Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương: Luân chuyển cán bộ kiểu... trù dập?

(PLO) - Một số quyết định kiểm tra, luân chuyển cán bộ dồn dập của ông Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương đối với cán bộ cấp dưới vừa không tuân thủ quy định của pháp luật vừa có biểu hiện trù dập cá nhân. 
Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương
Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương
Bị đưa vào “tầm ngắm”
Theo quyết định bổ nhiệm, bà Nguyễn Thị Đông sẽ kết thúc nhiệm kỳ lãnh đạo Trường Mầm non (MN) Hoa Sen, một đơn vị cấp dưới của Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương (TCĐSPTW), vào năm 2018. 
Nhưng với quyết định luân chuyển mà ông Đặng Lộc Thọ, Hiệu trưởng TCĐSPTW vừa ban hành thì bà Đông sẽ phải rời khỏi vị trí này sớm hơn dự định để đảm nhận một công việc mới mà đối với bà là hoàn toàn thiếu kinh nghiệm, thậm chí không thuộc lĩnh vực được đào tạo: Giám đốc Thư viện. 
Bà Đông cảm thấy hết sức bất ngờ khi nhận được quyết định điều chuyển công tác nói trên. “Khi công việc cũng như quá trình công tác của tôi đang diễn ra bình thường tại Trường MN Hoa Sen thì Hiệu trưởng Thọ ra quyết định kiểm tra trách nhiệm quản lý của cá nhân tôi, và liền sau đó là quyết định luân chuyển tôi sang làm Giám đốc Thư viện, một lĩnh vực không thuộc chuyên ngành mà tôi được đào tạo” - bà Đông viết trong đơn gửi Báo PLVN.  
Được biết, Trường MN Hoa Sen là một trong 3 trường MN thực hành trực thuộc TCĐSPTW có chức năng tuyển sinh đóng trên địa bàn Hà Nội.
Gần như cùng thời điểm, trước khi ông Thọ ban hành quyết định luân chuyển đối với bà Đông thì chính ông đã quyết định cho thanh tra một số hoạt động của trường này mặc dù cho đến nay ông Thọ vẫn chưa ban hành kết luận.  
Theo một cán bộ của TCĐSPTW, bà Đông là vị trí đầu tiên trong 3 vị trí hiệu trưởng của trường MN thực hành đóng trên địa bàn Hà Nội đột xuất bị kiểm tra trách nhiệm và điều chuyển đợt này. Đây cũng là 1 trong 20 vị trí bị điều chuyển trong 2 năm lại đây từ khi ông Thọ đảm nhận chức Hiệu trưởng. 
Cũng theo nguồn tin nói trên, sở dĩ bà Đông bị đưa vào “tầm ngắm” để thực hiện việc luân chuyển trong nhiệm kỳ của ông Thọ là do báo cáo kiểm tra mới đây nói bà có một số sai sót trong quản lý. Hơn nữa, bà Đông đảm nhận vị trí Hiệu trưởng Trường MN Hoa Sen cũng đã đủ 5 năm và ông Thọ không muốn bà Đông tiếp tục làm lãnh đạo ở đây bằng việc đưa về một cán bộ trẻ, khỏe hơn về thay bà Đông (?).     
Làm trái quy định 
Quy định hiện hành cấm việc chuyển đổi vị trí công tác trái với chuyên môn, nghiệp vụ đang làm hoặc đang phụ trách, nghiêm cấm việc lợi dụng các quy định về định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức vì mục đích vụ lợi hoặc để trù dập cán bộ, công chức, viên chức.
Theo bà Đông, ngoài việc luân chuyển bà sang một vị trí khác không phù hợp chuyên môn, việc cấp trên ra quyết định điều chuyển nhưng không có tổ chức, đoàn thể hay cơ quan nào hỏi ý kiến, nguyện vọng đối với bà trước khi luân chuyển là việc làm bất thường và thiếu dân chủ.  
“Trong kế hoạch thanh, kiểm tra của TCĐSPTW đối với các trường mầm non thực hành năm học 2015-2016 tuyệt nhiên không có phần kiểm tra trách nhiệm của hiệu trưởng. Thế nhưng khi lập đoàn tổ chức sang kiểm tra Trường MN Hoa Sen thì đoàn chỉ tập trung kiểm tra trách nhiệm quản lý của hiệu trưởng. Tôi cho rằng đây thực sự có dụng ý của cấp trên muốn bới móc khuyết điểm của tôi hòng hạ bệ uy tín, trù dập để lấy lý do luân chuyển”- bà Đông hoài nghi.
Giải thích về việc luân chuyển, trao đổi với phóng viên Báo PLVN, ông Đặng Lộc Thọ, Hiệu trưởng TCĐSPTW cho biết: Khi tiến hành kiểm tra, phát hiện Hiệu trưởng Đông có một số sai sót dẫn đến sai phạm mà cá nhân tôi cho là “tương đối nghiêm trọng”. Tuy nhiên, ông Thọ nói là vẫn đang giao cho cơ quan kiểm tra rà soát lại rồi mới ra quyết định ban hành kết luận chính thức, sau đó mới kết luận mức độ sai phạm cụ thể đối với bà Đông. 
Ông Thọ thừa nhận một trong những lý do để quyết định luân chuyển bà Đông sang một vị trí khác là do báo cáo kiểm tra bà Đông có một số sai sót, sai phạm. “Mặc dù chưa ban hành kết luận kiểm tra chính thức nhưng trước khi ra quyết định luân chuyển, tôi có gửi báo cáo lên đồng chí Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ của Bộ Giáo dục và Đào tạo trao đổi, tham khảo ý kiến.”- ông Thọ tiết lộ.  
Tuy nhiên, Nghị định số 158 của Chính phủ ban hành ngày 27/10/2007 quy định: Cán bộ, công chức, viên chức đang trong thời gian bị xem xét, xử lý kỷ luật, đang trong thời gian có liên quan đến công việc đang bị thanh tra, kiểm tra thì không thực hiện việc định kỳ chuyển đổi vị trí công tác. Vì thế việc tiến hành luân chuyển bà Đông sang vị trị khác khi chưa có quyết định cuối cùng là việc làm rất vội vàng, có dấu hiệu bất minh của Hiệu trưởng TCĐSPTW. 
Được biết, hiện đơn phản ánh của bà Đông xung quanh việc luân chuyển công tác đối với bà đang được Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo thụ lý giải quyết. 

Đọc thêm