Triệu Sơn (Thanh Hóa): Xưởng nấu nhựa “đầu độc” khu dân cư

(PLO) - Chưa được các cơ quan chức năng cấp phép hoạt động, tuy nhiên 2 cơ sở nấu nhựa tại xã Thái Hòa (Triệu Sơn, Thanh Hóa) vẫn ngang nhiên hoạt động và ngày đêm “đầu độc” khu dân cư. Sự việc đã rõ nhưng chính quyền sở tại vẫn chưa tìm ra được hướng xử lý khiến nhân dân hết sức bất bình.
Dây thừng, thùng xốp, túi nilon đổ trong xưởng để nấu thành các bánh nhựa.
Dây thừng, thùng xốp, túi nilon đổ trong xưởng để nấu thành các bánh nhựa.
Người dân phải “chạy nạn” vì ô nhiễm
Nhiều hộ dân trú tại thôn Thái Phong, xã Thái Hòa bức xúc cho biết, hơn 1 năm nay, hai xưởng nấu nhựa của gia đình anh anh Vũ Trọng Thiệp và anh Hoàng Minh Văn hoạt động đã gây ô nhiễm môi trường không khí tại khu dân cư một cách nghiêm trọng. Khi nào xưởng hoạt động (nấu dây thừng, xốp nhựa và túi ni lông) là mùi khét, khói bay khắp cả khu dân cư khiến người dân xung quanh thấy nghẹt thở. Những gia đình có trẻ nhỏ và người già đều phải chạy đi lánh nạn mỗi khi xưởng bắt đầu nấu nhựa. Trước tình trạng gây ô nhiễm của 2 xưởng nấu nhựa trên, người dân địa phương đã nhiều lần phản ánh lên lãnh đạo địa phương. Sau khi lãnh đạo xuống kiểm tra thì 2 xưởng dừng hoạt động. Nhưng sau vài ngày thì đâu vào đấy, xưởng lại tiếp tục “hành” khu dân cư. 
Anh Lê Văn C chỉ tay về phía 2 xưởng nấu nhựa bức xúc nói: “Chẳng biết lãnh đạo xã có xem dân chúng ra gì hay không mà cứ để 2 cái xưởng nấu nhựa trái phép ngang nhiên tồn tại như thế. Trên địa bàn xã này, người dân chúng tôi phải chịu khổ trăm bề, hết ô nhiễm do xưởng giặt bao bì xi măng, trang trại lợn rồi lại đến xưởng nấu nhựa. Cái thôn nhỏ bằng bàn tay mà có quá nhiều thứ ô nhiễm như thế này thì hỏi dân nào sống cho được, cuộc sống bị đảo lộn, đến miếng ăn, giấc ngủ cũng không ngon. Nếu tình trạng ô nhiễm cứ diễn ra như đà này thì chắc mươi năm nữa, cả cái thôn này mọi người ai cũng bị ung thư hết cả”.
Chính quyền xã không báo cáo cấp trên
Trực tiếp có mặt tại đây, chúng tôi thấy những gì người dân thôn Thái Phong bức xúc về 2 cơ sở nấu nhựa gây ô nhiễm là hoàn toàn có cơ sở.  Công nghệ đốt, nấu lạc hậu, mùi khét đến nghẹt thở nhưng không hiểu sao nhiều công nhân vẫn mải mê làm việc mà không nghĩ tới những hệ lụy lâu dài về sức khỏe. 
Liên lạc với chủ 2 cơ sở để làm rõ về những phản ánh của nhân dân trên đây, chúng tôi đều nhận được sự khước từ. Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Trọng An – Phó Chủ tịch UBND xã Thái Hòa cho biết: Chúng tôi cũng đã nắm được việc 2 cơ sở trên chưa đủ các thủ tục và đảm bảo các tiêu chí về môi trường trong quá trình hoạt động. Chúng tôi cũng đã xuống nhắc nhở nhiều lần, tuy nhiên sau đó họ lại lợi dụng để tiếp tục hoạt động. HĐND xã cũng đã ra Nghị quyết phải xử lý nghiêm các cơ sở nấu nhựa, giặt bao bì xi măng không đảm tiêu chí môi trường nhưng vì lãnh đạo cũng vừa nhận nhiệm vụ nên chưa thể làm ngay được”.
Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại, bà Lê Thị Xuân – Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Triệu Sơn cho biết: “Chúng tôi cũng chưa nhận được thông tin gì về 2 cơ sở này gây ô nhiễm. Phía xã cũng chưa có ai báo cáo lên. Và nếu đúng là có 2 cơ sở nấu nhựa đang hoạt động trên địa bàn thì đây là 2 cơ sở hoạt động tự phát. Chúng tôi sẽ nhanh chóng xuống lập văn bản, yêu cầu dừng hoạt động để hoàn thiện thủ tục giấy tờ và xây dựng hệ thống xử lý khí thải. Chỉ khi nào đủ tiêu chuẩn mới cho hoạt động trở lại./.

Đọc thêm