Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương: Chỉ “một cú điện thoại” là xong?

(PLO) - Tìm hiểu của Pháp Luật Việt Nam cho thấy, quyết định luân chuyển của Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương đối với cán bộ cấp dưới không tuân thủ quy chế luân chuyển cán bộ do nhà trường này ban hành trước đó. 

Trường Mầm non Hoa Sen trực thuộc Trường CĐSPTƯ là 1 trong 3 trường có chức năng tuyển sinh đóng trên địa bàn Hà Nội.
Trường Mầm non Hoa Sen trực thuộc Trường CĐSPTƯ là 1 trong 3 trường có chức năng tuyển sinh đóng trên địa bàn Hà Nội.
Làm tắt?
Sau khi Báo PLVN có bài viết phản ánh về số quyết định kiểm tra, luân chuyển cán bộ dồn dập của ông Đặng Lộc Thọ - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương (CĐSPTƯ) đối với cán bộ cấp dưới vừa không tuân thủ quy định của pháp luật vừa có biểu hiện trù dập cá nhân… ngày 10/11/2015, Trường CĐSPTƯ có Văn bản số 420 gửi Báo PLVN (do ông Đặng Lộc Thọ ký) phản hồi một số nội dung Báo nêu.
Liên quan tới việc bà Đông bị điều chuyển từ chức vụ Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Sen (MNHS) sang Giám đốc Trung tâm thư viện, văn bản của Trường CĐSPTƯ, ông Lộc cho rằng, việc điều động, luân chuyển bà Đông được thực hiện theo “kế hoạch chung” của trường từ tháng 8/2015 và nhà trường đã thực hiện đủ các bước luân chuyển theo quy định, trong đó có đánh giá cán bộ, có trao đổi với bà Đông về chủ trương luân chuyển và vị trí luân chuyển…   
Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Báo PLVN, bà Đông cho rằng những thông tin phía nhà trường đưa ra với Báo là hoàn toàn sai sự thật. Theo bà Đông, đã là kế hoạch luân chuyển thì phải có danh sách tên người bị luân chuyển, nhưng trong bản kế hoạch mà nhà trường đưa ra không hề đề cập gì đến việc luân chuyển đối với bà. “Trước khi nhà trường ban hành quyết định điều tôi sang vị trí khác, tôi khẳng định chưa có bất cứ ai làm việc, trao đổi một cách chính thức với tôi về việc luân chuyển này cả. Tôi cũng chưa phải thực hiện việc viết bản kiểm điểm quá trình công tác theo quy chế luân chuyển”- bà Đông cho biết.
Như Báo PLVN đã thông tin, gần như cùng thời điểm, trước khi ông Thọ ban hành quyết định luân chuyển đối với bà Đông thì chính ông Thọ đã quyết định cho kiểm tra một số hoạt động của Trường MNHS, trong đó tập trung vào kiểm tra trách nhiệm cá nhân của bà Đông, mặc dù cho đến nay ông Thọ vẫn chưa ban hành kết luận.
“Đánh bùn sang ao”?
Theo bà Đông, chiếu theo quy chế nhà trường thì trước khi luân chuyển, viên chức lãnh đạo trong diện luân chuyển phải biết kế hoạch luân chuyển, được đề đạt nguyện vọng và phải viết bản tự kiểm điểm, đánh giá quá trình công tác và trình Hiệu trưởng phê duyệt. Tuy nhiên, cho tới thời điểm bị luân chuyển bà Đông chưa hề được làm việc, được trao đổi việc luân chuyển một cách công khai, minh bạch.
Tìm hiểu được biết, vì việc luân chuyển và việc kiểm tra diễn ra gần cùng thời điểm nên sau khi đoàn kiểm tra của Trường CĐSPTƯ làm việc xong, chiều 16/10 bà Đông được mời tới họp với Đảng ủy nhà trường để họp với nội dung giải trình các sai sót mà đoàn kiểm tra đưa ra. “Sau đó họ cho tôi về. Đến sáng 17/10, đột nhiên tôi nhận được một cú điện thoại của Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Trường CĐSPTƯ thông báo là nhà trường quyết định luân chuyển tôi sang một trong 2 vị trí: Giám đốc Trung tâm thư viện hoặc Phó phòng Giáo dục Mầm non. Bà Trưởng phòng còn hỏi tôi “em chọn vị trí nào để chị ra quyết định”- bà Đông cho biết.
Theo quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm công chức, viên chức lãnh đạo đơn vị thuộc thẩm quyền của Hiệu trưởng Trường CĐSPTƯ ban hành ngày 10/6/2013, trước khi thực hiện việc luân chuyển cán bộ,  Hiệu trưởng phải gặp công chức, viên chức lãnh đạo dự kiến luân chuyển để trao đổi chủ trương, nghe công chức, viên chức lãnh đạo trình bày nguyện vọng, đề xuất ý kiến cá nhân. Ngoài ra, việc luân chuyển cán bộ chủ chốt phải căn cứ vào kế hoạch luân chuyển được Đảng ủy thống nhất về chủ trương từ trước đó. 
Cần phải nhắc lại, văn bản gửi Báo PLVN, Hiệu trưởng Trường CĐSPTƯ cho rằng việc điều động, luân chuyển bà Đông được thực hiện theo “kế hoạch chung” của trường từ tháng 8/2015. Theo tài liệu thu thập của phóng viên thì trong bản Kế hoạch đề ngày 3/8/2015 do Trường CĐSPTƯ ban hành, mặc dù không thấy đề cập đến tên tuổi của người bị chuyển đổi, mà cụ thể là bà Đông, nhưng nội dung bản kế hoạch này có quy định: Cán bộ viên chức trong thời gian bị xem xét, xử lý kỷ luật hoặc trong thời gian bị thanh, kiểm tra chưa thực hiện việc định kỳ chuyển đổi vị trí. Vì thế việc tiến hành luân chuyển bà Đông sang vị trí khác khi thanh, kiểm tra chưa rõ ràng, chưa có quyết định cuối cùng là việc làm rất vội vàng, không thực hiện đúng quy định pháp luật, quy chế, kế hoạch do chính nhà trường này ban hành ra trước đó. Xung quanh việc luân chuyển cán bộ có nhiều biểu hiện bất thường này, đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo sớm vào cuộc để làm rõ. 

Đọc thêm