hết thế, nhưng TAND huyện Vân Đồn không xem xét giải quyết vụ việc theo quy định, vi phạm về thời hạn giải quyết vụ án, khiến cho quyền lợi của gia đình tôi bị ảnh hưởng nghiệm trọng”, bà Hương cho biết. 

Có thể thấy, câu chuyện tranh chấp ngõ đi chung giữa 3 hộ phía trong (ông Ước, ông Ly và ông Huy) với hộ bà Hương không phải là vụ việc phức tạp, khó giải quyết. Thế nhưng, vụ việc đã kéo dài suốt gần 2 năm đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm, mặc dù xã đã 4 lần tổ chức hòa giải, TAND huyện hai lần hòa giải và UBND huyện Vân Đồn đã có văn bản trả lời đối với kiến nghị của các hộ dân. Vậy nguyên nhân do đâu? 

Để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, tránh khiếu kiện kéo dài, TAND huyện Vân Đồn và các cơ quan chức năng cần giải quyết dứt điểm, đảm bảo sự công bằng, ổn định tình hình địa phương.

Đọc thêm