Tranh chấp nội bộ công ty, dùng người đập phá tài sản dằn mặt?

(PLO) - Khi tranh chấp chưa giải quyết xong thì xuất hiện một số đối tượng đến dọa nạt, đập phá tài sản làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương. Theo điều tra ban đầu, những đối tượng đập phá này được cho là xuất phát từ mâu thuẫn nội bộ trong công ty.
Anh Độ cho rằng đây là hình ảnh các đối tượng bị camera ghi lại
Anh Độ cho rằng đây là hình ảnh các đối tượng bị camera ghi lại

Đe dọa giết người

Anh Trần Văn Độ (SN 1983, ngụ xã Minh Lập, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên) đã có đơn trình báo tới cơ quan chức năng về việc một số đối tượng có hành vi huỷ hoại tài sản, trong đó có cả xe ô tô của anh xảy ra vào lúc hơn 8h ngày 09/09/2016 tại thôn Cốc Xả, thị trấn Nà Phặc, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn. 

Anh Độ cho biết, sáng 9/9/2016, anh cùng năm người khác gồm: Đào Hồng Hưng (SN 1974), Trần Hải Yến (SN 1970), Mai Văn Minh (SN 1969), Nguyễn Thế Giới (SN 1983) và Nguyễn Hữu Toả (SN 1974) đang làm việc tại nhà ông Trần Văn Kiên thuê tại thôn Cốc Xả, thị trấn Nà Phặc, huyện Ngân Sơn  (hiện do anh Trần Văn Lượng quản lý theo uỷ quyền của anh Kiên) thì bị hơn 10 người mang theo hung khí gồm dao, dùi cui điện, súng cao su và gạch đá đến đập phá nhà ở và các tài sản khác, trong đó có chiếc xe ô tô của anh Độ. 

“Chúng tôi nhận ra người cầm đầu, chỉ huy những đối tượng đến đập phá tên là Khánh - phụ trách Đội bảo vệ của Công ty TNHH Ánh Mai đóng tại mỏ Cốc Chặng, thôn Cốc Xả, thị trấn Nà Phặc. Công ty này do ông Bùi Văn Năng làm Chủ tịch Hội đồng thành viên. Ngoài đối tượng Khánh, chúng tôi còn nhận ra một đối tượng khác tên Hương là người ở thôn Cốc Xả”, anh Độ cho biết.

Theo anh Độ, đối tượng Khánh đã hô hoán những đối tượng khác rằng: “Chúng mày trực ở đây 24/24h cho tao. Thằng nào ra phang luôn thằng đó cho tao bất kể là ai. Thích gấu mèo thì gấu mèo với chúng mày luôn”... Sau khi Khánh hô hào, ngay lập tức các đối tượng đã dùng súng cao su bắn vỡ 3 camera, dùng gạch đá ném vỡ mái ngói bếp và ném vỡ một chiếc gương chiếu hậu bên phải chiếc xe ô tô của anh Độ.

“Khi sự việc xảy ra, chúng tôi đã thông báo và Công an thị trấn Cốc Xả và Công an huyện Ngân Sơn đến lập biên bản lấy lời khai của mọi người, thu giữ 3 chiếc camera, một số vật chứng là các viên đá do các đối tượng ném vào nhà, bếp…”, anh Độ cho biết thêm.

Sẽ điều tra, xử lý nghiêm 

Hai đối tác ký hợp đồng hợp tác đầu tư mỏ khoáng sản Cốc Chặng (ở Nà Phặc, Ngân Sơn), một bên là ông Bùi Văn Minh, một bên là ông Trần Văn Kiên – Chủ nhiệm HTX xây dựng Minh Lập. Tuy nhiên, do việc hợp tác không như mong muốn, ông Minh đã tố cáo ông Kiên lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo đó, ngày 17/5/2016, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Kạn ra lệnh bắt và tạm giam ông Kiên khi đó đang là Giám đốc Công ty TNHH Ánh Mai. 

Được biết, ngày 30/6/2011, Công ty TNHH Ánh Mai được UBND tỉnh Bắc Kạn cấp Giấy phép khai thác chì, kẽm và khoáng sản tại mỏ Cốc Chặng, thị trấn Nà Phặc, thời gian khai thác 05 năm, từ tháng 7/2011 đến hết tháng 6/2016. Sau đó, HTX Minh Lập ký hợp đồng vào khai thác mỏ này.

Việc làm ăn của các bên không thu được lợi nhuận như mong muốn, dẫn tới mâu thuẫn nảy sinh. Nhà đầu tư là ông Minh đã tố cáo ông Kiên lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Còn ông Kiên, hiện có 55% vốn góp tại Công ty TNHH Ánh Mai thì lại tố cáo ông Minh làm giả con dấu, giả mạo chữ ký của Công ty TNHH Ánh Mai và lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Do đó, nảy sinh mâu thuẫn nội bộ với nhau.

Trao đổi với ông Nông Văn Hưởng - Trưởng Công an huyện Ngân Sơn được biết: “Sau khi nhận được tin báo vụ việc đập phá tài sản xảy ra tại lán trại của ông Kiên, chúng tôi đã cử anh em xuống điều tra làm rõ. Việc mâu thuẫn giữa nội bộ công ty đã lâu, khiến cho tình hình an ninh ở đây phức tạp. Chúng tôi kiên quyết làm rõ vụ việc theo đúng quy định pháp luật, cũng như chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh về bảo đảm công tác an ninh ở khu vực khai khoáng”. 

Đọc thêm